- Gửi bài viết đến diễn đàn "phạt xe không chính chủ", Ths. Đinh Duy Bằng (Chi cục Thi hành án dân sự, TX Tân Uyên, Bình Dương) cho rằng, việc xử phạt chỉ là “phần ngọn".

Pháp luật cần phải có những quy định mang tính bắt buộc xác định được chủ nhân của chiếc xe máy để xử lý vi phạm pháp luật khi có hành vi vi phạm. 

Tuy nhiên, cá nhân tôi không đồng ý với việc xử phạt đối với hành vi người đi xe máy không sang tên đổi chủ vì những lý do sau: 

Thứ nhất, việc xử phạt đối với hành vi này chỉ là “phần ngọn” mà không giải quyết được phần gốc của vấn đề là đảm bảo cho mọi trường hợp phải sang tên đổi chủ khi mua bán - tặng - cho…

{keywords}

Người điều khiển phương tiện giao thông phải chịu trách nhiệm hình sự với lỗi vi phạm do mình gây ra. Ảnh minh họa: Phạm Hải

Thứ hai, việc xử phạt đối với hành vi này sẽ gây nhiều hệ lụy và xâm phạm tới nguyên tắc thượng tôn pháp luật là có nơi phạt, có nơi không. 

Nghĩa là, phát hiện được thì phạt, chưa phát hiện được thì thôi, làm mất tính tự giác tuân thủ pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Thứ ba, giải pháp cho vấn đề này như thế nào? Rất đơn giản, đó là sửa đổi các quy định của pháp luật có liên quan như pháp luật hình sự, dân sự, hành chính, giao thông… 

Theo đó, người điều khiển phương tiện giao thông phải chịu trách nhiệm hình sự với lỗi vi phạm do mình gây ra. Điều này có nghĩa là, không cần biết chủ chiếc xe là ai, nhưng ai là người điều khiển phương tiện giao thông thì người đó phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng đối với lỗi do mình gây ra.

Mặt khác, về trách nhiệm dân sự - trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trách nhiệm hành chính - phạt vi phạm hành chính,… thì chủ xe phải chịu. 

Điều này không cần biết ai là người điều khiển phương tiên giao thông, khi có vi phạm thì chủ nhân chiếc xe phải chịu toàn bộ trách nhiệm bồi thương, nộp phạt theo quy định.

Trường hợp chủ xe đã bồi thường, nộp phạt thì có quyền yêu cầu người điều khiển phương tiện giao thông hoàn trả cho mình.

Với quy định như nêu trên có ưu điểm cao là đảm bảo tận gốc vấn đề khi mua bán, tặng, cho... buộc các bên phải sang tên, đổi chủ, nếu không trách nhiệm sẽ bị ràng buộc.

Tuy nhiên, quy định như vậy sẽ yêu cầu sửa đổi, bổ sung khá nhiều các quy phạm pháp luật có liên quan.

Nhưng để có một nền pháp chế thượng tôn pháp luật, không thể mãi quy định phần ngọn là phạt hành vi người đi xe máy không sang tên, đổi chủ.

Bạn đồng thuận với quy định phạt người đi xe máy không sang tên đổi chủ hoặc ý kiến khác? Ý kiến, bài viết gửi về banxahoi@vietnamnet.vn.

Ths. Đinh Duy Bằng