Một số trường hợp dường như liên quan tới hệ thống chống chết máy, gần giống nguyên nhân khiến máy bay Lion Air gặp nạn ở Indonesia hồi tháng 10 năm ngoái.
Theo Politico, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ đã thiết lập một cơ sở dữ liệu, cho phép các phi công tự báo những trục trặc gặp phải. Việc báo cáo này nhằm giúp cải thiện các vấn đề về an toàn nên khi thuật lại những gì đã xảy ra, các phi công không cần công bố tên hay hãng hàng không cũng như địa điểm xảy ra vụ việc.
Gần đây, hai phi công lái máy bay Boeing 737 MAX 8 cho biết, hệ thống lái tự động dường như khiến máy bay bất ngờ bổ nhào.
Theo ABC, các báo cáo hồi 2018 được lưu trong cơ sở dữ liệu của NASA cho biết, ngay sau khi các phi công cài đặt chế độ lái tự động, mũi máy bay đã chúc xuống ngay lập tức. Trong cả hai trường hợp, máy bay đã khôi phục độ cao ngay sau khi chế độ lái tự động bị dừng.
Một phi công viết, chỉ vài giây sau khi anh ta cài đặt chế độ bay tự động, mũi máy bay chúc xuống và máy bay bắt đầu hạ độ cao rất nhanh, từ 365 tới 457 m/phút. Trong một chuyến bay khác, hệ thống cảnh báo độ cao thấp đã phát cảnh báo và ngay sau khi cơ trưởng đã tắt chế độ lái tự động, máy bay đã dần lấy lại độ cao.
Phiên bản mới nhất của chiếc máy bay Boeing được ưa chuộng nhất 737 MAX, lại một lần nữa trở thành tâm điểm sau khi một máy bay loại này rơi sau khi cất cánh vài phút.
Hiện, hãng hàng không American Airlines và Southwest Airlines đang sử dụng một loạt máy bay Boeing 737 MAX 8, còn United Airlines dùng phiên bản MAX 9, to hơn MAX8.
Hoài Linh