Trong một bài phát biểu trên truyền hình Israel hôm 30/5, Naftali Bennett, người đứng đầu đảng cánh hữu Yamina thông báo đã đạt thỏa thuận với Yair Lapid, Chủ tịch đảng Yesh Atid kiêm lãnh đạo phe đối lập tại Quốc hội (Knesset) về việc thành lập một chính phủ liên minh, chấm dứt 12 năm cầm quyền của Thủ tướng Netanyahu.

{keywords}
(Từ trái sang phải) Hai chính trị gia đối lập Yair Lapid, Naftali Bennett và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Bangkok Post

Báo Jerusalem Post trích dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ, theo thỏa thuận mới đạt được sau một thời gian tích cực đàm phán, hai lãnh đạo đối lập sẽ thay nhau làm thủ tướng trong một nhiệm kỳ kéo dài 4 năm.

Cụ thể, ông Bennett, 49 tuổi, triệu phú công nghệ từng giữ chức Bộ trưởng quốc phòng và Bộ trưởng giáo dục, sẽ đảm trách vai trò lãnh đạo Chính phủ Israel trong 2 năm đầu tiên. Ông Lapid, 57 tuổi, cựu phát thanh viên truyền hình nổi tiếng từng lãnh đạo Bộ Tài chính, sẽ kế nhiệm ông Bennett làm thủ tướng trong 2 năm sau đó.

Nếu ông Lapid có thể thuyết phục các đảng khác tán thành thỏa thuận trên trong vòng 3 ngày tới, điều vẫn chưa có gì chắc chắn, ông dự kiến sẽ thông báo cho Tổng thống Reuven Rivlin biết kế hoạch thành lập chính phủ liên minh trước khi dàn xếp một cuộc bỏ phiếu thông qua tại Knesset. Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, chính phủ mới có thể tuyên thệ nhậm chức trong vòng một tuần.

Ngược lại, nếu ông Lapid không thể giành được sự phê chuẩn cuối cùng vào ngày 2/6, Israel có thể phải tổ chức cuộc bầu cử thứ 5 chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây.

Theo báo Guardian, đảng cánh hữu Likud của ông Netanyahu đã giành được nhiều ghế nhất nhưng không chiếm đa số tại Knesset sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 3, nên có 28 ngày để thành lập chính phủ liên minh. Thủ tướng đương nhiệm từng đề xuất một thỏa thuận chia sẻ quyền lực với ông Bennett nhưng bị từ chối. Sau khi hạn chót trôi qua hôm 5/5, ông Lapid, người về thứ 2 trong tổng tuyển cử, được trao quyền đứng ra thành lập chính phủ liên minh theo luật.

Diễn biến mới đồng nghĩa, ông Netanyahu, 71 tuổi nhiều khả năng phải rời khỏi ghế thủ tướng đã nắm giữ liên tục từ năm 2009. Các đối thủ cáo buộc ông gây chia rẽ và tham quyền lực.

Ông Netanyahu đã trở thành đối tượng của nhiều cuộc điều tra tham nhũng, liên quan đến hàng loạt cáo buộc khác nhau, kể cả tố cáo thủ tướng đã nhận hối lộ từ nhiều doanh nhân, thông qua luật có lợi cho một trong những tờ báo lớn nhất nước và ủng hộ nới lỏng kiểm soát đối với công ty viễn thông Bezeq để đổi lấy việc đưa tin tích cực. Ông Netanyahu đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Tháng trước, Tòa án quận Jerusalem đã khôi phục phiên xử tham nhũng chống ông Netanyahu. Nếu bị kết tội, vị thủ tướng kỳ cựu này có thể phải đối mặt án 10 năm tù giam cho tội danh nhận hối lộ và 3 năm cho tội gian lận cũng như bội tín. Song, quá trình xét xử dự kiến sẽ mất nhiều năm mới kết thúc.

Tuấn Anh

Chính phủ Israel sụp đổ, Quốc hội giải tán

Chính phủ Israel sụp đổ, Quốc hội giải tán

Chính phủ chia rẽ của Israel đã sụp đổ lúc sáng sớm nay (23/12), dẫn tới việc nước này phải tiến hành bầu cử lần thứ 4 trong chưa đầy hai năm.

Thủ tướng Israel Netanyahu không thành lập được chính phủ

Thủ tướng Israel Netanyahu không thành lập được chính phủ

Lần thứ hai trong năm nay, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thất bại trong việc thành lập một chính phủ, mở ra cánh cửa cho đối thủ Benny Gantz.