Lâm Hà- một huyện kinh tế mới của tỉnh Lâm Đồng có đất phù sa và bazan màu mỡ thích hợp trồng các cây công nghiệp và cây hoa màu ngắn ngày.

Thời gian qua, Ngoài thế mạnh về cây cà phê, những năm gần đây, huyện Lâm Hà đã có nhiều chính sách để khuyến khích người nông dân đa dạng hóa các loại cây trồng, trong đó, phát triển hoa theo hướng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã từng bước giúp người nông dân nâng cao thu nhập. Các diện tích trồng hoa của huyện Lâm Hà tập trung nhiều ở các xã Phúc Thọ, Nam Hà, Tân Hà và thị trấn Nam Ban. 

W-anhhoa.png
Hoa là một trong những mặt hàng xuất khẩu tiềm năng trong nhóm mặt hàng rau hoa quả xuất khẩu

Trong Đề án phát triển ngành hoa, cây cảnh đến năm 2030, Lâm Đồng xác định xây dựng ngành hoa, cây cảnh từng bước phát triển bền vững; góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập cho người sản xuất và nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Trong đó đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất ngành hoa, cây cảnh giai đoạn 2022 - 2030 đạt khoảng 6 - 8%/năm. Giá trị sản xuất hoa, cây cảnh năm 2025 đạt khoảng 50 - 55 nghìn tỷ đồng, đến năm 2030 đạt khoảng 70 - 75 nghìn tỷ đồng. Giá trị xuất khẩu sản phẩm hoa, cây cảnh năm 2025 đạt khoảng 130 - 150 triệu USD, đến năm 2030 đạt khoảng 180 - 200 triệu USD. Đến năm 2025 diện tích trồng hoa cả nước khoảng 38 - 40 nghìn ha, sản lượng khoảng 12 tỷ cành/bông; diện tích trồng cây cảnh khoảng 15 - 16 nghìn ha, sản lượng khoảng 45 - 47 triệu chậu/cây. Đến năm 2030, diện tích trồng hoa khoảng 43 - 44 nghìn ha, sản lượng khoảng 14 - 15 tỷ cành/bông; diện tích trồng cây cảnh khoảng 16,0 - 16,5 nghìn ha, sản lượng khoảng 55 - 56 triệu chậu/cây.

Trong những năm qua, hoa là một trong những mặt hàng xuất khẩu tiềm năng trong nhóm mặt hàng rau hoa quả xuất khẩu. Theo thống kê sơ bộ từ số liệu của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu nhóm hoa (HS 06) đạt 39,83 triệu USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng tháng 7/2023, Việt Nam xuất khẩu hoa đạt 7,38 triệu USD, tăng 3,7% so với tháng 7/2022. Trong đó, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu hoa tươi lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch đạt 21,42 triệu USD trong 7 tháng đầu năm 2023, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ trọng xuất khẩu hoa tươi sang Nhật Bản chiếm 58,79% tổng kim ngạch trong 7 tháng đầu năm 2023.

Nhóm PV