- Mẹ chồng tôi rất ghê gớm, bà luôn không vừa ý tôi trong mọi việc. Gần đây bà vu oan cho tôi ngoại tình bên ngoài nhưng khi tôi yêu cầu bà dẫn chứng thì bà không đưa ra được bằng chứng gì. 

Bà kêu tôi hỗn, đã đánh tôi, kéo lê tôi ra khỏi nhà khiến đầu tôi bị thương phải vào viện khâu 15 mũi. Khi mẹ tôi qua đón tôi về, mẹ chồng tôi cũng đã hắt cả xô nước vào người mẹ tôi nên mâu thuẫn giữa hai nhà đẩy lên cao trào.

Bố mẹ tôi rất giận chuyện này, ông bà đòi làm lớn chuyện và muốn đi thưa mẹ chồng tôi. Khi đó tôi vì nóng giận đã nghe theo lời bố mẹ làm đơn tố cáo mẹ chồng. Tôi nghĩ vợ chồng tôi sẽ ly hôn, không còn tình nghĩa nữa nên đã theo bố mẹ đến công an phường nộp đơn trình báo.

Nay chồng tôi đã sang xin lỗi, mong tôi rút đơn về. Tôi thì muốn rút đơn, còn bố mẹ tôi thì cương quyết kiện bà thông gia tội bạo hành con dâu, tội làm nhục thông gia. Luật sư cho tôi hỏi, nếu tôi không rút đơn thì hành vi của mẹ chồng tôi sẽ bị xử như nào? Có phải chịu án tù hay chỉ bị phạt hành chính. Bạn đọc ở Hải Phòng.

{keywords}
Ảnh minh họa


Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến chúng tôi.

Theo thông tin bạn cung cấp, đối chiếu với các quy định pháp luật liên quan, chúng tôi tư vấn như sau:

Dựa trên kết luận cuối cùng của cơ quan công an sau khi tiến hành điều tra, mẹ chồng bạn có thể chịu trách nhiệm về hành vi của mình như sau:

1. Truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nếu hành vi của mẹ chồng bạn đủ dấu hiệu cấu thành tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác theo quy định Điều 104 Bộ luật Hình sự hoặc tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 121 Bộ luật Hình sự.

2. Xử phạt hành chính.

Nếu hành vi của mẹ chồng bạn không cấu thành các tội nêu trên nhưng đủ dấu hiệu vi phạm quy định hành chính tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Cụ thể, mẹ chồng bạn có thể bị xử phạt như sau:

Đối với hành vi gây thương tích: Nộp phạt 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng, đồng thời buộc phải xin lỗi công khai bạn đối với hành vi gây thương tích, căn cứ theo Điều 49 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Đối với hành vi xúc phạm danh dự: Nộp phạt tối đa 1.300.000 đồng và buộc mẹ bạn phải xin lỗi công khai theo quy định tại Điều 58 Nghị định 167/2013/NĐ-CP

Trân trọng.

Tư vấn bởi Luật sư: Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật TNHH Gia Phạm. Số điện thoại: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).