Một Phó Giáo sư của Đại học Kinh doanh Harvard đã cảnh báo tới các quan chức thị trấn ở Brookline, Hoa Kỳ sau khi bị một nhà hàng Trung Quốc tính thừa …4USD trong hóa đơn đặt bữa của mình.
Ben Edelman là một Phó Giáo sư dạy bộ môn Đàm phán, tổ chức và quản lý thị trường tại trường Kinh doanh thuộc Đại học Harvard, Hoa Kỳ. Ngoài công tác giảng dạy, Edelman cũng làm thêm công việc tư vấn và đưa ra lời khuyên tới các khách hàng như Microsoft, NFL, tờ New York Times, và Universal Music về việc “phòng ngừa và phát hiện gian lận trực tuyến (đặc biệt là gian lận quảng cáo)”. Ông có bằng Tiến sĩ Kinh tế của Đại học Harvard, và bằng luật của Trường Luật Harvard.
Phó Giáo sư Ben Edelman, giảng viên Đại học Kinh doanh Harvard |
Tuần trước, Edelman đã ra đặt một bữa ăn Trung Quốc từ Làng Brookline của Vườn Tứ Xuyên với tổng đơn hàng là 53,35USD. Nhưng khi thanh toán, ông đã “kinh hoàng” nhận ra rằng hóa đơn của ông đã bị tính quá lên tổng cộng... 4USD.
Ngay sau đó, hàng loạt các email đã được Edelman và quản lý nhà hàng, Ran Duan trao đổi qua lại từ ngày 5 - 7/12. Ngay sau khi nhận được email khiếu nại của Edelman, quản lý nhà hàng đã gửi lời xin lỗi và giải thích rằng “xảy ra hiểu lầm này là do nhà hàng chưa kịp cập nhật giá mới của các món ăn trên website của quán”.
Tuy nhiên, vị Phó Giáo sư này vẫn đòi phải được bồi thường 12USD – gấp 3 lần số tiền trong hóa đơn bị tính thừa. Lí do Edelman đưa ra là vì “tuân thủ đúng Luật Bảo vệ Người tiêu dùng của bang Massachusetts". “Nếu anh không cập nhật đầy đủ thông tin trên website của mình, anh có thể gỡ bỏ toàn bộ website xuống cho đến khi anh có đủ khả năng sửa các lỗi này.” - Edelman viết trong email phản hồi lúc 15 giờ 18 phút, ngày 5/12.
Edelman yêu cầu nhà hàng Vườn Tứ Xuyên sẽ phải xem xét lại toàn bộ những đơn đặt hàng trên website trước đó và phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền chênh lệch cho khách hàng.
Ran Duan, quản lý Baldwin Bar, một cơ sở của nhà hàng Vườn Tứ Xuyên tại Woburn, Boston, Mỹ, một nhà hàng Trung Quốc được thành lập bởi cha mẹ anh. Duan từng xuất hiện trên Tạp chí Boston vào Tháng Sáu và tạp chí GQ tháng trước với tiêu đề "Bartender sáng tạo nhất nước Mỹ”.
|
Hàng loạt email đã được Edelman và Ran Duan, quản lý nhà hàng trao đổi qua lại từ ngày 5 - 7/12 |
Được biết, nhà hàng Vườn Tứ Xuyên được mở lần đầu tiên vào những năm 1990 ở Brookline và nhà hàng tiếp theo được đặt ở Woburn. Mặc dù rất thành công trong việc mở rộng quy mô nhà hàng nhưng Vườn Tứ Xuyên vẫn chưa có nhiều ngân sách để phát triển quảng bá hình ảnh thông qua website, nên việc cập nhật các thông tin vẫn có phần chậm trễ.
Sự việc của Edelman khiến Duan phiền não rất nhiều. “Cá nhân tôi luôn phản hồi mọi khiếu nại và cố gắng để xử lý mọi tình huống xảy ra. Tôi đã làm việc rất chăm chỉ để gia đình có thể tự hào về tôi và để phát triển việc kinh doanh nhưng sự việc này đã làm tôi thật sự bị tổn thương.” – Duan nói.
Về phía Phó Giáo sư Edelman, ông cho biết điều tra sự khác biệt giá cả của các nhà hàng xung quanh không phải là việc ông làm mỗi ngày."Tôi chủ yếu truy tìm hành vi phi pháp của các công ty lớn hơn," ông nói. "Việc này có vẻ giống như một tình huống có thể gọi là bồi thường pháp lý. Nhưng đây là một doanh nghiệp nhỏ ở thị trấn tôi cư trú". – Edelman nói.
Sự việc đã được Phó Giáo sư Edelman cảnh báo tới các quan chức thị trấn ở Brookline, nhưng ông cũng chia sẻ là mình không mong đợi họ có động thái gì. Ông dự định sẽ “mất một vài ngày” trước khi quyết định có bất kỳ hành động pháp lý nào đối với nhà hàng Trung Quốc này. Còn về các món ăn của nhà hàng, Edelman thừa nhận: "Chúng rất ngon."
Nhưng ngay sau khi công bố loạt ảnh chụp các email trao đổi qua lại giữa Phó Giáo sư Ben Edelman và quản lý nhà hàng Vườn Tứ Xuyên, trang Boston.com đã nhận được tin báo từ một “cựu quản lý” của một nhà hàng sushi rằng ông đã đọc đoạn trao đổi email và nhận ra rằng nó giống với email mà Ben Edelman gửi tới nhà hàng của ông vài năm trước.
|
Email được cho là của Phó Giáo sư gửi tới nhà hàng Osushi vài năm trước (2010) để khiếu nại về chính sách khuyến mãi của nhà hàng. |
Được biết nhà hàng này có tên là Osushi, một nhà hàng được mở ở tiền sảnh của khách sạn The Westin ở khu Boston, hiện đã đóng cửa từ mùa thu năm 2013. Nhà hàng này cũng từng nhận được email khiếu nại của Phó Giáo sư Ben Edelman thắc mắc về những chính sách khuyến mãi khi dùng ‘voucher’ của nhà hàng.
Quản lý nhà hàng Osushi cho biết: “Chẳng oai phong gì nếu lấy danh của trường Harvard để đe dọa bất kỳ một doanh nghiệp nào. Ngay cả khi họ có những sai sót nhỏ thì có rất nhiều cách để góp ý chứ không phải là đe dọa." – Panagopoulos, cựu quản lý, điều hành nhà hàng Osushi nói.
Ngay sau đó, Phó Giáo sư Ben Edelman đã đưa ra một tuyên bố với lời xin lỗi ngắn gọn về hành động của mình và không có bình luận gì thêm.
Thu Phương (Theo Boston.com)