Thạch Bình là xã miền núi của huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình có diện tích tự nhiên 2.517,15 ha, trong đó đất rừng là 924 ha. Trước đây, chưa có chính sách giao đất, giao rừng, đời sống của nhân dân nơi đây hết sức khó khăn.

Nhờ thực hiện phát triển kinh tế đồi rừng ở xã Thạch Bình đã góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã nói riêng và huyện Nho Quan nói chung. 

10 năm trước, thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện về phát triển kinh tế đồi rừng, xã đã tổ chức giao đất, giao rừng cho người dân khoanh nuôi bảo vệ nhằm đẩy nhanh tiến độ trồng rừng và quản lý rừng. Cùng với đó, xã tuyên truyền cho người dân hiểu về lợi ích của đồi rừng và hiệu quả kinh tế do đồi rừng mang lại;  phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện tổ chức tuyên truyền việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, góp phần nâng cao nhận thức cho các chủ rừng và mỗi người dân trong việc phát triển kinh tế rừng gắn với bảo vệ và phát triển rừng bền vững.

W-anhrung.png
Đến nay kinh tế rừng đã chiếm tỷ trọng 20% tổng giá trị thu nhập của xã Thạch Bình.

Chỉ sau 2 năm, đất trống, đồi núi trọc ở xã Thạch Bình đã được phủ xanh, đời sống của nhân dân ở vùng có rừng đã dần được nâng lên. Đến nay kinh tế rừng đã chiếm tỷ trọng 20% tổng giá trị thu nhập của xã. Nhiều hộ dân ở vùng có rừng đã trở nên khá giả, số hộ giàu từ trồng rừng tăng lên; môi sinh, môi trường được cải tạo và tạo ra việc làm đáng kể cho nhân dân địa phương. Phát triển kinh tế rừng đã kéo theo một số nghành nghề khác phát triển: như nghề mộc, nghề sơ chế gỗ nguyên liệu...

Với hướng đi này còn giúp người dân làm quen với kinh tế thị trường, tạo nhu cầu hợp tác, liên hệ với các doanh nghiệp, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động, thực hiện có hiệu quả chương trình xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Nhóm PV