Nếu như trước kia, chiến lược phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) của Việt Nam chủ yếu định hướng nhiệm vụ cần nghiên cứu của khoa học, thì nay muốn phát triển phải coi nhu cầu của doanh nghiệp là đích đến.

Thay đổi cách nhìn

Tại hội thảo quốc tế “Chiến lược KHCN và đổi mới của Việt Nam” diễn ra gần đây, chuyên gia đến từ các nước trên thế giới đã đưa ra nhiều ý kiến nhằm giúp Việt Nam xây dựng một chiến lược để phát triển KH&CN hợp lý. Khi có chiến lược tốt, mới mong đến năm 2020, Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Theo Tiến sĩ Tạ Doãn Trịnh, Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách Khoa học và Công nghệ, ở bối cảnh hiện tại, các chuyên gia cho rằng chúng ta cần đổi mới tư duy, nhìn nhận lại quan điểm xây dựng chiến lược. Theo đó, chiến lược KH&CN không xuất phát từ hoạt động nghiên cứu cho cộng đồng khoa học, mà phải hiểu theo nghĩa rộng là tiến tới đổi mới công nghệ.

Hội thảo quốc tế “Chiến lược Khoa học, công nghệ và đổi mới của Việt Nam”
Thực tế cho thấy, đã qua lâu lắm rồi cái thời các nhà khoa học chỉ việc nghiên cứu, còn doanh nghiệp cảm thấy cần thì đến hỏi mua. Hoặc, nhà khoa học sau khi nghiên cứu thì đi chào hàng. Và khi ấy, rất nhiều những công nghệ, sáng chế đã trở nên lạc hậu và khó đưa vào thực tiễn. Do đó, để phát triển, người làm khoa học buộc phải có tư duy mới, và nhu cầu của doanh nghiệp phải được xem là trung tâm, là đích đến.

Bên cạnh đó, việc huy động lực lượng doanh nghiệp làm khoa học cũng là một vấn đề quan trọng. Muốn doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh, có năng suất cao thì chúng ta cần có hỗ trợ để doanh nghiệp phát triển dựa vào công nghệ. Theo TS Trịnh, trong điều kiện phần lớn doanh nghiệp của Việt Nam ở mức vừa và nhỏ thì vai trò có đầu tư mối và những cơ quan tư vấn trung gian để giúp họ tìm được nguồn công nghệ là rất quan trọng. Tuy nhiên, khi tìm được nguồn công nghệ rồi, cần phải giúp họ vững tâm đầu tư bởi trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện sản phẩm có một số rủi ro về kỹ thuật. Lúc ấy, vai trò nhà nước là rất quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp bằng cơ chế chính sách, vốn ban đầu…

Đơn giản việc tiếp cận vốn

Về việc doanh nghiệp kêu khó khi tiếp cận với vốn nhà nước, TS Trịnh cho biết: “Chiến lược đang được soạn thảo sẽ nhấn mạnh vào việc đổi mới cơ chế, giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận hơn với các nguồn tài chính của nhà nước. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể chủ động để lại một phần lợi nhuận trước thuế tạo thành vốn để đầu tư vào hoạt động KH&CN”.

Vinaxuki đầu tư đổi mới công nghệ để nội địa hóa ô tô
Nhấn mạnh vai trò doanh nghiệp làm khoa học, trong dự thảo Chiến lược KH&CN đổi mới đề ra mục tiêu thành lập hơn 3.000 doanh nghiệp KH&CN vào năm 2015 và con số này sẽ nâng lên hơn 10.000 vào năm 2020. Giáo sư Martin Fransman, Giám đốc sáng lập Viện nghiên cứu Công nghệ Nhật Bản-châu Âu (Đại học Edinburgh-Vương quốc Anh) cho rằng, cần có 6 bước để đạt được mục tiêu này. Đó chính là việc tạo điều kiện cho phép các công ty mới đi vào hoạt động và nâng cao năng lực đổi mới; cải cách thể chế; khuyến khích kết quả thực hiện của công ty thể hiện trên thị trường trong nước và xuất khẩu; tập huấn, nâng cao năng lực đổi mới; cải thiện các mối quan hệ phức tạp giữa các công ty và tổ chức chiến lược KH&CN; xây dựng đề án liên ngành, liên bộ khuyến khích doanh nghiệp tăng trưởng cao.

Tận dụng tri thức “miễn phí”

Có một thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn rất rụt rè trong việc công bố những sáng chế của mình bởi sợ bị lấy cắp. Một phần cũng bởi lẽ họ chưa hiểu rõ về Luật Sở hữu Trí tuệ cũng như việc quyết liệt triển khai tại Việt Nam. TS Trịnh cho rằng, trong chiến lược KH&CN sắp tới, vấn đề này sẽ được đề cập đến hai khía cạnh. Trước tiên là phải nâng cao việc thực thi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Doanh nghiệp cần thông qua quảng bá, đăng ký tài sản sở hữu trí tuệ tại cơ quan trong nước và nước ngoài để được bảo vệ cũng như tạo ra ưu thế cạnh tranh riêng.

Thứ hai, đối với các nước đang phát triển thì việc sử dụng các kho tài sản tri thức của thế giới sẵn có là rất quan trọng. Luật Sở hữu trí tuệ có quy định thời hạn bảo hộ với phát minh, sáng chế và thực tế có rất nhiều sáng chế trên thế giới đã… hết hạn bảo hộ và các doanh nghiệp có thể tự do tìm hiểu và sử dụng, không phải trả phí. Đây sẽ là một nguồn tài nguyên vô cùng phong phú, giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí cho nghiên cứu và tập trung sức sáng tạo cho cái mới.

Tuy nhiên, để khoa học thực sự phát triển mạnh mẽ trong những năm tới, TS Trịnh cho rằng cần phải có sự sự hỗ trợ của cả cộng đồng, trong đó vai trò các bộ, ngành và các hiệp hội liên quan là rất quan trọng.

  • Phương Nga