Lịch sử điện ảnh thế giới, dạng làm phim 18+ không phải ít. Nhưng chưa bao giờ các hãng phim lại chịu áp lực làm phim “câu khách” bằng sex và bạo lực giống phim truyền hình 18+ như hiện nay.

{keywords}
Cảnh trong phim "Cuồng dâm".

“Thời của tôi không đến mức độ này”, nữ diễn viên Lema Lynne nay làm giám đốc công ty casting chia sẻ. “Bây giờ các phim như Game of Thrones có khá nhiều cảnh bạo lực và khiêu dâm mặc dù đó là phim truyền hình. Việc này đã làm ảnh hưởng nặng nề đến tư tưởng các nhà làm phim nhỏ và lẻ”.

“Không có một ngày trôi qua mà tôi không thấy những yêu cầu tuyển lựa diễn viên phải đóng các cảnh khiêu dâm, khỏa thân và yêu cầu này đặc biệt nhiều với các diễn viên nữ. Tôi nghĩ nguyên nhân có thể làm vì phái nữ thường được miêu tả như là yếu tố quyến rũ”, cô nói thêm.

Phim nào cũng phải “nóng”, phải thật

Chưa bao giờ các bộ phim nghệ thuật dán nhãn 18+ được báo chí nhắc đến nhiều như hiện nay. Trong năm 2013, bộ phim Blue is the warmest colour đã tạo sự chú ý khi đoạt giải Cành cọ vàng, sau đó, bộ phim Người đàn bà cuồng dâm liên tục chiếm diễn đàn, còn hiện tại, bộ phim của Pháp Stranger By the Lake cũng gây bão không kém.

{keywords}
Cảnh trong phim 'Blue is the warmest colour'

Điều gì đã tạo nên những tiền lệ này? “Chúng ta đang sống trong một thời đại mà có thể dễ dàng truy cập các loại phim “đen” và sự ảnh hưởng của nó lên nền văn hóa là rất lớn. Vì thế, họ phải đi xa và phá vỡ các giới hạn. 40 năm về trước người phụ nữ chỉ cần mặc áo bikini đã có thể được xem là khiêu gợi khi mà giờ đây bạn phải hoàn toàn khỏa thân chỉ để đi đến mức đó”, Lynne cho biết.

Không những các nhà sản xuất muốn làm phim có sex và bạo lực, các đạo diễn còn dữ dội hơn khi yêu cầu diễn viên phải khoả thân thậm chí là đóng cảnh làm tình thật. Trường hợp của hai diễn viên chính bộ phim Blue the warmest colour là một ví dụ điển hình. Mặc dù câu chuyện tình yêu được giới phê bình đánh giá cao, và đã giành giải Cành cọ vàng tại liên hoan phim Cannes 2013, nhưng cả hai diễn viên chính đã chia sẻ rằng họ sẽ không bao giờ làm việc với đạo diễn Abdellatif Kechiche một lần nữa.

“Vấn đề không chỉ là ở những cảnh quan hệ dài tới 7 phút, nhận được khá nhiều bình luận và phải mất tới 10 ngày để thực hiện mà đôi khi, tôi cảm thấy mình giống như một cô gái làng chơi", nữ diễn viên Léa Seydoux cho biết.

Còn nữ diễn viên Charlotte Gainsbourg trong phim Người đàn bà cuồng dâm cũng rất cay đắng khi nói về vai Joe của mình. Mặc dù cô chỉ diễn còn cảnh sex thật là do diễn viên đóng thế nhưng: “Đôi lúc tôi cảm thấy mình như một cô gái bán hoa”.

{keywords}

Có những bộ phim quay xong, diễn viên không muốn gặp lại đạo diễn một lần nữa...

Tình yêu, tình dục và đồng tính

Thời gian gần đây các bộ phim khai thác về tình dục và đồng tính đang nhận được cái nhìn khá thân thiện từ giới phê bình cũng như công chúng, chính vì lẽ đó mà các nhà sản xuất và các đạo diễn càng có cớ để thể hiện những ý tưởng táo bạo của mình. Thế nhưng, ý tưởng thì dễ nhưng thực hiện lại gặp nhiều vấn đề. Có rất nhiều diễn viên không dám nhận lời vì sợ cảnh phải khỏa thân và va chạm cơ thể. Cuối cùng, nhiều đạo diễn chọn phương pháp là nhờ diễn viên đóng thế.

Nam diễn viên Christophe Paou của Stranger by the lake (bộ phim có nhiều cảnh yêu nhau giữa hai người đàn ông đồng tính) cho biết kịch bản của bộ phim thậm chí còn miêu tả những cảnh tình dục một cách rất rõ ràng. Trong phim Paou vào vai Michel, một người đàn ông đẹp trai và lôi cuốn – anh gặp Franck, một người đàn ông trẻ tuổi, tại một hồ nước hẻo lánh. Những cảnh sex giữa người đàn ông được mô tả trần trụi trong cái nhìn về sex như một trò chơi nguy hiểm. “Thậm chí, chúng tôi còn phải diễn những cảnh “yêu đương” như thật giữa hai người đàn ông với nhau, Paun nói.

Còn với bộ phim Nymphomaniac (Cuồng dâm) của đạo diễn Lars von Trier, trong đó nữ diễn viên Charlotte Gainsbourg đóng vai Joe, một người nghiện tình dục cho rằng “Diễn cảnh bị bạo hành không sao nhưng diễn cảnh đam mê và nghiện sex thì thật là khó chịu”.

Mặc dù những cảnh sex trong hai phim Stranger by the lakeNymphomaniac đều phải sử dụng diễn viên đóng thế nhưng các nhà sản xuất cũng phải nghĩ ra cách làm thế nào để khán giả xem như thật. Nhà sản xuất của phim Nymphomaniac - Louise Vesth cho biết: "Các diễn viên chỉ cần diễn sao cho giống như họ đang có “yêu” nhau, còn các diễn viên đóng thế sẽ là những người thật sự làm việc đó. Trong khi biên tập, chúng tôi sẽ dùng kĩ xảo để xử lý sao cho giống như chính các diễn viên đã thực hiện cảnh quay nóng bỏng đó. Từ thắt lưng trở lên, là hình ảnh thực của các diễn viên, những hình ảnh từ dưới thắt lưng trở xuống thuộc về các diễn viên đóng thế”.

Thế nhưng, mặc dù có người đóng thế nhưng để diễn như thế nào để giống như bạn đang diễn cảnh đó thật là không dễ: "Nếu bạn diễn 1 cảnh mà người khác đấm vào mặt bạn còn dễ hơn là diễn cảnh đê mê”, Paun nói. Còn Charlotte Gainsbourg thì nói cô cũng rất xấu hổ khi phải diễn cảnh bị bạo hành và diễn cùng với những diễn viên khác trong tư thế hoàn toàn khoả thân. “Điều đó chẳng dễ dàng chút nào, rất đáng xấu hổ”, cô nói.

Theo Một Thế Giới