-Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố đối với ông Phạm Trung Hiếu (SN 1974, quê Lâm Đồng) can tội “giả mạo công tác”. Bị can Hiếu nguyên là Phó chánh án TAND huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng.

Ông Hiếu bị cáo buộc là giả mạo các hồ sơ trong 1 vụ án ly hôn dân sự , trong thời gian ông đảm nhiệm chức vụ công tác tại TAND huyện Cát Tiên rể giúp bạn. Trước đó giữa tháng 8/2016 cơ quan điều tra của Viện KSND tối cao đã vào cuộc, tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cho tại ngoại đối với ông Hiếu.

Hồ sơ vụ án cho hay, ông Ngô Văn T là hàng xóm, bạn của ông Hiếu. Giai đoạn đầu tháng 8/2015 ông T và vợ, là bà Phạm Thị L sau khoảng thời gian ly thân nhưng không kéo vãn được quan hệ nên tiến hành các thủ tục ly hôn.

Tuy nhiên ông T đến phòng làm việc riêng của ông Hiếu để đưa đơn xin ly hôn. Nhận đơn xong, ông Hiếu giúp bạn bằng cách bỏ qua nhiều giai đoạn theo quy định, như: không báo cáo chánh án, không chuyển đơn cho văn phòng TAND huyện Cát Tiên thụ lý, không phân công thẩm phán thụ lý, không qua các bước hoà giải cơ sở... Theo đó, ông Hiếu sử dụng mẫu quyết định thuận tình ly hôn trong 1 vụ án khác để điền vào các thông tin và ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn giữa ông T và bà L.

Trong quyết định đó, ngoài nội dung công nhận sự thuận tình ly hôn giữa ông T và bà L, thì có nhiều nội dung có lợi cho ông T như: công nhận sự thoả thuận của các đương sự trong việc nuôi con chung; giao toàn bộ tài sản chung của vợ chồng cho ông T sử dụng, quản lý, định đoạt...

Ông Hiếu dùng thủ đoạn, “trộn lẫn” quyết định trên giữa các hồ sơ khác, chuyển xuống cho cán bộ văn phòng của TAND Cát Tiên đóng dấu, và giao cho ông T 2 bản.

Từ quyết định thuận tình ly hôn được giả mạo, được ông Hiếu tạo dựng như trên, ông T đã bán 1 phần tài sản cho người khác. Ngoài ra, ông T còn đến cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương làm thủ tục sang tên căn nhà đứng tên 2 vợ chồng sang đứng tên cá nhân của ông. Tuy nhiên sau đó vụ việc bị Văn phòng đăng ký, sử dụng đất đai của huyện phát hiện. Bà L viết đơn tố cáo ông T và ông Hiếu, từ đó vụ việc bị vỡ lỡ.

Đầu tháng 5/2016 chánh án TAND tối cáo có kháng nghị giám đốc thẩm đối với quyết định trong vụ án ly hôn nói trên do ATND huyện Cát Tiên ban hành, vì những lý do, là rất nhiều tình tiết không đúng theo quy định của pháp luật. Khi cơ quan điều tra của Viện KSND tối cao vào cuộc thì vụ việc được sáng tỏ, ông Hiếu thừa nhận hành vi phạm tội.

Anh Sinh