Phía sau những chợ mua bán chó cảnh tự phát ở Hà Nội

Nhiều con buôn nhắm vào những giống chó cảnh có giá trị để bán cho các tụ điểm kinh doanh hoặc đòi tiền chuộc từ người chủ.

Tấp nập bán mua

Theo ghi nhận của PV, trên địa bàn TP.Hà Nội hiện nay có rất nhiều điểm buôn bán chó cảnh tự phát như: Chợ 365 Hà Đông, khu vực đường Hoàng Hoa Thám - chợ Bưởi, chợ Tây Mỗ, đường Hồng Mai….

Ở những khu chợ này, các dân buôn trong nghề còn tự đặt ra những quy định ngầm như: Không bảng hiệu, không cửa hàng và không mở thường xuyên. Bên cạnh đó, có những nơi sẽ chỉ hoạt động vào những khung giờ cố định như từ 16h - 18h hàng ngày hoặc vào buổi sáng theo lịch âm từ 4 - 5 buổi mỗi tháng. 

Cảnh buôn bán chó diễn ra khá nhộn nhịp tại chợ 365 Hà Đông. Ảnh: N.T.

Cảnh buôn bán chó diễn ra khá nhộn nhịp tại chợ 365 Hà Đông. Ảnh: N.T.

Từng là một dân buôn chó tại chợ 365 Hà Đông, anh N.V.T nói với PV, hầu hết nguồn chó dồn về chợ đều là chó trộm được, chó nhập lậu hoặc chó được phối giống từ đủ các loài như Poodle, Chihuahua, Yorkshire, Husky hay Alaska….

Giá của mỗi con chó được bày bán tại đây chỉ bằng 1/3 giá bán trong các cửa hàng, dao động từ 500.000 - 800.000 đồng cho khách chuộc và từ 1 triệu - 5 triệu đồng cho khách mua.

Tuy nhiên, do chó được nhập từ nhiều nơi hoặc mua lại từ những tay trộm chó nên phần đa tiểu thương không hề có bất cứ một thông tin hay giấy tờ gì chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, tình trạng sức khỏe của những con chó. 

 

Nhiều người còn chia sẻ kinh nghiệm trong hành trình chuộc chó. Ảnh chụp màn hình.

Chị Ngọc - một khách hàng tại chợ 365 Hà Đông cho biết: “Được bạn bè giới thiệu nên tôi đến đây tìm thử, thật may mắn là tôi đã tìm lại được chú chó Nhật mà tôi bị mất tuần trước. Nó vẫn còn đeo vòng cổ và mặc chiếc áo mà tôi mua. Tôi đã chuộc lại với giá 800.000 đồng”.

Không chỉ bày bán trực tiếp ở các chợ trời, trên các hội nhóm, diễn đàn như “Tìm chó lạc”, “Hội tìm chó”… những tay buôn cũng dùng nick ảo để chào mời hoặc dò la thông tin từ những người chủ bị mất. Bắt đầu bằng những câu bình luận như "Chó gì, bị mất ở đâu, thời điểm nào, có hình không?”. Sau khi đã khớp đúng thông tin, những tay buôn sẽ nhắn tin riêng thông báo địa chỉ, ngày giờ đến chuộc cho chủ nhân. 

Tiền mất tật mang

Phải mất rất nhiều công sức, chị Nguyễn Thị Lan (quận Cầu Giấy, Hà Nội) mới tìm được con chó thuộc giống poodle sau nhiều ngày thất lạc. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày về với chủ, con chó bỏ ăn và lăn ra chết bất ngờ. Trước đó, chị Lan đã chuộc lại nó với giá 700.000 đồng tại một chợ buôn chó cảnh.

Đó chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp phải nhận trái đắng từ các chợ buôn. Trong các hội nhóm trên mạng xã hội, rất nhiều nạn nhân đã phản ánh, sau khi bỏ ra một số tiền lớn để chuộc nhưng chỉ một thời gian ngắn, thú cưng đã qua đời vì nhiễm bệnh do bị nhốt chung với các loài động vật từ khắp nơi đổ về chợ.

 

Những con chó với đa dạng chủng loại, màu sắc, kích thước được bày bán la liệt tại chợ 365 Hà Đông. Ảnh: N.T.

Tương tự, anh Trần Thế Minh (quận Hà Đông, Hà Nội) cũng chia sẻ: “Tôi phải mua lại chính thú cưng của mình tại chợ 365 Hà Đông với giá 3,5 triệu đồng. Khi chuộc về, nó ở trong tình trạng kiệt sức và lở loét. Tôi đưa đến bệnh viện thì bác sĩ nói nó đã bị viêm phổi nặng do lây nhiễm từ việc nhốt chung với thú cưng đã bị bệnh”.

Trong khi đó, theo anh Lê Văn Đại - người có 10 năm kinh nghiệm nuôi chó cảnh cho hay, ở những chợ buôn nêu trên, tình trạng làm giả giấy tờ giấy tờ cho chó cũng diễn ra tinh vi. Chiêu thức phổ biến là dùng giấy tờ thật của một con chó đã chết để gắn vào cho chó mới.

"Đây là vấn đề thỏa thuận miệng của những dân buôn với nhau. Người không sành sẽ không thể phân biệt được thật giả. Ngoài ra, với chó nhập từ nước ngoài, còn có thể làm giả những bộ giấy tờ với giá chỉ vài triệu đồng. Những bộ giấy tờ này sẽ được làm đủ các loại từ xuất xứ, tên quốc gia nhập, nhà nhân giống, giống chó..." - anh Lê Văn Đại nói. 

