'Phí' 12 tỷ đào đường nhựa, phủ bê tông cho xe buýt đi

Với diện tích mặt đường bị bóc rộng 3,5m dài 3 km, với đơn giá hiện nay thì Hà Nội đã lãng phí khoảng 12 tỷ đồng. 

- Một phần mặt đường nhựa tuyến đường Lê Văn Lương (Hà Nội) đã phải bóc ra làm đường chuyên dụng cho xe buýt nhanh (BRT) Kim Mã –  bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông). Phần đường còn lại của tuyến được bố trí đi chung với các phương tiện khác…

Lãng phí

Nhiều tháng nay, trên đường Lê Văn Lương, làn đường tiếp giáp với dải phân cách giữa đã và đang được các công nhân tiến hành bóc phần đường nhựa còn mới và thay thế vào đó bằng đường bê tông khiến nhiều người đi đường không khỏi băn khăn.

Ghi nhân của PV VietNamNet sáng 27/6 cho thấy, dọc tuyến đường Lê Văn Lương vẫn còn hai đoạn đường, mỗi đoàn dài gần 100 m được quây tôn xung quanh để tiếp tục thay đường nhựa bằng bê tông.

Ngoài hai đoạn đường đang thi công dở được quây tôn, phần còn lại dọc tuyến đường Lê Văn Lương đã được “bê tông hoá” mặt đường. Ô tô, xe máy đã đi vào làn đường bê tông tạo nên những tiếng kêu sần sật.

{keywords} 

Theo Sở GTVT Hà Nội, Dự án phát triển GTĐT Hà Nội có hợp phần: Nâng cao năng lực vận chuyển hành khách bằng xe buýt, trong đó tập trung xây dựng một số tuyến xe buýt vận chuyển hành khách tốc độ cao, khối lượng lớn (BRT). Với tuyến buýt Kim Mã - bến xe Yên Nghĩa là tuyến BRT số 1.

Do thiết kế đường nhựa mỏng và dễ lún khi có phương tiện khối lượng lớn thường xuyên chạy qua nên để phục vụ được buýt BRT, mặt đường phải được làm bằng chất liệu cứng. Do vậy một phần mặt đường nhựa hai chiều trên đường Lê Văn Lương đã được bóc ra để thảm bê tông.

Đại diện Ban QLDA Đầu tư và phát triển giao thông đô thị (GTĐT) Hà Nội cho biết: Xe buýt BRT tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa chỉ được chạy trên một làn đường riêng. Khi bánh xe buýt chạy cùng một điểm trên mặt đường rất dễ dẫn đến trạng thái mỏi cho mặt đường. Những tuyến đường này thường được làm bằng mặt đường cứng (bê tông) vì đường nhựa không chịu được.

Được biết, hiện nay đã có khoảng 3km làn đường nhựa cả hai chiều trên tuyến đường Lê Văn Lương được bóc để thảm bê tông. Các tuyến trên phố Láng Hạ, Giảng Võ bắt đầu được triển khai.

Tạm dừng và bố trí đi chung với phương tiện khác

Ông Nguyễn Khoa Hồi - Phó giám đốc BQLDA Đầu tư phát triển GTĐT, Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo phương án ban đầu, tuyến buýt BRT Kim Mã - Yên Nghĩa đi đến nút giao Lê Văn Lương - vành đai 3 sẽ đi vào đường Khuất Duy Tiến rồi ra đường Nguyễn Trãi để vào Hà Đông.

Tuy nhiên, về sau do tuyến đường Nguyễn Trãi lại có Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông nên UBND TP.Hà Nội đã chấp thuận cho buýt BRT được đi tiếp vào đường Lê Văn Lương kéo dài để xuống bến xe Yên Nghĩa.

{keywords}

Buýt BRT sẽ đi chung đường với các phương tiện khác.

Với đoạn từ đường Lê Văn Lương kéo dài đến bến xe Yên Nghĩa, do là tuyến đường mới hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng10/2010 nên mặt đường còn khá tốt.

Để không phải bóc mặt đường nhựa, sau khi lập phương án và đàm phán với Ngân hàng Thế giới (WB-  nhà cung cấp vốn), Sở GTVT quyết định để buýt BRT đi chung đường tại dải phân cách giữa với các phương tiện khác.

Tuy nhiên, ông Hồi cũng cho biết thêm, tại các điểm dừng đỗ, nhà chờ (phạm vi 100 m) để giúp buýt BRT dừng, đỗ an toàn thì đường cũng sẽ được bóc nhựa để đổ đường bê tông.

“Nếu sau này sử dụng nền đường tại dải phân cách giữa hỏng, lún thì lúc đó mới tính đến phương án đổ bê tông cứng”, ông Hồi cho biết thêm.

Như vậy với diện tích mặt đường bị bóc rộng 3,5m dài 3 km, với đơn giá hiện nay thì Hà Nội đã lãng phí khoảng 12 tỷ đồng. 

