-Tiếng đàn thăng hoa và quá “sung” của pianist Phó An My đã khiến khán giả trong khán phòng cũng “lên đồng”...
Trình diễn concert của Đặng Tuệ Nguyên cùng dàn nhạc dân tộc, pianist Phó An My đã diễn vai trò chủ chốt như một ông đồng - bà cốt để thánh nhập vào, sống cùng các nhân vật khác nhau ở mỗi giá đồng. Tác phẩm được lấy tên chung là Bóng, với bốn biến thể gọi là Nhập. Xen giữa các Nhập là phần hát văn cổ của NSND Thanh Hoài và nghệ nhân hát văn Thanh An.
Phó An My trong màn trình diễn "Bóng" - Nhập 1 "Mẫu cửu trùng thiên" (Ảnh: Xuân Phú)
Người Việt từ
xưa đã có tục thờ Nữ thần, thờ Mẫu và thờ Tam – Tứ phủ hay gọi chung là
Đạo mẫu. Đây là một tín ngưỡng đẹp của dân tộc Việt, đáp ứng những nhu
cầu tinh thần và những khát vọng tâm linh trong đời sống thường nhật của
người dân. Bởi vậy, Đạo mẫu phổ biến khá rộng rãi với nhiều tộc người
khác nhau trong cả nước. Hầu bóng mà đặc trưng nhất là tục thờ Tứ phủ là tín ngưỡng gắn liền với tâm linh
người Việt từ
hàng nghìn
năm nay.Tứ phủ hình thành từ quan niệm thế giới có bốn cõi là: Thiên phủ (trên trời), Địa phủ (dưới đất), Thoải phủ (dưới nước) và Nhạc phủ (trên rừng). Hầu bóng chính là lễ nghi nhập hồn của các vị thánh vào thân xác
các ông đồng - bà cốt. Khi các vị thánh đã nhập Đồng thì Đồng chính là
các vị thánh hiển linh để phán truyền, ban phúc. Nghi lễ tín ngưỡng này được thực hiện dưới hình thức diễn xướng
âm nhạc, phục trang gọi chung là Hát văn hay Hát Chầu văn. Hầu bóng hay
Lên đồng bao gồm 36 giá, mỗi giá
có âm nhạc, trang phục, lời ca, điệu múa khác nhau, phù hợp với nội dung
diễn xướng. Trong đó, giọng hát, đàn nguyệt, trống nhỏ, cảnh đôi là
những đặc trưng quan trọng nhất làm nên tính chất của nghệ thuật âm nhạc
Cung văn.
Đêm diễn 28/4, khán phòng Rạp Công nhân (42 Tràng Tiền) chật kín khán giả, những tràng pháo tay rộn rã không dứt liên tục cổ vũ cho sự kết hợp ngọt ngào của âm nhạc đương đại với nghệ thuật cổ truyền.
Ánh sáng tối, không kèm theo hình ảnh, concert “Bóng” thực sự “bắt” khán giả phải chú trọng vào nghệ thuật âm nhạc, âm thanh. Tiếng đàn thăng hoa và quá “sung” của pianist Phó An My đã khiến khán giả trong khán phòng cũng “lên đồng” cùng cây piano và những màn hát văn độc đáo.
Đặc biệt nhất, những màn thay trang phục của nghệ sĩ được thực hiện ngay trên sân khấu, giữa những màn hát văn cổ, như sự kết nối, hòa nhập của hai loại hình nghệ thuật và càng đẩy cao thêm không khí “nóng bỏng” cũng như màu sắc hư ảo của chương trình.
Mời độc giả xem lại các trích đoạn “nóng” nhất của đêm diễn:
Clip: Trích đoạn Chương 1 - Nhập 1 "Mẫu cửu trùng thiên"
Clip: Màn thay áo được thực hiện ngay trên sân khấu
Trích đoạn Chương 2 - Nhập 2 "Ông hoàng Bẩy"
Bài và clip: Minh Thành