- Theo BTC, các phim được sản xuất và có quyết định phổ biến từ 1/10/2009 đến 30/9/2011 và không vi phạm bản quyền tác giả dưới mọi hình thức đều được phép đăng ký dự LHP.

Tại LHP Việt Nam 16, phim "Đừng đốt" của đạo diễn Đặng Nhật Minh giành cả Bông Sen vàng và giải thưởng của ban giám khảo Báo chí.

Sự kiện điện ảnh lớn nhất trong năm lần đầu tiên được tổ chức tại Phú Yên từ 15-18/12. LHP Việt Nam cũng sẽ là sự kiện khép lại năm Du lịch quốc gia Nam Trung Bộ 2011 được tổ chức tại tỉnh Phú Yên. Đây là hoạt động thường kỳ của điện ảnh VN nhằm tôn vinh các tác phẩm điện ảnh được sản xuất và phổ biến từ sau LHP Việt Nam 16 (tháng 12/2009). LHP VN là dịp để các nhà làm phim trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp, tạo điều kiện cho khán giả được gặp gỡ các nghệ sĩ cũng như thưởng thức những tác phẩm điện ảnh mới nhất.
Hạng mục được quan tâm nhất tại LHP là Phim truyện nhựa sẽ có 1 Bông Sen vàng, 2 Bông Sen bạc và 2 giải thưởng của Ban giám khảo. Sẽ có 9 giải thưởng dành cho các cá nhân. Đó là: Đạo diễn, Tác giả kịch bản, Quy phim, Nữ diễn viên chính, Nam diễn viên chính, Nữ diễn viên phụ, Nam diễn viên phụ, Nhạc sĩ, Họa sĩ thiết kế mỹ thuật  xuất sắc nhất (riêng với phim hoạt hình là Họa sĩ tạo hình và họa sĩ diễn xuất).

Hoàng Vy