Giá nhiên liệu tăng đột ngột chắc chắn sẽ đẩy chi phí sống lên cao và có thể kéo sự hài lòng của công chúng với sự lãnh đạo của Tổng thống Benigno Aquino III đi xuống, từ mức "rất tốt" xuống "tốt" , một nghị sĩ và một lãnh đạo lao động ở Philippines cho biết hôm 2/4.



Đại diện khu Đông Samar Ben Evardone nói, trong quý vừa qua, giá nhiên liệu tăng mạnh, vượt tầm kiểm soát của Tổng thống và người dân không muốn chấp nhận bất cứ lời giải thích nào cho việc tăng này.

Nghị sĩ này cho biết: "Dĩ nhiên, mọi người sẽ không chấp nhận sự thật rằng giá xăng dầu đang bị các thị trường quốc tế thao túng. Cho tới giờ, đó là lý do chính khiến sự hài lòng đối với Tổng thống tụt xuống". Không kể tầng lớp thượng lưu và trung lưu, sự hài lòng của công chúng (nhóm D và E) với cách ông Aquino lãnh đạo đã giảm xuống trong quý đầu của năm nay, theo kết quả của cuộc khảo sát toàn quốc do các Cơ quan thăm dò xã hội (SWS) tiến hành.

Sự hài lòng của công chúng (lấy mức hài lòng trừ đi không hài lòng) với cách lãnh đạo của Tổng thống đã giảm 9 điểm, từ "rất tốt" - tương đương 58 điểm (71% hài lòng, 13% không hài lòng) vào tháng 12 năm ngoái xuống mức "tốt" tương đương 49 điểm (68% hài lòng, 19% không hài lòng") vào tháng 3 vừa qua.

Kết quả cuộc khảo sát, được tiến hành từ 10/3 tới 13/3, lần đầu tiên được công bố trên báo BusinessWorld hồi tháng 2. Khảo sát được thực hiện bằng cách phỏng vấn trực tiếp với 1.200 người trưởng thành và sai số là cộng trừ 3% ở mức độ quốc gia và cộng trừ 6% ở từng khu vực.

"Việc lãnh đạo không nên dựa trên khảo sát", ông Aquino phát biểu trước các phóng viên sau khi đi kiểm tra việc chuẩn bị cho Tuần lễ Thần Thánh tại bến xe buýt của Trung tâm Araneta tại thành phố Quenzon.

Nhà lãnh đạo này nói, tỷ lệ hài lòng của người dân đối với ông có lẽ bị ảnh hưởng bởi những động thái của một số nhóm, vốn làm cho việc tăng giá xăng dầu trở thành một vấn đề lớn. Tuy nhiên, Tổng thống Philippines nhấn mạnh rằng giá cả các mặt hàng cơ bản không tăng khi giá dầu thế giới tăng vọt.

Kilusang Mayo Uno (KMU), một nhóm lao động cho biết, sự sụt giảm hài lòng đối với ông Aquino xuất phát từ việc ông không hành động gì để giải quyết vấn đề của người dân, như giá nhiên liệu tăng thường xuyên và giá các mặt hàng cơ bản tiếp tục tăng.

Những người tham gia khảo sát được hỏi, liệu họ cho rằng Tổng thống Aquino đang hành động vì lợi ích của người giàu, nhóm trung lưu hay người nghèo. Người trả lời được phép chọn nhiều phương án. Trong số những người nói hài lòng với Tổng thống có 78% nói họ thấy ông hành động vì người nghèo, 69% nói nhà lãnh đạo này chú trọng tới tầng lớp trung lưu và 61% cho rằng ông ưu tiên cho người giàu.

Sự hài lòng của công chúng với ông Aquino ở hạng ABC vẫn không thay đổi.

Theo nghị sĩ Evardone, sự sụt giảm của mức độ hài lòng với Tổng thống là điều đoán trước được vì hầu hết các nhà lãnh đạo đều chịu cùng một cảnh khi họ bước vào nửa thứ 2 của nhiệm kỳ. Cho tới giờ, mức độ ủng hộ với Tổng thống Aquino là 49% vẫn còn khá cao so với người tiền nhiệm của ông này.

  • Hoài Linh (Theo Philippine Daily Inquirer, ANN)