Trước ồn ào về việc giữ tiền thưởng và cát-sê của "con nuôi" Hồ Văn Cường (Quán quân Vietnam Idol Kids 2016), nữ ca sĩ Phi Nhung cho biết, toàn bộ tiền thưởng và cát-sê của Cường do quản lý của cô giữ và đến năm Cường đủ 18 tuổi sẽ trả lại.
Để rộng đường dư luận, PV Dân trí đã có cuộc trò chuyện với quản lý của các nghệ sĩ xung quanh phát ngôn của ca sĩ Phi Nhung cũng như cách thức vận hành, hợp tác giữa quản lý và nghệ sĩ trong showbiz Việt.
Công khai, minh bạch là yếu tố then chốt để duy trì quan hệ nghệ sĩ - quản lý lâu dài
Khi được hỏi quan điểm về phát ngôn của ca sĩ Phi Nhung, anh Phan Anh - Founder & CEO của Hi Entertainment (Quản lý của ca sĩ Erik, siêu mẫu Lan Khuê, nhóm DTAP) cho biết: "Vấn đề này tôi không dám lạm bàn. Mỗi công ty có một cách hoạt động khác nhau nên tôi không biết được. Riêng bên tôi không giữ bí mật tiền cát-sê. Bên tôi công khai thu chi, số tiền vào ra trong tài khoản và thông tin hợp đồng trong nội bộ công ty với nhau".
Anh Phạm Thế Anh - Founder/Manager của P-Entertainment thì tiết lộ: "Hiện tại, nghệ sĩ hoạt động trong môi trường giải trí Việt Nam được chia làm 2 trường hợp: Gia nhập vào công ty giải trí hoặc hoạt động độc lập thuê quản lý.
Với trường hợp gia nhập vào các công ty giải trí, nghệ sĩ thường ký hợp đồng theo thời hạn 1 đến 2 năm hoặc nhiều hơn. Công ty chịu trách nhiệm đầu tư các vấn đề về hình ảnh, nhận show, truyền thông... cho nghệ sĩ nên tỉ lệ phân chia lợi nhuận thông thường là 60% - 40% hoặc 70% - 30%.
Với trường hợp hoạt động độc lập, nghệ sĩ chỉ cần thuê một người quản lý chịu trách nhiệm nhận show và phân chia tỉ lệ 90% - 10% hoặc 80%- 20%".
Nói về cách thức vận hành của công ty mình, anh Thế Anh cho biết: "Cách làm việc của tôi là nhận thông tin về show, thỏa thuận với nghệ sĩ về công việc, sau đó gửi báo giá và toàn bộ số tiền sẽ được khách hàng thanh toán vào tài khoản của nghệ sĩ rồi nghệ sĩ gửi % theo thỏa thuận.
Nghệ sĩ có thể lựa chọn gửi ngay % khi các job (công việc) kết thúc hoặc gửi toàn bộ các job trong tháng".
Về phát ngôn của nữ ca sĩ Phi Nhung, anh Thế Anh đưa ra phân tích như sau: "Phi Nhung làm mẹ nuôi rồi trở thành quản lý của Hồ Văn Cường cũng giống trường hợp các nghệ sĩ có cha mẹ kiêm nhiệm vai trò quản lý, giữ thu nhập cho con nên cũng khó đánh giá ai đúng ai sai trong mối quan hệ này.
Tuy nhiên, Phi Nhung cần nên minh bạch các khoản thu chi hàng tháng cho Hồ Văn Cường, sau đó gửi lại cho bố mẹ của Cường và gửi vào tài khoản tiết kiệm trong ngân hàng của Cường để em có động lực làm việc và bố mẹ yên tâm".
Việc Phi Nhung nên làm ngay, muộn còn hơn không!
Quản lý của một nghệ sĩ nổi tiếng (xin được phép giấu tên) tiết lộ với PV Dân trí nhiều câu chuyện thực tế đằng sau mối quan hệ quản lý - nghệ sĩ.
Về phát ngôn Phi Nhung: "Cát-sê của Cường tôi không được biết. Ngay cả tiền của tôi, tôi cũng không được biết", anh cho rằng: "Dựa theo cách thức vận hành theo quy luật chung của giới showbiz thì có thể Phi Nhung không sai về mối quan hệ giữa nghệ sĩ với quản lý vì đó là cách làm của mỗi người nhưng cho thấy sự không chuyên nghiệp cả trong công việc của Phi Nhung lẫn quản lý tài chính của Hồ Văn Cường vì không minh bạch".
"Có hai trường hợp điển hình về mối quan hệ giữa quản lý và nghệ sĩ: Trường hợp thứ nhất: Nếu là công ty do nghệ sĩ làm chủ, quản lý lúc này có thể được xem là một nhân sự/người làm thuê trong công ty. Nghệ sĩ có thể ngừng hợp tác với quản lý bất cứ lúc nào để tìm người mới.
Trường hợp này thường xảy ra với các nghệ sĩ đã thành danh, có công ty chuyên nghiệp.
Quản lý được trả lương cứng (mức lương có thể lên tới con số 50-100 triệu đồng/tháng) hoặc sẽ được trả lương cứng cộng với một tỷ lệ phần trăm chia sẻ nhất định, 10% - 15% - 20% tùy vào tiếng nói, quyền lực của người quản lý.
