Phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt bằng Robot là một thủ thuật của phẫu thuật nội soi qua đường bụng và là phương pháp tiến bộ nhất hiện nay với thời gian ca phẫu thuật bằng robot kéo dài khoảng 3 đến 4 giờ.

Ung thư tuyến tiền liệt là do sự tăng nhanh của các tế bào ung thư tại tuyến tiền liệt - tuyến chỉ có ở nam giới. Không có triệu chứng cụ thể, dấu hiệu để nhận biết bệnh ung thư tuyến tiền liệt là nồng độ PSA trong máu cao. PSA là kháng nguyên đặc trưng với tuyến tiền liệt.

Nguyên nhân

Tại Singapore, bệnh ung thư tuyến tiền liệt hiện là bệnh ung thư phổ biến thứ ba ở nam giới. Theo Dr Fong Yan Kit - Bác sĩ Chuyên khoa Niệu tại Bệnh viện Raffles Singapore thì nguyên nhân đầu tiên là do yếu tố chủng tộc châu Á, và sau đó là chế độ ăn uống theo kiểu Tây phổ biến.

Thực tế là bệnh ung thư cũng tăng nhanh đối với dân số ở châu Âu và châu Mỹ. Trong các nguyên nhân gây nên bệnh ung thư tuyến tiền liệt thì 10% yếu tố gây bệnh là do di truyền. Tức là, nếu gia đình của bạn có ba của bạn hay anh em trai của bạn bị bệnh thì bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn nhiều. 90% trường hợp còn lại là do tự phát, không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, các yếu tố rủi ro cao là tuổi tác, chủng tộc, chế độ ăn nhiều mỡ động vật và béo phì.

Nếu một người bị nghi ngờ mắc bệnh Ung thư Tuyến Tiền Liệt do nồng độ PSA qua xét nghiệm máu tăng cao hơn ngưỡng bình thường là 4 (nano gram/ml), thì bệnh nhân cần làm thêm siêu âm qua ngã trực tràng và sinh thiết tiền liệt tuyến. Siêu âm qua ngã trực tràng là một thủ thuật đơn giản có thể thực hiện trong ngày, thông qua hậu môn, từ đó có thể quan sát được tuyến tiền liệt và lấy một phần mẫu bệnh phẩm để làm xét nghiệm. Thủ thuật này rất đơn giản và không gây đau đớn cho bệnh nhân.

Phẫu thuật tuyến tiền liệt bằng Robot

{keywords}

Phương pháp phẫu thuật tuyến tiền liệt bằng Robot là một tiến bộ mới trong điều trị bệnh tuyến tiền liệt và đã được thực hiện rất thành công tại bệnh viện Raffles Singapore trong nhiều năm qua.

Bác sỹ Fong Yan Kit - Chuyên gia Niệu khoa thuộc Bệnh viện Raffles Singapore chia sẻ: Phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt bằng Robot là một thủ thuật của phẫu thuật nội soi qua đường bụng và là phương pháp tiến bộ nhất hiện nay. Với phương pháp phẫu thuật bằng Robot sẽ có khoảng 5 đến 6 lỗ ở vùng bụng để bác sĩ điều khiển Robot trong quá trình phẫu thuật. Thời gian ca phẫu thuật bằng robot kéo dài khoảng 3 đến 4 giờ.

Lợi ích rõ rệt của phương pháp phẫu thuật bằng Robot là giúp bác sĩ phẫu thuật tiếp cận chính xác hơn đến những vùng phẫu thuật ở vị trí hẹp và khó tiếp cận. Bệnh nhân ít bị chảy máu nên sẽ hồi phục sức khỏe nhanh hơn, thời gian nằm viện sau khi phẫu thuật được rút ngắn (bệnh nhân chỉ cần nằm viện 2 hoặc 3 ngày sau ca phẫu thuật). Bệnh nhân không cần nằm nội trú lâu ngày nên đa số các bệnh nhân có thể quay trở lại làm việc sau 2 tuần.

Một lợi ích khác nữa của phẫu thuật bằng Robot là bệnh nhân sẽ ít bị đau đớn sau khi phẫu thuật và vấn đề thẩm mỹ vết mổ cũng tốt hơn so với phương pháp mổ hở truyền thống.

Đa số các trường hợp bệnh ung thư tuyến tiền liệt đều có thể dùng phương pháp phẫu thuật bằng Robot vì phương pháp phẫu thuật này rất có lợi cho bệnh nhân. Ngoại trừ các trường hợp như: Bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn đã tiến xa, di căn đến xương, hay các cơ quan khác của cơ thể;

Hoặc trường hợp bệnh nhân đã từng phẫu thuật ở vùng bụng và bị dính bụng nhiều, gây khó khăn cho việc tiến hành phẫu thuật; hoặc bệnh nhân đã từng được can thiệp bằng liệu pháp nội tiết bổ trợ trước đó. Tóm lại, hầu hết các bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt đều có thể được điều trị bằng phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt với sự hỗ trợ của Robot.

{keywords}

Với hơn 41 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Raffles là bệnh viện tư tuyến trên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, hàng đầu tại Singapore và Đông Nam Á, thuộc Ủy Ban Hợp Tác Quốc Tế (JCI) và đạt chứng chỉ ISO 9001:2008.

Các bệnh nhân Việt Nam khi đến với bệnh viện Raffles sẽ nhận được tư vấn và hỗ trợ hoàn toàn miễn phí trong suốt quá trình thăm khám từ việc nhận tư vấn từ xa của bác sĩ, đặt lịch hẹn, sắp xếp chuyến đi, VPĐD của Bệnh viện Raffles tại Việt Nam và được hỗ trợ phiên dịch chuyên khoa miễn phí khi gặp bác sĩ từ những nhân viên người Việt đang làm việc tại Bệnh viện Raffles.

Văn phòng đại diện Bệnh viện Raffles tại TP.HCM

Địa chỉ: Phòng 2.3A, Tầng 2 The Landmark, 5B Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP. HCM

Di động: + 84 947 815 338 (Ms.Thuến) / + 84 912 175 162 (Ms. Thủy)

Văn phòng đại diện Bệnh viện Raffles tại Hà Nội

Địa chỉ: 51 Xuân Diệu, Quận Tây Hồ, TP.Hà Nội (phía sau Fraser Suites)

Di động: +84 941 978 228 (Ms. Hương) / + 84 936 328 588 (Ms. Lan Anh)

Website: www.raffleshospital.vn

Vĩnh Phú