{keywords}
Phố đi bộ Kỳ Lừa (Lạng Sơn) thu hút hàng nghìn du khách tới tham quan vào các buổi tối cuối tuần.

Với những hoạt động văn hóa, ẩm thực đa dạng, phố đi bộ Kỳ Lừa thực sự là một nơi đáng ghé qua của du khách trong và ngoài nước khi đến Lạng Sơn.

Trong lịch sử, chợ Kỳ Lừa là tiền đề để hình thành đô thị cổ Lạng Sơn. Nó sánh ngang với các đô thị cổ Vân Đồn, Phố Hiến, Hội An, Hà Nội... cùng thời.

Là nơi giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc, giữa miền xuôi với miền ngược, giữa các địa phương trong tỉnh; phố Kỳ Lừa trở thành không gian hội tụ, bảo lưu những giá trị văn hóa vật chất và tinh thần độc đáo, đặc sắc của xứ Lạng những năm qua. 

Trải qua những thăng trầm, đã có thời gian phố chợ Kỳ Lừa gần như "đóng băng", nhất là khi quá trình thương mại hoá mở rộng với thương mại điện tử, hàng hoá bão hoà. Thế nhưng việc mở phố đi bộ đã thực sự làm phố chợ Kỳ Lừa sống lại với một diện mạo hoàn toàn mới.

Mỗi buổi tối cuối tuần, phố đi bộ Kỳ Lừa thu hút hàng nghìn du khách địa phương và khắp nơi đổ về. Để “kéo chân” du khách tới đây, ngành văn hóa, du lịch tỉnh Lạng Sơn thường xuyên tổ chức các sự kiện giới thiệu những nét đặc trưng về lịch sử, văn hóa, ẩm thực của địa phương.

Du khách tới phố đi bộ Kỳ Lừa sẽ được thưởng thức những món ăn nóng hổi nấu tại chỗ, tìm hiểu văn hóa các dân tộc qua góc triển lãm tranh, tham gia các trò chơi dân gian…

Nhiều ki-ốt, cửa hàng trên phố Kỳ Lừa trước đây tưởng phải đóng cửa vì quá ế ẩm, nay thực sự hồi sinh.

Những trò chơi dân gian thu hút rất đông trẻ em tham gia, như: đi cà kheo, múa sạp, đẩy gậy, hay những bộ que chuyền cho bé gái, súng "phốc" cho bé trai.

Điểm du lịch địa phương đền Tả Phủ cũng đông khách vào cả buổi đêm. Các hàng ăn có cả cấp xã tham gia, như xã Mai Pha với làng nghề bánh ngải, bánh dày gấc, huyện Tràng Định với đặc sản vịt quay, bánh phồng kẹo lạc... Các sạp diễn hát Then, đàn Tính cũng thu hút đông đảo du khách quan tâm bên cạnh các sàn nhảy hiphop, khiêu vũ hiện đại...

Với cách làm mới, hấp dẫn du khách trẻ, phố đi bộ Kỳ Lừa vẫn chuyển tải được những “nội dung” giàu tính văn hóa.

Một số hình ảnh tại phố đi bộ Kỳ Lừa:

{keywords}
Đám trẻ đang nhảy theo những bản nhạc sôi động.
{keywords}

Cả người lớn và trẻ con đều thích thú với trò múa sạp.

{keywords}
Đẩy gậy là một trò chơi thể thao truyền thống vùng Đông Bắc. 
{keywords}
Gian hàng bán súng "phốc", que chuyền
{keywords}
Vịt quay Lạng Sơn nổi tiếng 
{keywords}
Bánh cuốn nóng tráng tại chỗ
{keywords}

Bánh sắn dừa nóng hổi 

{keywords}
Các gian hàng được bố trí gọn gàng và tiện lợi cho khách tham quan
{keywords}
Góc trưng bày hình ảnh về tiềm năng văn hoá du lịch, mảnh đất và con người Chi Lăng. 
Lạng Sơn quyết đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Lạng Sơn quyết đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Với bề dày văn hóa, lịch sử, truyền thống, nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, Lạng Sơn đang tập trung mọi nguồn lực để kích cầu du lịch, trở thành điểm đến hấp dẫn nơi địa đầu Tổ quốc.

Minh Chuyển - Đăng Dương