Trong chiến lược phát triển, UBND tỉnh Quảng Ninh xác định rõ việc xây dựng Quảng Ninh trở thành một Trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại.

Mục tiêu trở thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực

Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, trong vài năm trở lại đây, khách quốc tế từ Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản, Australia, Trung Quốc, châu Âu đến Quảng Ninh lưu trú tăng mạnh. Trong các thị trường khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh, thị trường khách Trung Quốc lưu trú tăng mạnh nhất. Ngoài ra còn phải kể đến: Mỹ tăng 25%, Anh 37%, Tây Ban Nha 24%, Canada 8,3%, Hàn Quốc tăng 1,5%…

Hơn 1 thập kỉ qua, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh tăng 4,2 lần trong đó khách quốc tế tăng hơn 5 lần. Tổng doanh thu từ du lịch cũng tăng 4,8 lần. Tính riêng trong 2017, có khoảng 9,87 triệu lượt du khách đến Quảng Ninh, tăng 18% so với 2016. Trong đó lượng khách quốc tế chiếm gần 1 nửa với 4,28 triệu lượt khách. Tổng thu từ du khách đạt đạt 17.885 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ.

{keywords}

Lí giải về con số gia tăng ấn tượng này, bà Phạm Ngọc Thủy, GĐ Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết: Các dự án đầu tư mới đã góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị và các trung tâm du lịch của Quảng Ninh, thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, tăng cường khả năng cạnh tranh, tạo ấn tượng mới cho thương hiệu du lịch Hạ Long - Quảng Ninh. Việc thu hút đầu tư phát triển du lịch có chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ, khai thác có hiệu quả các trung tâm du lịch trọng điểm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong nước và quốc tế.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đã hình thành 4 không gian du lịch với các sản phẩm đặc trưng gồm: khu vực thành phố Hạ Long gắn với du lịch vịnh Hạ Long; khu vực thành phố Móng Cái - Trà Cổ gắn với du lịch biên giới; khu vực huyện Vân Ðồn - Cô Tô gắn với du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng chất lượng cao có casino; khu vực thành phố Uông Bí - thị xã Ðông Triều - thị xã Quảng Yên gắn với du lịch văn hóa, tâm linh và du lịch cộng đồng, làng nghề.

Việc đón khách du lịch Trung Quốc sử dụng sổ thông hành tham quan thành phố Móng Cái đã phát huy hiệu quả và ổn định. Thành phố Móng Cái phối hợp thành phố Ðông Hưng (Trung Quốc) tổ chức khai trương tuyến du lịch hai quốc gia, bốn điểm đến: Hạ Long - Móng Cái - Ðông Hưng - Quế Lâm và thí điểm chương trình xe du lịch tự lái Móng Cái - Ðông Hưng. Ðến nay, đã có khoảng 110 xe xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu Móng Cái, trong đó có 70 xe Trung Quốc nhập cảnh và 40 xe Việt Nam xuất cảnh.

Ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Xác định rõ việc xây dựng Quảng Ninh trở thành một Trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, tỉnh Quảng Ninh đã mời đơn vị tư vấn của Hoa kỳ là BCG lập Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Tỉnh đã ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển dịch vụ, phát triển du lịch với quan điểm phát triển du lịch và dịch vụ làm trọng tâm gắn với việc bảo tồn và phát huy giá trị Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long; xây dựng ngành công nghiệp du lịch - dịch vụ, công nghiệp giải trí, công nghiệp văn hóa dựa trên công nghiệp sáng tạo, tạo ra sự đột phá khác biệt và giá trị gia tăng cao...

Được biết, năm 2018, tỉnh Quảng Ninh được lựa chọn là địa phương đăng cai để phát động Năm Du lịch quốc gia; năm 2019, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục được lựa chọn là nơi tổ chức Diễn đàn Du lịch ASEAN.

Phát triển sản phẩm du lịch mới bền vững

Điều đáng nói, nếu trước đây, sản phẩm du lịch chỉ tập trung chủ yếu ở trung tâm du lịch TP Hạ Long thì đến nay ngành Du lịch đã tăng cường phối hợp với các địa phương mở rộng không gian du lịch, phát triển thêm các tour, tuyến, tăng thời gian lưu trú của du khách, giảm sự quá tải ở các trung tâm du lịch.

Đặc biệt, Quảng Ninh rất quan tâm đến việc phát triển du lịch cộng đồng tại các địa phương, giúp người dân có việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhiều sản phẩm du lịch cộng đồng được đưa vào khai thác đạt hiệu quả cao. Trong đó phải kể đến sản phẩm du lịch cộng đồng, trải nghiệm, tìm hiểu các nét văn hóa của cư dân địa phương tại làng quê Yên Đức (TX Đông Triều). Đây là mô hình du lịch cộng đồng khá thành công và được du khách đánh giá cao. Sự mộc mạc, bình dị của con người và cảnh đẹp làng quê Yên Đức đã thu hút được nhiều khách du lịch đến tham quan.

{keywords}

Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn như: du lịch sinh thái, trải nghiệm Bình Liêu; khám phá Hạ Long bằng thuyền kayak, thủy phi cơ; Trung tâm mua sắm và vui chơi giải trí của tập đoàn Vingroup; Khu vui chơi giải trí Marina Plaza; nhà hàng, khách sạn, tàu vận chuyển và tàu nhà hàng cao cấp; Công viên Hạ Long; Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ; Biểu tượng du lịch Ngã ba Trà Cổ - Bình Ngọc (TP Móng Cái)...

Quảng Ninh đang phấn đấu đến năm 2020, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GDP của tỉnh; góp phần thực hiện ba đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”...

Năm 2020, Quảng Ninh đặt ra mục tiêu đón 15-16 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế; thời gian lưu trú trung bình đạt từ 3 ngày trở lên, tổng doanh thu đạt 40.000 tỷ đồng; đóng góp tối thiểu 15% GRDP và 10-15% số thu ngân sách nội địa; giải quyết việc làm cho khoảng 130.000 lao động.

D.Minh