“Việt Nam rất tuyệt vời nhưng hệ thống giáo dục của các bạn vẫn chỉ đào tạo con người làm công ăn lương. Nếu để giữ đà tăng trưởng, các bạn phải đào tạo ra nhiều doanh nhân hơn” - Kiyosakim, tác giả cuốn sách bán chạy nhất nước Mỹ chia sẻ.


Chiều 16/11 tại Cung điền kinh Mỹ Đình, Hà Nội đã diễn ra buổi nói chuyện với Robert Kiyosaki - một nhà đầu tư, doanh nhân đồng thời là một tác giả. Kiyosaki nổi tiếng bởi cuốn sách Rich Dad, Poor Dad (Cha Giàu, Cha Nghèo). 

Tại buổi nói chuyện này Kiyosaki nhấn mạnh vào cái ông gọi là "giáo dục tài chính". Các kỹ năng trong cuộc sống có thể học được tốt nhất qua kinh nghiệm và đó là các bài học không bao giờ được giảng dạy trong nhà trường. Ông cho rằng cách giáo dục truyền thống chủ yếu chỉ dành cho những ai muốn trở thành người làm thuê hay làm tư nhân, và đó là tư tưởng của "thời đại công nghiệp". Và theo Kiyosaki, để có được sự tự do về tài chính, mọi người cần có doanh nghiệp riêng hoặc trở thành một nhà đầu tư.

{keywords}
Robert Kiyosaki tại buổi diễn thuyết.

“Việt Nam rất tuyệt vời nhưng hệ thống giáo dục của các bạn vẫn chỉ đào tạo con người làm công ăn lương. Nếu để giữ đà tăng trưởng, các bạn phải đào tạo ra nhiều doanh nhân hơn. Hệ thống trường học của Mỹ cũng không thành công trong việc đào tạo con người có tư duy về tài chính. Giáo dục Mỹ không tạo nên tinh thần doanh nhân cho con người. Những doanh nhân nổi tiếng nhất ở Mỹ không có học vấn cao lắm đâu, như Steve Jobs, Bill Gates, Mark Zuckerberg, Walt Disney”, ông nói. 

Một độc giả hỏi: Trong cuốn sách "Cha giàu cha nghèo" của ông có một triết lý đó là kiến thức quy luật của đồng tiền cũng như ý thức kinh doanh phải được thấm nhuần từ bé. Nhưng ở Việt Nam người ta lại nghĩ rằng cho trẻ tiếp xúc tiền sớm sẽ khiến cho chúng hư hỏng, vậy ông nghĩ vấn đề này như thế nào?

Tác giả của Cha Giàu, Cha Nghèo cho rằngđó là một suy nghĩ ẫu trí. Ai cũng cần phải dùng tiền, cho dù bạn là người tốt hay người xấu, dù bạn là một chính trị gia hay tội phạm, vì vậy tiền không làm bạn trở thành người xấu, chỉ người xấu làm xấu tiền mà thôi. Nếu trẻ không biết sử dụng đồng tiền, cao hơn lại bắt đồng tiền phục vụ mình thì chúng sẽ có nguy cơ gặp khó khăn về tiền bạc và cuộc sống trong tương lai.

Tại cuộc nói chuyện và trở lại Việt Nam lần này Robert Kiyosaki đã lựa chọn thông điệp cho chương trình là "Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam". Ông đã trích một số tiền hơn 1 tỷ đồng để ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam của Việt Nam. Và ông chia sẻ rằng ông muốn trở lại Việt Nam nhiều hơn nữa để mong có thể giúp đỡ những nạn nhân đã phải gánh chịu những hậu quả hết sức nặng nề sau cuộc chiến tranh phi nghĩa.

Kiyosaki sinh ra và lớn lên ở Hilo, Hawaii trong một gia đình thế hệ thứ tư Nhật Bản-Mỹ. Kiyosaki là một nguyên học sinh trường trung học Hilo. Ông tốt nghiệp Học viện Hải quân Hoa Kỳ ở New York năm 1969 với tư cách là một sĩ quan hải quân, phục vụ trong lực lượng hải quân như một phi công lái máy bay trực thăng trong suốt cuộc Chiến tranh Việt Nam. 

Kiyosaki rời quân ngũ năm 1974 và làm nghề bán máy photocopy cho tập đoàn Xerox. Năm 1977, Kiyosaki bắt đầu điều hành một công ty bán các loại ví khóa dán, từng đạt tới thành công. Năm 1985, Kiyosaki thành lập một doanh nghiệp và công ty đầu tư dạy rất nhiều học viên trên toàn thế giới.

T.Lê