(Theo Lao Động)

'Thủ phủ thịt chó' Nhật Tân – nơi khách ăn nhậu cả ngày lẫn đêm giờ ra sao?

'Thủ phủ thịt chó' Nhật Tân – nơi khách ăn nhậu cả ngày lẫn đêm giờ ra sao?

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại, Nhật Tân chỉ còn một quán thịt chó duy nhất. "Thủ phủ" thịt chó Nhật Tân giờ không còn nữa, nhiều người trong làng đã bỏ nghề.

tin nổi bật

Giá vé máy bay dịp 2/9 đắt hơn ngày thường 2,5 triệu đồng

Giá vé máy bay chặng Hà Nội - TP.HCM vào dịp lễ dao động trong khoảng 3-5,3 triệu đồng, cao hơn ngày thường 1,8-2,5 triệu đồng.

Bất ngờ giá nho nhập khẩu rẻ như khoai

Các loại nho nhập khẩu bán trên thị trường hiện nay nhiều không đếm xuể. Nhưng nếu ra chợ đầu mối hay tham gia các hội bán buôn online, nhiều người sẽ giật mình về mức giá của loại trái cây ngoại này.

Hà Nội dẫn đầu, Nghệ An lọt top 5 địa phương mua ô tô nhiều nhất

Tổng số ô tô cá nhân từ 9 chỗ ngồi trở xuống đăng kiểm lần đầu trong nửa đầu năm 2022 đạt 211.985 xe. Hà Nội tiếp tục dẫn đầu, trong khi Nghệ An lọt top 5 địa phương mua nhiều ô tô cá nhân nhất cả nước.

Giá xăng có thể giảm lần thứ 6: Ngóng tin vui tiếp

Do giá dầu thế giới vẫn đang ở mức thấp, giá xăng nhập cũng hạ nhiệt nên giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới được dự báo vẫn có cơ hội giảm tiếp.

Hối hận vì quảng cáo dự án tiền số 'lùa gà'

Tình trạng các KOL trong lĩnh vực crypto nhận hợp đồng quảng cáo dự án lừa đảo khiến nhiều người dùng rơi vào cảnh phá sản.

Nhiều loại hải sản giảm giá

Không chỉ tôm, cua trong đất liền mà nhiều loại hải sản ở các đảo vùng biển Tây Nam cũng giảm giá. Các quán ăn, nhà hàng cho biết gần cuối mùa hè, khách đi du lịch thưa dần.

Johnson & Johnson dừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc trên toàn cầu

Hãng Johnson & Johnson thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Baby Powder sử dụng bột talc trên toàn cầu vào năm 2023 sau khi có hàng nghìn đơn kiện của người tiêu dùng vì vấn đề an toàn.

HMH Việt Nam mở showroom thiết bị nhà bếp ở TP.HCM

Với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các thiết bị đồ gia dụng của Bosch tại Việt Nam, Công ty Cổ phần thương mại HMH Việt Nam tiếp tục khai trương showroom mới tại 233-235 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM.

Người giàu Trung Quốc không mua túi ‘made in China’

Bất chấp nỗ lực quảng bá của các thương hiệu nội địa Trung Quốc, khách hàng trung lưu có thể tiếp tục mua hàng hiệu phương Tây vì khao khát trở thành “công dân toàn cầu”.

Liên tiếp đề xuất nâng trần giá vé máy bay nội địa

Thị trường đã phục hồi nhưng doanh thu lại không tăng tương ứng, các hãng hàng không vẫn bị lỗ. Đây là lý do mà Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất Chính phủ nghiên cứu và điều chỉnh khung giá trần nội địa cho các hãng hàng không.

Bí quyết chinh phục khách hàng của gia dụng nhựa Megahome

Đặt cảm xúc của khách hàng lên hàng đầu, hướng đến những buổi làm việc nhà vui vẻ tràn đầy năng lượng, là kim chỉ nam giúp thương hiệu Megahome chinh phục gần 10 triệu gia đình sau gần một thập kỉ phát triển tại thị trường Việt Nam.

“Táo hoa hồng” ở miền Tây có tiền cũng khó mua

Trái lý miền Tây có vị rất thơm, còn có tên gọi là Rose Apple (táo hoa hồng) vì cắn vào là thấy vị hoa hồng trong đó.

Giường ngôi nhà GoldCat - nội thất độc lạ, trẻ nhỏ thích mê

Giường ngôi nhà GoldCat là sản phẩm nội thất cho trẻ em mang hơi thở tự nhiên vào phòng ngủ của bé. Không chỉ đơn giản hóa mẫu thiết kế, chiếc giường tối ưu hóa tính năng sử dụng, biến không gian ngủ của trẻ luôn an toàn, ấn tượng.

Lạ lùng dịch vụ gửi thú cưng đi... "nhà trẻ" sang chảnh ở Hà Nội

Mỗi tháng, vợ chồng chị Minh Hà chi từ 4-5 triệu đồng, gửi chú chó cưng tên Xe Đạp đến "nhà trẻ".

Loại hạt 'cho không ai lấy' lại đắt đỏ khi lên kệ siêu thị nước ngoài

Loại hạt này có thể luộc hoặc rang, nhưng chưa bao giờ được bày bán ở chợ. Mọi người thường bỏ đi dù đang mùa nhưng không ngờ lên kệ siêu thị nước ngoài lại có giá đắt đỏ.