Bộ phim hồi hộp giật gân “The Purge” (Thanh tẩy) gây sốc khi dẫn đầu phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần qua với doanh thu 36,4 triệu USD, gấp đôi mong đợi.


Con số cho thấy khán giả đang đói lựa chọn thể loại kinh dị ngoài phòng vé, hãng tin AP bình luận. Bộ phim kinh dị với diễn xuất của tài tử Ethan Hawke dễ dàng hạ gục phim hài “The Internship” (Thực tập sinh, chiếu tại VN từ 19/7) khi cùng ra mắt dịp cuối tuần qua tại Bắc Mỹ.

{keywords}
“The Purge” với kinh phí 3 triệu USD kiếm được 36,7 triệu USD trong ba ngày.

Bộ phim đối thủ chỉ kiếm được 18 triệu USD, dù có sự góp mặt của cặp bài trùng Vince Vaughn và Owen Wilson trong vai hai anh chàng lạc hậu thực tập ở một công ty công nghệ lớn. Bộ phim hành động ăn khách nhiều tuần liền “Fast and Furious 6” cũng bị “The Purge” đẩy xuống vị trí thứ hai với doanh thu 19,7 triệu USD.

Người đứng sau thành công của “The Purge” là cái tên không hề xa lạ: nhà sản xuất Jason Blum, nổi tiếng với những bộ phim kinh dị có chi phí thấp nhưng hiệu quả “hù dọa” đối tượng phụ nữ và tuổi “teen” lại rất cao. Mà trong đó nổi tiếng nhất phải kể tới loạt phim làm mưa làm gió ngoài phòng vé "Paranormal Activity" (Hiện tượng siêu nhiên).

Được sản xuất với kinh phí chỉ 3 triệu USD, “The Purge” kể câu chuyện tưởng tượng về nước Mỹ năm 2022 đang lâm cảnh kiệt quệ vì bạo lực, nghèo đói và nhà tù quá tải. Chính quyền phê chuẩn đạo luật cho phép mỗi năm sẽ có một đêm dài 12 tiếng cho phép tất cả các hành vi phạm tội, bạo lực đều trở thành hợp pháp, cảnh sát không can thiệp, bệnh viện không cứu nạn. Câu chuyện xoay quanh một gia đình phải tự bảo vệ mình trước những kẻ xấu đeo mặt nạ tìm cách đột nhập nhà của họ trong suốt một đêm vô luật pháp và chính phủ này.

{keywords}
“The Purge” được sản xuất bởi Jason Blum, người từng đứng sau loạt phim “Paranormal Activity”.

Nỗi ám ảnh bị người lạ đột nhập vào nhà, đi kèm theo là các màn tra tấn, vốn không xa lạ với màn ảnh. Gần đây nhất có phim “The Call” (tựa Việt: 911), hay phim “The Stranger” (Khách lạ). Thành công của “The Purge” được lý giải là do màn ảnh đang tràn ngập các “bom tấn” thể loại hành động và hài hước, mà thiếu những bộ phim nhỏ khiến người ta dễ thở hơn, mang lại phong vị khác lạ hơn. Hồi đầu năm, phim kinh dị “Mama” (chiếu tại VN với tựa "Mẹ ma") cũng dễ dàng bỏ túi 146 triệu USD cũng nhờ lý do này.

Dù thành công ngoài phòng vé của “The Purge” khiến ngay cả hãng phát hành bộ phim là Universal cũng phải ngạc nhiên, nhưng bộ phim lại không được giới phê bình đánh giá cao. Trang Rotten Tomatoes thống kê chỉ có 41 % bài viết phê bình đánh giá tích cực. Khảo sát của hãng nghiên cứu CinemaScore cũng cho thấy những người xem xong cho bộ phim điểm rất thấp là C.

Khải Trí