Theo Sở GTVT Hà Nội, tuyến buýt BRT số 1 có chiều dài 14 km, khởi điểm từ bến xe Kim Mã, đi qua các tuyến phố Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Lê Trọng Tấn - Quang Trung - Ba La, đến điểm cuối là bến xe Yên Nghĩa.

Trong suốt hành trình trên, chỉ có 2,5 km buýt BRT phải đi chung đường với các phương tiện khác, còn lại đi theo đường dành riêng (bê tông cứng). Sẽ có một làn mặt đường nhựa của gần 12 km đường từ Kim Mã đi Yên Nghĩa phải bóc để làm đường bê tông.

Với tổng mức đầu tư 49 triệu USD, tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa được TP Hà Nội khởi công tháng 3/2013. Mỗi giờ buýt BRT vận chuyển khoảng 2.000 hành khách, được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho nhiều tuyến phố. Dự kiến năm 2015 tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội sẽ đi vào vận hành.

Gia Văn

tin nổi bật

Hà Nội bốc thăm cán bộ kê khai tài sản ở 24 đơn vị

TP Hà Nội vừa giao ngành thanh tra bốc thăm cán bộ thuộc diện kê khai tài sản, thu nhập ở 24 đơn vị để kiểm tra sự trung thực.

Công an khám xét trụ sở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An

Một tổ công tác của Công an tỉnh Nghệ An đã mời lãnh đạo và cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An lên làm việc, đồng thời khám xét trụ sở cơ quan này.

Nam Định lên phương án ngăn cảnh 'cướp lộc' đêm khai ấn đền Trần

Trước đêm khai ấn đền Trần (Nam Định), hàng nghìn du khách thập phương đã đổ về đây dâng hương, cầu lộc. Ban tổ chức (BTC) lễ hội đã đưa ra nhiều phương án ngăn tình trạng "cướp lộc", giẫm đạp đêm khai ấn.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói về lý do xin thôi nhiệm vụ

Chiều 4/2, trong lễ bàn giao công tác, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Võ Thưởng và Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có những chia sẻ thẳng thắn, chân tình.

Xử phạt tài xế ô tô dùng băng dính che biển số để tránh phạt nguội

Tài xế ô tô dùng băng dính che biển kiểm soát nhằm tránh phạt nguội bị lực lượng CSGT phát hiện, xử lý trên Quốc lộ 1B (Hà Nội).

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bàn giao công tác

Chiều 4/2, lễ bàn giao công tác của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch.

Bị điện giật tử vong khi tháo mô hình cây thông ở Lâm Đồng

Đang tháo mô hình cây thông giáng sinh ở Lâm Đồng, ông Phạm Bá Long bị điện giật chết, còn 5 người khác bị thương.

TP.HCM: Người đàn ông tử vong trong khuôn viên trụ sở UBND phường

Sau tiếng động mạnh phát ra, nhiều người đi kiểm tra phát hiện người đàn ông nằm gục trong khuôn viên UBND phường 3, quận Tân Bình (TP.HCM) và đã tử vong.

Đền Trần đông nghẹt người lễ bái trước giờ khai ấn

Trước lễ khai ấn đền Trần vài giờ, hàng nghìn du khách đã đổ về lễ bái sớm khiến toàn bộ khuôn viên khu di tích nổi tiếng của Nam Định chật kín.

Bắt kẻ trộm 4 pho tượng của chùa Bửu Minh mang về nhà cất giấu

Công an huyện Chư Păh (Gia Lai) đã bắt giữ nghi phạm trộm 4 pho tượng trị giá khoảng 300 triệu đồng của chùa Bửu Minh.

Thủ tướng khảo sát một số công trình, dự án lớn tại Bình Định

Sáng 4/2, trong chuyến công tác tại tỉnh Bình Định, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi khảo sát dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát.

Thêm diễn biến vụ bé trai 10 tuổi rơi xuống ống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, công an địa phương sẽ thụ lý vụ bé trai 10 tuổi rơi xuống ống trụ bê tông, còn về kinh phí lúc cứu nạn, cứu hộ theo nguyên tắc sẽ do đơn vị để xảy ra vụ việc chi trả.

TP.HCM: Va chạm trực diện xe đầu kéo, nam thanh niên tử vong tại chỗ

Sáng 4/2, Công an quận 12, TP.HCM đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân vụ va chạm giữa xe chở cột bê tông và xe máy khiến nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Hàng loạt cao tốc không có làn dừng khẩn cấp, nguy cơ ùn tắc khi xe gặp sự cố

Hàng loạt tuyến cao tốc chưa bố trí làn dừng khẩn cấp đã bộc lộ bất cập trong quá trình khai thác. Mỗi khi có xe gặp sự cố, nguy cơ cao xảy ra ùn tắc, mất an toàn giao thông.

Xuyên đêm rước 17 'ông lợn' vào đình

Lễ rước 17 "ông lợn" ở xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội vừa được tổ chức để tưởng nhớ công ơn Thành hoàng làng Tĩnh Quốc Tam Lang thời Hùng Duệ Vương thứ 6, tối 3/2 (13 tháng Giêng).