- Contraband (Phi vụ ngầm), bộ phim hành động mới nhất của tài tử Mark Wahlberg vừa bị xếp loại cấm khán giả dưới 16 tuổi do có một số cảnh không phù hợp.

Một cảnh trong phim.

Tại Mỹ, Contraband bị dán nhãn "R" (Restricted - hạn chế). Khán giả dưới 17 tuổi khi xem phim buộc phải có cha mẹ hay người bảo hộ đi cùng do bộ phim có nhiều cảnh bạo lực cũng như một số cảnh quay liên quan đến ma túy. Contraband là bộ phim hành động mới nhất có sự góp mặt của Mark Wahlberg, nam diễn viên nổi tiếng với hàng loạt bộ phim quen thuộc với khán giả VN như: The Fighter, The Departed, The Italian Job... cùng nữ diễn viên xinh đẹp Kate Beckinsale của loạt phim Underworld đình đám.


Bộ phim là câu chuyện xoay quanh Chris Farraday (Mark Wahlberg), người từng một thời lừng lẫy với ngón nghề buôn lậu nay đã rửa tay và sống một cuộc sống an nhàn với vợ con. Tuy nhiên, những bóng ma từ quá khứ lại bất ngờ ùa về, lăm le đe dọa đến gia đình hạnh phúc của anh chỉ vì cậu em rể Andy làm hỏng một phi vụ buôn hàng trắng của gã trùm đầu sỏ Tim Briggs. Để giải quyết món nợ của Andy, Chris buộc phải quay trở lại công việc tội lỗi mà trước kia anh đã chật vật từ bỏ.

Để đảm bảo tính căng thẳng, những cảnh hành động trong phim đã được quay thật. Nhà sản xuất Levinson giải thích: "Để làm cho khán giả cảm nhận được khoảnh khắc cũng như áp lực, chúng tôi cần phải đảm bảo chúng càng gần với thực tế càng tốt. Balt muốn thiết kế các cảnh quay sao cho chúng không được các nhân vật đoán hay biết trước. Mọi thứ sẽ xuất hiện ngẫu nhiên, không như dòng phim điệp viên, khi mọi thứ được bố trí cẩn thận".

Người điều phối các pha mạo hiểm, Darrin Prescott, cho biết đạo diễn Baltasar Kormákur thích sử dụng các pha chiến đấu gần với thực tiễn. "Balt thích tự mình nếm trải nhiều thứ. Anh là một diễn viên thực tế, một anh chàng cơ bắp sẵn sàng lăn xả và thực hiện các cảnh đánh nhau.Chính anh ấy đã thực hiện pha té cầu thang và đua xe. Anh biết rõ mình muốn gì và không thích các cảnh hành động chỉ để cho đẹp mắt", anh nói.

Wahlberg thường là người xông pha đầu tiên và anh thừa nhận đã từng khăng khăng đòi tự mình thực hiện thêm các pha mạo hiểm trước khi trở thành cha. "Bạn phải nghĩ đến an toàn trước tiên. Chúng tôi muốn làm cho chúng càng thật càng tốt. Vì thế miễn không quá nguy hiểm, chúng tôi sẽ tự mình thực hiện. Nhưng cũng thật đáng sợ khi bạn bị quăng quật trong bếp và đồ vật cứ thế bay vào đầu bạn", anh nói.

Phim quy tụ hai tên tuổi hàng đầu của Hollywood.
Anh cũng chẳng phải là người duy nhất trong đoàn làm phim phải kinh qua những trải nghiệm như vậy. Những cảnh đối đầu giữa Beckinsale và Ribisi, đặc biệt là các cảnh ở cửa tiệm của Kate và tại nhà của Farraday, khiến cho nữ ma-cà-rồng (vai diễn của Beck trong Underwold) phải chịu bầm dập và cả những vết cắt trên cơ thể.

Beckinsale đã yêu cầu được tự mình thực hiện các cảnh đánh nhau càng nhiều càng tốt: "Điều chúng tôi muốn có được ở cảnh đánh nhau với Giovanni là sự tàn nhẫn. Hầu hết thời gian, những cảnh đánh nhau như vậy gây khó khăn với các diễn viên hơn là các cảnh được dàn dựng vì chúng buộc phải lộn xộn".


Tuy nhiên, với những cảnh có độ nguy hiểm cao, Beckinsel bị bắt buộc phải có người đóng thế. Đó là cảnh Briggs đâm xe vào cửa tiệm của Kate. Chiếc xe tải được trang bị một thứ gọi là "người chết", một hệ thống hãm phanh được gắn chặt vào phía sau chiếc xe để phòng hờ trường hợp thắng xe bị hư. Khi chiếc xe tông thẳng qua bức tường đầy kính, nó chỉ cách nữ diễn viên đóng thế khoảng 1,5m khi dừng lại. Để đảm bảo 12 tấm kính đều vỡ, một mồi nổ đã được gắn trên mỗi tấm kính.

Nữ diễn viên đóng thế đã phải chịu một cơn mưa kính vỡ và gỗ vụn nhưng cuối cùng lại không bị một vết trầy xước nào.Contraband (Phi vụ ngầm) được công chiếu tại VN cùng thời điểm ra mắt khán giả Bắc Mỹ vào ngày 13/1 tới. Do vậy tất cả các khán giả tham dự buổi ra mắt bộ phim này tại HN vào tối 12/1 đều bị tạm giữ điện thoại, máy ghi hình và các thiết bị điện tử khác trước khi vào rạp vì lý do an ninh.

Hoàng Vy