- "Hai phía chân trời", dự án phim truyền hình đầu tiên được thực hiện tại CH Séc với kinh phí lên tới 11 tỉ đồng cho 36 tập phim sẽ xuất hiện trên giờ vàng phim Việt từ tháng 11 tới.

Phim đánh dấu sự trở lại của Xuân Bắc với phim truyền hình sau nhiều năm vắng bóng.

"Hai phía chân trời" là bộ phim truyền hình dài tập đầu tiên về cuộc sống của người Việt tại nước ngoài. Phim được quay chủ yếu tại CH Séc với bối cảnh chính là khu chợ người Việt tại thđô Praha. Đây được coi là dự án trọng điểm của Đài THVN trong năm 2012 và cũng là dự án mở đầu cho hướng đầu tư mới của VTV vào mảng phim truyền hình. 

Trả lời câu hỏi của VietNamNet về số tiền đã rót cho mỗi tập phim, đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) cho biết "Hai phía chân trời" là dự án được Đài THVN đầu tư theo chi phí thực tế. Do vậy, nếu như trung bình 1 tập phim chỉ được nhận 200 triệu đồng thì riêng với "Hai phía chân trời", kinh phí sản xuất mỗi tập đội lên gấp rưỡi do có quá nhiều chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện tại nước ngoài.

Tuy con số thực tế dành cho mỗi tập là trên 300 triệu đồng nhưng đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho hay nếu ngồi tính toán chi tiết thì rất ít người nghĩ rằng nó đủ để sản xuất mỗi tập phim bởi những sự giúp đỡ từ phía Đại sứ quán VN tại CH Séc cũng như cộng đồng người Việt tại đây không thể tính được bằng tiền. Ví dụ như những cảnh quay tại biên giới hay những bối cảnh phức tạp ở Praha, nếu không có sự giúp đỡ của sứ quán thì khó mà thực hiện được. Ông Đỗ Thanh Hải cũng tiết lộ rằng tốn kém nhất vẫn là chi phí đi lại từ VN sang CH Séc.

Phim có những cảnh quay tuyệt đẹp CH Séc.

Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban thư ký biên tập - Đài Truyền hình VN cho biết thêm 300 triệu cho mỗi tập phim là con số chưa đầy đủ bởi còn chưa tính đến cơ sở vật chất, thiết bị và con người mà VTV đầu tư cho VFC. Ông Nam cũng cho hay sắp tới VTV sẽ mở rộng sang hướng hợp tác làm phim với nước ngoài với những dự án tương tự như 'Hai phía chân trời" và sẽ tăng cường kết nối với các đài truyền hình khác trên thế giới để sản xuất phim truyền hình. Ngoài ra VTV cũng đã tính đến việc sản xuất phim đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu ra nước ngoài 

Sau thời gian gần 4 năm chuẩn bị, với nhiều lần đi khảo sát thực tế, "Hai phía chân trời" đã bắt đầu bấm máy từ cuối tháng 3/2012 với các bối cảnh tại CH Séc. Để tiết kiệm thời gian và chi phí, 2 ê kíp khác nhau với 2 đạo diễn là Trần Quốc Trọng và Vũ Trường Khoa đã phải làm việc song song. Làm việc nơi xứ người, quay phim trong thời tiết dưới âm hàng chục độ là những trở lại không nhỏ với đoàn làm phim. Sau 2 tháng quay tại CH Séc, đoàn tiếp tục thực hiện các bối cảnh tại VN từ tháng 6/2012.

Ngoài những gương mặt quen thuộc như Xuân Bắc, Kiều Thanh, Mạnh Cường... "Hai phía chân trời" còn có sự tham gia của nhiều diễn viên đã vắng bóng trên màn ảnh từ lâu như hai nghệ sĩ múa Lê Vy, Lê Vũ Long... cùng người mẫu trẻ đang được teen rất yêu thích Andrea.

Hoàng Vy