-"8 năm nay tôi không viết được bài hát nào. Bởi đối với tôi, sáng tác luôn luôn là một công việc vô cùng cực nhọc, phải tập trung tâm sức cũng như thời gian đến cao độ. Hơn nữa, công chúng trẻ bây giờ cũng có những đòi hỏi rất khác trước. Vẫn là mình, nhưng phải đồng hành được với lớp trẻ, đấy là một thách thức không dễ gì vượt qua" - Phó Đức Phương.

Phó Đức Phương nằm trong bộ tứ nhạc sĩ Hà Nội "quyền lực" của nền âm nhạc Việt Nam đương đại, bên cạnh Trần Tiến, Nguyễn Cường và Dương Thụ. Bốn nhạc sĩ, bốn cá tính và đều đạt được những thành công ở lãnh địa riêng của mình.

Trong khi 3 nhạc sĩ Trần Tiến, Nguyễn Cường, Dương Thụ vẫn tiếp tục công việc sáng tác cho ra đời những tác phẩm mới thậm chí tự làm hoặc xuất hiện trong những đêm nhạc riêng giới thiệu các tác phẩm của mình thì nhạc sĩ Phó Đức Phương lại không có thời gian dành cho sáng tác.

{keywords}
Nhạc sĩ Phó Đức Phương hiện là Giám đốc TT bảỏ vệ quyền tác giả âm nhạc VN.

"8 năm nay tôi không viết được bài hát nào. Việc của Trung tâm bản quyền không ngờ nhiều quá, chiếm tâm trí sức lực toàn diện của tôi. Mà đối với tôi, sáng tác luôn luôn là một công việc vô cùng cực nhọc, phải tập trung tâm sức cũng như thời gian đến cao độ. Hơn nữa, công chúng trẻ bây giờ cũng có những đòi hỏi rất khác trước. Vẫn là mình, nhưng phải đồng hành được với lớp trẻ, đấy là một thách thức không dễ gì vượt qua" - Phó Đức Phương.

Tác giả của các ca khúc Trên đỉnh Phù Vân, Chảy đi song ơi, Không thể và có thể,  Về quê.. đã từng vượt qua được những thách thức đó bởi nhạc sĩ Phó Đức Phương vốn là người vô cùng thận trọng và luôn '' nhập vai'' đến cùng vào các hình tượng trong các tác phẩm của mình.

Tác giả ca khúc "Chảy đi sông ơi" kể rằng ông và một nhà văn có tiếng đã có cuộc tranh luận gay gắt. Nhà văn đó nói, đại ý: "Công chúng cần một Phó Đức Phương - nhạc sĩ, hơn là một Phó Đức Phương GĐ trung tâm quyền tác giả. Những tác phẩm của Phó Đức Phương như công chúng đã biết, không ai có thể làm thay được và công chúng đang cần và chờ đợi những tác phẩm như vậy. Còn ông giám đốc quyền tác giả vẫn có thể có người làm thay được".

Nhưng nhạc sĩ Phó Đức Phương dứt khoát cho rằng việc bảo vệ những lợi ích chính đáng của các nhạc sĩ - tác giả và góp phần xây dựng sự văn minh công bằng xã hội là vô cùng cấp thiết. Việc đó sẽ tạo ra những động lực to lớn để có nhiều tác phẩm hay hơn nữa cho công chúng và xã hội.

Ca khúc Bài ca Thần Chim Lạc, được nhạc sĩ Phó Đức Phương viết cách đây 15 năm. Trong bài hát này Thần Chim Lạc, theo truyền thuyết, là vị Tối đẳng thượng linh thần sinh ra dân tộc Việt Nam này mong mỏi cháu con mình hãy vượt qua những quanh quẩn nhỏ nhen để ''sải cánh bay nhanh cùng cõi thế này''.

Tình hình Biển Đông đang nóng bỏng, chủ quyền đất nước đang bị đe dọa, ngoại bang đang ngang ngược chèn ép chúng ta. Những vấn đề về sự tồn vong, suy thịnh, hưng phế được đặt ra trong lời của vị Tối đẳng thượng linh thần, cũng như nỗi mong mỏi con cháu Lạc Hồng hãy ''sải cánh bay nhanh cùng cõi thế này'' càng tạo nên những liên tưởng sâu sắc và xúc động mạnh mẽ cho người nghe.

Play

Nghe "Bài ca thần chim lạc" của Phó Đức Phương do Minh Thu hát

Bài và ảnh: Anh Phương