Hôm nay (14/10), Bệnh viện Vũng Tàu cho biết, lần đầu tiên tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị xoắn lá lách do lách lạc chỗ (nằm không đúng vị trí) hiếm gặp. Người bệnh tên là P.N.H.P. (20 tuổi, trú tại phường 2, TP Vũng Tàu).

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước - Giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu cho biết, sau ca phẫu thuật hiện bệnh nhân đã ổn định và đang được tiếp tục điều trị tại Khoa Ngoại Tổng hợp của bệnh viện.

Các bác sĩ Bệnh viện Vũng Tàu thực hiện ca phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 8/10, bệnh nhân P. nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, với kết quả siêu âm cho thấy lách to, thấp hơn bình thường, bao lách hơi dày, có ổ hoại tử ở dưới và có dấu hiệu máu không tới được lách. 

Tại đây, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị xoắn lách và lập tức chuyển sang Khoa Ngoại để phẫu thuật. 

Trong quá trình mổ, các bác sĩ thấy lách của bệnh nhân lạc chỗ, nằm ở dưới đại tràng ngang, được mạc nối lớn bọc lại, cuống lách dài, xoắn 6 vòng tụ máu kích thước 20x15cm, bao lách chớm viêm, dính nhẹ vào mạc nối và các cơ quan xung quanh. 

Do lách đã bị hỏng, nên ê-kíp phẫu thuật phải tiến hành cắt bỏ lách và phần mạc nối.

Trao đổi với PV VietNamNet, BS.CK2 Nguyễn Văn Bảy - Phó Khoa Ngoại Tổng hợp (Bệnh viện Vũng Tàu), người thực hiện ca mổ trên cho biết: “Xoắn lá lách là bệnh lý hiếm gặp, đây là trường hợp đầu tiên Bệnh viện Vũng Tàu tiếp nhận và điều trị. Rất may bệnh nhân P. được phát hiện sớm và xử lý kịp thời nên không ảnh hưởng đến tính mạng”.

Quang Hưng