Tại BV Raffles Singapore, tuỳ vào giai đoạn và loại tế bào ung thư, các bác sỹ sử dụng 1 trong 3 PP phẫu thuật: Cắt bỏ khối U bàng quang theo niệu đạo, cắt bỏ toàn bộ bàng quang, phẫu thuật chuyển hướng dòng nước tiểu.

{keywords}

Cắt bỏ khối U bàng quang qua niệu đạo (TURBT)

{keywords}

Thủ thuật này sử dụng để xác định giai đoạn cũng như điều trị bệnh. Trong quá trình cắt khối u qua niệu đạo, bác sỹ phẫu thuật sẽ chèn một ống thông thông vào bàng quang. Sau đó, bác sỹ phẫu thuật sẽ cắt bỏ khối u bằng cách sử dụng một dụng cụ với 1 vòng dây nhỏ kết hợp chiếu tia laser hoặc đốt bằng tia điện (tia điện năng lượng cao). Bệnh nhân được gây mê, dùng thuốc để ngăn chặn cảm nhận cơn đau trước khi bắt đầu thực hiện thủ thuật.

Đối với những bệnh nhân ung thư chưa xâm lấn tới lớp cơ bàng quang thì cắt bỏ khối u bàng quang qua niệu đạo có thể loại bỏ tế bào ung thư. Tuy nhiên, bác sỹ có thể đề nghị các phương pháp điều trị bổ sung để giảm nguy cơ ung thư tái phát như hóa trị liệu hoặc miễn dịch trị liệu. Với những bệnh nhân mà ung thư đã xâm lấn tới lớp cơ bàng quang thì phương pháp điều trị bổ sung thường là phẫu thuật cắt bỏ bàng quang hay phương pháp ít phổ biến hơn là xạ trị.

Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ bàng quang (Radical Cystectomy)

{keywords}

Đây là phương pháp phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ bàng quang (radical cystectomy) và có thể là các mô và cơ quan lân cận. Đối với nam giới, tiền liệt tuyến và niệu đạo cũng có thể được cắt bỏ. Đối với nữ giới thì tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng và một phần âm đạo cũng có thể được loại bỏ. Ngoài ra, các hạch lympho (hạch bạch huyết) ở vùng chậu cũng được cắt bỏ ở cả nam giới và nữ giới. Đây được gọi là phẫu thuật loại bỏ hạch lympho vùng chậu.

Việc loại bỏ các hạch lympho ở vùng chậu là cách chính xác nhất để tìm ra ung thư đã lan tới các hạch lympho. Đặc biệt, đối với một số bệnh ung thư cụ thể thì chỉ cần loại bỏ một phần của bàng quang, thủ thuật này được gọi là phẫu thuật cắt bỏ 1 phần bàng quang (partial cystectomy).

Trong quá trình phẫu thuật cắt bỏ bàng quang qua nội soi hoặc phẫu thuật bằng Robot, Bác sỹ phẫu thuật rạch vài vết rạch nhỏ thay vì một vết cắt lớn như phương pháp phẫu thuật truyền thống. Sau đó, bác sỹ phẫu thuật sử dụng thiết bị telescoping có hoặc không có sự trợ giúp của Robot để loại bỏ bàng quang. Bác sỹ phẫu thuật phải thực hiện một vết rạch để cắt bỏ bàng quang và các mô xung quanh. Kiểu phẫu thuật này đòi hỏi Bác sỹ phẫu thuật phải có chuyên môn sâu về phẫu thuật xâm lấn tối thiểu.

Phẫu thuật chuyển hướng dòng nước tiểu (Urinary Diversion)

{keywords}

Nếu bàng quang đã được cắt bỏ, bằng một phần của ruột non hoặc đại tràng, bác sỹ sẽ tạo 1 đường chuyển nước tiểu đến lỗ tiểu nhân tạo (stoma) hoặc lỗ hậu môn nhân tạo (stomy) ở bên ngoài của cơ thể. Bệnh nhân sau đó cần đeo bao đính kèm với lỗ tiểu nhân tạo để thu nhận và thải nước tiểu.

Hoặc bác sỹ phẫu thuật có thể dùng 1 phần của ruột non hoặc ruột già để tạo 1 túi chứa nước tiểu, dự trữ nằm bên trong cơ thể và kết nối với da bụng hoặc rốn thông qua một lỗ tiểu nhỏ. Với phương án này, bệnh nhân không cần đeo túi chứa nước tiểu. Bệnh nhân sẽ rút nước tiểu nhiều lần trong 1 ngày bằng cách cắm 1 ống thông thông qua lỗ tiểu nhỏ và ngay lập tức tháo ống thông này ra. Với thủ thuật này, bệnh nhân không cần đeo túi nước tiểu ở ngoài.

Với một số bệnh nhân, Bác sỹ có thể kết nối túi đựng nước tiểu tới niệu đạo, tạo ra bàng quang nhân tạo mới (neobladder) để bệnh nhân có thể thải nước tiểu như bình thường. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể phải cấy 1 ống thông mỏng nếu nước tiểu không chảy qua bàng quang mới. Với bàng quang mới, những bệnh nhân sẽ không còn nhu cầu đi tiểu nữa nên phải có giờ đi tiểu cố định.

{keywords}

Với hơn 40 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Raffles Singapore là bệnh viện tư tuyến trên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao hàng đầu tại Singapore và Đông Nam Á. Các bệnh nhân Việt Nam khi đến với bệnh viện Raffles sẽ được tư vấn và hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ việc nhận tư vấn từ xa của bác sỹ, đặt lịch hẹn và sắp xếp chuyến đi từ VPĐD của Raffles tại Việt Nam và hỗ trợ phiên dịch chuyên khoa miễn phí khi gặp bác sĩ từ những nhân viên người Việt đang làm việc tại Bệnh viện Raffles Singapore.

Thông tin liên hệ:

Văn phòng đại diện Bệnh viện Raffles tại TP.HCM

Địa chỉ: Phòng 2.3A, Tầng 2 The Landmark, 5B Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Di động: + 84 947 815 338 (Ms.Thuến) / + 84 912 175 162 (Ms. Thủy)

Văn phòng đại diện Bệnh viện Raffles tại Hà Nội
Địa chỉ: 51 Xuân Diệu, Quận Tây Hồ, TP.Hà Nội (phía sau Fraser Suites)
Di động: +84 941 978 228 (Ms. Hương) / + 84 936 328 588 (Ms. Lan Anh) /

Website: www.raffleshospital.vn

(Nguồn: Bệnh viện Raffles Singapore)