Một hình ảnh trẻ hơn về nàng "Mona Lisa" trong bức tranh huyền thoại của danh họa Leonardo da Vinci vừa ra mắt tại Geneva, Thụy Sỹ hôm 27/9. Đi kèm với sự kiện này là giả thuyết đây chính là phiên bản gốc của tác phẩm hội họa nổi tiếng nhất thế giới.


The Mona Lisa Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận đặt tại Zurich chính là người đứng ra giới thiệu bức tranh này. Mona Lisa Foundation cũng vừa đưa ra những bằng chứng khoa học và lịch sử chứng minh rằng luôn có hai phiên bản khác nhau về nàng Mona Lisa của danh họa nổi tiếng người Ý.

Rằng "Phiên bản sớm hơn" (chính là tác phẩm vừa được giới thiệu) được danh họa vẽ trước khi bức La Joconde ra đời, cũng là tác phẩm đang được trưng bày tại bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp).


Tại sự kiện ra mắt phiên bản "Mona Lisa" trẻ trung hơn tại Gevene vừa qua, nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật Stanley Feldman cũng đã chỉ ra những điểm tương đồng trong hai bức tranh. Ông cũng mang theo một cuốn sách ghi chép những kết quả của cuộc nghiên cứu điểm giống nhau giữa hai nàng Mona Lisa.

Cho đến nay "Mona Lisa" vẫn là tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất, được xem nhiều nhất, được viết nhiều nhất, được hát nhiều nhất và cũng bị nhái nhiều nhất trên thế giới. Được  Leonardo da Vinci sáng tác trong khoảng thời gian từ 1503-1506, hơn 500 năm trôi qua các giả thuyết về "Mona Lisa" vẫn không ngừng được đưa ra.

Linh Anh - Theo REUTERS