- Ngày 2/12, vở cải lương "Tiếng trống Mê Linh" có sự góp mặt của cố NSƯT Thanh Nga sẽ được phát sóng lại trên Đài Truyền hình TP.HCM.

Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam trưng bày tại Gia Lai

Nhà hát Kịch khích lệ tinh thần NSND Anh Tú đang bệnh nặng

Để chuẩn bị cho chuỗi sự kiện kỉ niệm 100 năm hình thành và phát triển của sân khấu cải lương, Đài Truyền hình TP.HCM đã thực hiện nhiều chương trình giới thiệu và tôn vinh giá trị của loại hình nghệ thuật sân khấu dân tộc đến khán giả.

Đặc biệt, vở cải lương "Tiếng trống Mê Linh" cũng sẽ được phát sóng lại vào lúc 13h15 ngày chủ nhật (2/12/2018). Đây là một trong những tác phẩm nổi tiếng của sân khấu cải lương vào thập niên 1970, với sự tham gia của cố NSƯT Thanh Nga cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thời bấy giờ.

"Tiếng trống Mê Linh" do Đoàn cải lương Thanh Minh dàn dựng và được đạo diễn Ngô Y Linh đảm nhận thu hình cách đây 40 năm với hình ảnh trắng đen và được lưu trữ đến bây giờ. Thời gian đã làm ảnh hưởng phần nào đến chất lượng hình ảnh, âm thanh, nhưng giá trị nghệ thuật và giá trị lịch sử của vở diễn trong trái tim khán giả là không gì thay thế được.

{keywords}
NSƯT Thanh Nga và NSƯT Thanh Sang trong vở cải lương "Tiếng trống Mê Linh".

Nội dung của vở nói về cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng trong lịch sử Việt Nam. Vở diễn lấy bối cảnh vào năm 40 sau Công nguyên tại Giao Chỉ, thuộc nước ta bây giờ. Vở diễn đã góp phần tạo dựng tên tuổi cho Thanh Nga, Thanh Sang.

Đối với tôi, sẽ không bao giờ có một vai diễn nào đẹp hơn Thi Sách và không có một bạn diễn nào ăn ý hơn Trưng Trắc - Thanh Nga. Tôi vốn thích những nhân vật hào hùng như thế, để lớp trẻ thấy cái đẹp khỏe mạnh của cải lương, đừng nghĩ nó là bi lụy, mềm yếu. Đặc biệt những vai tướng là ra tướng, đầy nam tính chứ không ẽo à ẽo ợt. Và lịch sử của dân tộc mình có đủ các sự kiện để mình làm cải lương đầy chất anh hùng ca”, NSƯT Thanh Sang từng chia sẻ.

"Tiếng trống Mê Linh" với những giá trị nghệ thuật đã được khẳng định theo thời gian, cùng với nhiều vở cải lương kinh điển khác, đã làm nên những dấu ấn rực rỡ trong lịch sử 100 năm hình thành và phát triển của sân khấu cải lương.

Lưu Hằng

Thái Châu xúc động trước phần thi của con trai cố nghệ sĩ Thanh Nga

Thái Châu xúc động trước phần thi của con trai cố nghệ sĩ Thanh Nga

Trước phần thi của thí sinh Hà Linh - con trai cố nghệ sĩ Thanh Nga, danh ca Thái Châu và nghệ sĩ Phú Quí đã rơi nước mắt vì quá xúc động.

Sự nghiệp lận đận của con trai cố nghệ sĩ Thanh Nga

Sự nghiệp lận đận của con trai cố nghệ sĩ Thanh Nga

Suốt những năm làm nghệ thuật, Hà Linh làm các công việc bán vé, soát vé, hậu đài,... hay thậm chí là nhận trợ diễn cho các thí sinh tham gia tiểu phẩm ở các gameshow truyền hình với mức thù lao ít ỏi.

Giới cải lương Việt đưa tiễn nghệ sĩ Thanh Sang trong mưa

Giới cải lương Việt đưa tiễn nghệ sĩ Thanh Sang trong mưa

Sáng 25/4, linh cữu của nghệ sĩ cải lương tài danh được an táng tại nghĩa trang Bình Dương. Người thân nghẹn ngào đưa tiễn ông.

Nghệ sĩ cải lương Thanh Sang qua đời

Nghệ sĩ cải lương Thanh Sang qua đời

Rạng sáng ngày 21/4, nghệ sĩ cải lương Thanh Sang đã qua đời sau nửa tháng hôn mê vì xuất huyết não.