Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay kéo dài trong 4 ngày. Theo đánh giá của giới chuyên môn, đây sẽ là thời điểm đẹp để rạp phim bùng nổ sau thời gian khá im ắng, không có nhiều dự án gây sốt.

Thị trường phim chiếu rạp lễ 2/9 năm nay cũng đa dạng về thể loại và đề tài. Đáng tiếc, vẫn chưa có dự án nào đạt doanh thu ấn tượng như loạt bom tấn ra mắt dịp hè.

Phim Việt thất thế

Trong dịp lễ 2/9, có 2 dự án Việt ra mắt khán giả là phim kinh dị Bến phà xác sống và phim gia đình Chạm vào hạnh phúc. Tuy nhiên, các dự án chưa thực sự thu hút, bị nhiều phim ngoại bỏ xa. Hiệu ứng trên mạng xã hội cũng không mạnh.

Theo số liệu từ Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập), Bến phà xác sống chỉ thu hơn 2,7 tỷ đồng sau 3 ngày công chiếu. Với thành tích này, khả năng phim khó vượt qua con số 10 tỷ đồng.

Phim Việt bị đuổi sát nút ảnh 1

Bến phà xác sống là một trong số những phim Việt ra mắt dịp lễ 2/9.

Tác phẩm là hậu truyện (sequel) của Cù lao xác sống từng gây xôn xao năm ngoái. Phần tiền nhiệm được chú ý vì là một trong những phim Việt đầu tiên khai thác đề tài xác sống, đồng thời quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng gồm Huỳnh Đông, Ốc Thanh Vân, Trần Phong…

Tuy nhiên, phim nhận nhiều lời chê về nội dung, kỹ xảo lẫn tạo hình xác sống. Thậm chí, nhiều khán giả còn đánh giá đây là “thảm họa” của điện ảnh Việt trong năm 2022. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến thành tích phòng vé của phần sau.

Trong khi đó, Chạm vào hạnh phúc khai thác chủ đề tình cảm gia đình, vốn là món ăn quen thuộc của khán giả Việt. Song, phim khó tạo cơn sốt tại phòng vé như Nhà bà Nữ vì quy tụ dàn diễn viên không hút khách như NSƯT Tiến Quang, NSƯT Tú Oanh, Quách Thu Phương,…

Sau 3 ngày công chiếu, Chạm vào hạnh phúc còn có doanh thu thấp hơn Cù lao xác sống, chưa vượt qua con số 1,2 tỷ đồng. Với thành tích này, nhiều khả năng phim sẽ phải rút rạp sớm và không để lại nhiều ấn tượng với khán giả.

Đứng đầu bảng xếp hạng cuối tuần của Box Office Vietnam là phim hành động Kẻ ẩn danh nhưng doanh thu khá khiêm tốn: Chỉ hơn 11 tỷ đồng, thấp hơn tuần đầu ra mắt 1 tỷ đồng. Tỷ suất lấp đầy chỉ khoảng 10%, số suất chiếu cũng giảm từ 6.000 xuống còn 4.800.

Thực tế, bộ phim của Kiều Minh Tuấn không chênh lệch quá xa so với 2 vị trí xếp sau trong bảng xếp hạng (đều hơn 9 tỷ đồng). Điều này chứng tỏ thị trường đang tụt dốc so với mùa phim hè. Không có ứng viên nào giúp phòng vé dịp lễ 2/9 bùng nổ như dự đoán.

Phim Việt bị đuổi sát nút ảnh 2Phim Việt bị đuổi sát nút ảnh 3

So với những năm trước, doanh thu phim Việt năm nay không quá ấn tượng.

Phim ngoại đa dạng nhưng không nổi bật

Bên cạnh các dự án Việt, dịp lễ năm nay phòng vé chứng kiến sự đổ bộ của nhiều phim ngoại, nổi bật có Địa đàng sụp đổ (Hàn Quốc), Shin cậu bé bút chì: Đại chiến siêu năng lực sushi bay (Nhật Bản), Thiện ác đối đầu 3 (Mỹ)…

Trái ngược với dự đoán của nhiều người, bom tấn Hàn Quốc Địa đàng sụp đổ không tạo được hiệu ứng mạnh mẽ khi ra mắt. Phim thu hơn 9,3 tỷ đồng trong 3 ngày lễ và dừng chân ở vị trí số 3 trong bảng xếp hạng cuối tuần của Box Office Vietnam.

Dự án quy tụ dàn sao như Lee Byung Hun, Park Seo Joon, Park Bo Young… đồng thời là đại diện của điện ảnh Hàn Quốc tranh cử Oscar 2024. Đề tài hậu tận thế cũng khá hấp dẫn nhưng chưa đủ để lôi kéo khán giả Việt ra rạp.

Đứng thứ 2 là Shin cậu bé bút chì, nhỉnh hơn Địa đàng sụp đổ chỉ vài chục triệu đồng. Hiện dự án đạt hơn 20 tỷ đồng, vẫn chưa ấn tượng so với các bom tấn hoạt hình khác khác trong năm nay như Doraemon: Nobita và vùng đất lý tưởng trên bầu trời hay Xứ sở các nguyên tố.

Phim Việt bị đuổi sát nút ảnh 4

Hình ảnh trong phim Shin cậu bé bút chì: Đại chiến siêu năng lực sushi bay.

Bên cạnh Shin cậu bé bút chì, các nhà phát hành ưu ái đối tượng khán giả nhí khi ra mắt nhiều phim hoạt hình với nội dung gần gũi, dễ thương. Chẳng hạn như Tình bạn diệu kỳ, Hổ cánh cụt và biệt đội rừng xanh 2: Quậy banh thế giới. Ngoài ra, Thám tử lừng danh Conan: Tàu ngầm sắt màu đen vẫn bán được vé ở một số địa điểm.

Điều kỳ lạ là các dự án Hollywood lại hoàn toàn lép vế. Phim hành động, tội phạm Thiện ác đối đầu 3 – tài tử Denzel Washington đóng chính – không lọt vào Top 5, đứng sau cả phim Việt Bến phà xác sống với con số hơn 2,2 tỷ đồng.

Trên thị trường quốc tế, phim cũng không khá hơn khi chỉ thu về hơn 42 triệu USD nội địa, hơn 68 triệu USD toàn cầu.

Bom tấn Hollywood OppenheimerBlue Beetle vẫn trụ rạp nhưng sức hút không còn như trước. Cả hai đều tụt từ vị trí cao xuống hạng thấp với số suất chiếu ít ỏi.

Phim hành động Gran Turismo: Tay đua cự phách, phim kinh dị Gọi hồn quỷ dữ cũng có doanh thu không khả quan. Số suất chiếu dưới 150 là minh chứng cho thấy khán giả không còn mặn mà với phim Hollywood mà dành nhiều thời gian để xem phim Việt và châu Á.

(Theo Tiền Phong)