Trong trường hợp này nghệ sĩ đã có tiếng rồi, họ là người chủ động được thu nhập nên sẽ có bộ phận kế toán và những người liên quan báo cáo nguồn thu.
Trường hợp thứ 2, phổ biến và dễ thấy trong showbiz Việt đó là quản lý và nghệ sĩ làm việc cá nhân với nhau ngay từ những ngày đầu gia nhập làng giải trí hoặc khi nghệ sĩ chưa nổi tiếng lắm.
Có không ít trường hợp quản lý là người thân của nghệ sĩ; hay gặp nhất là mẹ cũng là quản lý của nghệ sĩ. Dựa trên mối quan hệ huyết thống, sự tin tưởng cao và cũng cần có thống nhất với nhau, mẹ có thể giữ tiền cát-xê của con.
Có trường hợp nghệ sĩ và quản lý làm việc theo danh nghĩa cá nhân với cá nhân sau đó mở công ty để hợp thức hóa về mặt hình thức và tối ưu hóa về doanh thu, chi phí,... Trong trường hợp này, quản lý thường không có lương mà chia sẻ mức thu nhập hoặc lợi nhuận trên % nhất định: 90% -10%, 80% - 20%, 70% - 30%, 50% - 50%.
Trong trường hợp này, mối quan hệ giữa nghệ sĩ và quản lý hơi nhập nhằng, có thể liên quan tới năng lực, tiếng nói của cả hai. Mối quan hệ này thường đứt nếu liên quan đến chuyện tình cảm hoặc sự thiếu minh bạch về tiền nong.
Có trường hợp nghệ sĩ và quản lý yêu nhau rồi sau đó phát hiện người kia "cắm sừng" hoặc không hợp nhau nữa, không thể nhìn mặt nhau nữa họ phải tách nhau ra.
Một số trường hợp trong mối quan hệ này nghệ sĩ có thể không quan tâm tới mức cát-sê vì họ để quản lý giữ tiền luôn. Tuy vậy, nghệ sĩ có thể biết cát-sê mà quản lý báo lại, trong một số trường hợp đó có thể không phải là cát-sê chính xác nếu quản lý có ý biển thủ. Nhưng ít nhất khi có show hoặc theo định kỳ, họ sẽ phải được biết về một con số.
Nghệ sĩ chuyên nghiệp càng cần biết được định mức thù lao của mình cho từng công việc riêng biệt. Và họ có quyền góp ý điều chỉnh tăng giảm dựa trên sự định giá về công sức và giá trị hình ảnh của bản thân tại từng thời điểm của sự nghiệp.
Ở đây, Phi Nhung là "mẹ nuôi" của Hồ Văn Cường, không phải mẹ ruột. Việc giữ tiền của con nếu có văn bản thỏa thuận giữa hai bên thì không sai, nhưng phải có sự đối soát".
"Là "mẹ nuôi" của Hồ Văn Cường, nói về tình, nghĩa là Phi Nhung sẽ đảm bảo các việc như nuôi nấng, hướng cơ hội cho Hồ Văn Cường,... Điều này là không bắt buộc, "nuôi" ở đây có nhiều nghĩa, quy chụp quá cũng tội cho Phi Nhung.
Tuy nhiên, cô nói, không biết thu nhập của cô lẫn thu nhập của con mình, và đẩy trách nhiệm cho quản lý thì cần bàn tới việc, quản lý phải là người có nghĩa vụ minh bạch các khoản thu, chi, cung cấp các thống kê trên để đối soát.
Trong quá trình nuôi dưỡng, có thể phát sinh một số chi phí cho Hồ Văn Cường, được gọi là chi phí hợp lý như: thuê trang phục biểu diễn, make-up, chi phí quản lý,...
Sau khi trừ các chi phí, căn cứ thỏa thuận "nuôi nấng" hay thỏa thuận chia sẻ doanh thu giữa hai bên mà tính phần thù lao sẽ phải thanh toán cho Hồ Văn Cường cộng với 200 triệu đồng tiền thưởng".
"Để không dẫn đến những xung đột hay rắc rối liên quan đến tiền bạc về sau, nghệ sĩ và quản lý luôn cần được thông báo cho nhau biết về số tiền cát-sê mỗi show diễn hay mỗi sự việc, hoặc theo thống kê định kỳ để có cơ sở tính toán, phân chia.
Minh bạch mức cát-sê, tổng thu nhập của Hồ Văn Cường giữa 3 bên: Phi Nhung - quản lý - Hồ Văn Cường là việc Phi Nhung có thể làm ngay bây giờ, có thể hơi muộn giống như trường hợp nghệ sĩ Hoài Linh giải ngân tiền từ thiện nhưng có còn hơn không", người quản lý giấu tên đưa ra quan điểm.
(Theo Dân trí)
Gia đình Hồ Văn Cường lên tiếng chuyện đi làm thuê, ở đợ khó khăn
Trước những thông tin về ngôi nhà xập xệ của Hồ Văn Cường ở quê, ba đi làm phu hồ cực nhọc, mẹ đi ở đợ, bố mẹ của của ca sĩ đã lên tiếng.
Quản lý nói gì về chuyện giữ cát-xê của Hồ Văn Cường vài năm qua?
Phi Nhung tiết lộ tiền thưởng 200 triệu đồng từ Vietnam Idol Kids và tất cả cát-xê của Hồ Văn Cường nhiều năm qua đều do quản lý Diễm Phạm giữ.