Một nhóm nghiên cứu của Đại học Stuttgart, Đức vừa phát triển thành công chiếc camera siêu nhỏ có kích thước nhỏ hơn cả hạt muối.

{keywords}

Sử dụng kỹ thuật in 3D, nhóm sinh viên trên đã tạo ra các thấu kính quang học lắp vừa chiếc camera có kích cỡ chỉ 0,12 millimét. Đáng chú ý là kỹ thuật chế tạo hiện nay đều không cho phép tạo ra những thấu kính siêu nhỏ này.

Theo hai sinh viên Timo Gissibl và Simon Thiele đứng đầu dự án, quá trình thiết kế và chế tạo những thấu kính siêu nhỏ trên chỉ mất có vài tiếng đồng hồ. Thiết bị sử dụng 3 lớp thấu kính và có thể gắn vào những sợi cáp siêu nhỏ chỉ bằng nửa sợi tóc.

Nhờ ưu thế siêu nhỏ, các bác sĩ có thể đưa chiếc camera này vào trong cơ thể người giúp chuẩn đoán bệnh, hoặc các kỹ sư có thể dùng để kiểm tra bên trong máy móc. Chiếc camera được gắn thêm đèn LED nên có thể dễ dàng thao tác ở những nơi không có ánh sáng.

Phạm vi ứng dụng của camera siêu nhỏ còn rất lớn. Chúng có thể dùng cho mục đích gián điệp, hoặc gắn trên những chiếc flycam cỡ nhỏ, hoặc làm thành hệ thống camera 360 độ cho smartphone.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)