Nong-trai.jpg
Trung Quốc trở thành quốc gia hàng đầu về số lượng “nông dân” trực tuyến.

Các game nông trại (farm game) hiện đang thống trị trên tất cả các mạng xã hội ở Trung Quốc như RenRen (trước đây là Xiaonei), Kaixin001, 51.com, và Qzone của QQ. Phiên bản game nông trại nổi tiếng Happy Farm được công ty Tencent phát hành hiện có tới 228 triệu người chơi ở Trung Quốc, đưa nước này trở thành quốc gia hàng đầu về số lượng “nông dân” trực tuyến.

Sau khi mạng xã hội RenRen ra mắt game Happy Farm vào cuối năm 2008, một mạng xã hội khác của Trung Quốc là Kaixin001 cũng đưa game này và một số game xã hội nổi tiếng khác lên mạng của họ. Chỉ sau thời gian ngắn, Kaixin001 tuyên bố họ đã có 40 triệu người chơi tính đến giữa tháng 7/2009.

Theo công ty phát triển game Five Minutes có trụ sở ở Thượng Hải, game nông trại Happy Farm hiện có trên 23 triệu người chơi hàng ngày (DAU - daily active user) trên các mạng xã hội QZone, RenRen và 51.com. DAU là số lượng người chơi đăng nhập vào trò chơi trong vòng 24 giờ.

Hãng tư vấn BloggerInsight cũng có trụ sở ở Thượng Hải lại đưa ra dự đoán khác cho rằng các game nông trại hiện có ít nhất 28-30 triệu người chơi hàng ngày trên các mạng xã hội ở Trung Quốc, trong đó mạng xã hội Kaixin001 có khoảng 7 triệu, còn mạng xã hội QQ có từ 15-17 triệu người chơi hàng ngày.

Ngoài các game nhập ngoại như Happy Farm, myFarm, Trung Quốc hiện có rất nhiều game nông trại do các công ty trong nước phát triển như Sunshine Farm, Happy Farmer, Happy Fishpond và Happy Pig Farm.

Sự phát triển của game nông trại khiến dư luận ở Trung Quốc lo ngại cuộc cách mạng ruộng đất trên các thế giới ảo này có thể gây ra tác động tiêu cực tới xã hội thực, khi tính năng trung tâm của các game nông trại ở Trung Quốc là ăn cắp rau. Tờ nhật báo Nhân dân của Trung Quốc cho biết khoảng 70% người dùng trên mạng xã hội Kaixin001 coi đó là tính năng ưa thích của họ. Tính năng này đã khiến câu hỏi “hôm nay bạn ăn trộm được bao nhiêu rau?” trở nên rất phổ biến với cư dân mạng ở nước này. Tờ báo này còn cho rằng các game nông trại đang góp một phần không nhỏ vào con số khoảng 16 triệu thanh niên Trung Quốc đang nghiện Internet.

Các doanh nghiệp ở Trung Quốc cũng bắt đầu lo ngại sự hấp dẫn và phổ biến của các game nông trại sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc và giao tiếp với bên ngoài của nhân viên. Theo thống kê của công ty phát triển game Five Minutes, phần lớn người chơi game nông trại là công nhân cổ cồn làm việc ở các thành phố, có độ tuổi từ 19-35. Trung bình mỗi người dành khoảng một giờ mỗi ngày cho các game nông trại và ước tính có khoảng 15 triệu công nhân cổ cồn ở Trung Quốc dành hơn 5 giờ mỗi ngày trên game nông trại Happy Farm.

Khảo sát của Five Minutes cho biết cũng có một số người bắt đầu chán các game nông trại trên các mạng xã hội nhưng vì bạn bè của họ vẫn còn chơi trên các game đó. Thế nên, họ vẫn phải đăng nhập vào tài khoản game đó hàng ngày để duy trì liên lạc với những người “bạn trực tuyến”.

Để đối phó với tình trạng này, nhiều công ty ở Trung Quốc đã cấm nhân viên truy cập vào các mạng xã hội trong giờ làm việc.

Theo VentureBeat

Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 131 ra ngày 2/11/2009