Ngày 13/10, Cơ quan CSĐT Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Chi cục Thi hành án Dân sự TP Đà Lạt, về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Quyết định trên được đưa ra sau thời gian cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xác định ông Thiện sai phạm trong kê biên đấu giá tài sản, là căn nhà của vợ chồng bà Đỗ Thị Vân Hồng trên đường Nguyễn Trung Trực, TP Đà Lạt.

Chi cục Thi hành án Dân sự TP Đà Lạt nơi cán bộ bị khởi tố, bắt giam. Ảnh: Minh Anh.

Cụ thể, năm 2009, vợ chồng bà Hồng phải thực hiện thi hành án dân sự với số tiền trên 318 triệu đồng. Để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án, căn nhà tại đường Nguyễn Trung Trực của họ cũng bị Chi cục Thi hành hành án Dân sự tổ chức cưỡng chế, kê biên tài sản.

Tuy nhiên, mãi tới tháng 5/2018, đơn vị này mới có thông báo cho gia đình bà Hồng về việc xử lý kê biên căn nhà của họ; đồng thời thông báo đấu giá vào 6/2019.

Đến giữa tháng 5/2019, vợ chồng bà Hồng tới Chi cục để nộp tiền thi hành án, cùng số phần lãi phát sinh. Lúc này, ông Thiện trong vai trò là chấp hành viên đã không nhận. Tuy nhiên, sau nhiều lần "năn nỉ" của bà Hồng, ông Thiện mới nhận số tiền gốc và án phí là hơn 318 triệu đồng. Còn phần lãi phát sinh thì chấp hành viên từ chối nhận và lấy lý do "chưa tính toán xong". 

Gia đình bà Hồng đã hoàn thành nộp tiền thi hành án, nhưng sau đó ông Thiện lại có thông báo với bà là căn nhà của họ đã được đấu giá thành công, với giá hơn 1,5 tỷ đồng. Điều này khiến gia đình bức xúc, phản ứng và có đơn tố giác ông Thiện.

Trong đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng, vợ chồng bà Hồng còn nêu, trong thời gian căn nhà bị kê biên, ông Thiện hai lần tới nhà đề nghị bà bán với giá thương lượng là 1,1 tỷ đồng, sau đó nâng lên 1,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, vợ chồng bà Hồng từ chối vì giá trị của ngôi nhà thời điểm đó khoảng 3,5 tỷ đồng.

Sau thời gian vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định các sai phạm của ông Thiện.