Chiều 29/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng các bộ, ngành Trung ương đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về tình hình thực hiện các dự án ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài tại TP.HCM.

Ba lần hỏi, hai bộ không trả lời

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết về năng lực giải ngân vốn TP không thiếu, nhưng chậm là do vướng mắc nhiều thủ tục ở cơ quan Trung ương.

{keywords}
Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong mong Chính phủ tạo điều kiện giải ngân nhanh cho tuyến metro số 1

Ông Phong lấy ví dụ riêng việc giải ngân cho dự án metro bằng đồng Yên hay tiền Việt Nam mà ba lần gửi văn bản hai Bộ Tài Chính và Bộ Kế hoạch-Đầu tư (KH-ĐT) không trả lời.

“Việc không giải ngân kịp tạo ra những lúc căng thẳng, nhất là trước Tết các nhà thầu lãn công. Tôi phải họp Thường trực ủy ban đồng ý tạm ứng vốn ngân sách trả nhà thầu, đến nay tiền tạm ứng gần 5.000 tỷ đồng, chưa được giải ngân lại”, lời ông Phong.

Từ đó, ông Phong kiến nghị Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh có chỉ đạo các Bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ giải ngân, giúp TP không chỉ hoàn thành tuyến metro mà còn các dự án khác.

Theo ông Phong, TP dự kiến vận hành thương mại tuyến metro số 1 vào cuối năm 2021, nhưng nếu vẫn vướng mắc như vậy thì cũng khó hoàn thành kế hoạch.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị Phó Thủ tướng xem xét lại việc đình trệ dự án của Lotte tại Thủ Thiêm do vướng kết luận thanh tra.

“Khi triển khai mời Lotte làm dự án Khu Thương mại phức hợp tại Trung tâm Thủ Thiêm, với vốn đầu tư gần 1 tỷ USD. Tuy nhiên, kết luận Thanh tra cho rằng chưa chuẩn, vì chỉ định thầu, cần làm lại các quy trình. Vừa qua, TP yêu cầu họ làm lại từ đầu, họ phản ứng rất mạnh. Mình đang thu hút nhà đầu tư các dự án FDI, mà cái này mình không cho họ triển khai thì mất uy tín lắm”, ông Phong giải bày.

Giải ngân vốn cho metro là cấp thiết

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, mục đích của Đoàn Chính phủ hôm nay là làm việc để giải quyết vướng mắc về giải ngân nguồn vốn ODA của TP.HCM.

{keywords}
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đi khảo sát tuyến metro số 1 trước khi có buổi làm việc với UBND TP về giải ngân vốn ODA

 “Việc giải quyết cho tuyến Metro số 1 rất cần thiết, để cuối năm 2021 TP vận hành thương mại. Riêng tuyến metro số 2, cơ bản do giải phóng mặt bằng tăng tiền lên. Nếu tăng tiền mà làm vốn đầu tư tăng lên thì các bộ, ngành hỗ trợ TP làm lại các cơ cấu thành phần của dự án”, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh chỉ đạo.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, tuyến Metro số 1 nếu giải ngân được thì không chỉ tạo điều kiện cho dự án hoàn thành mà còn tăng giải ngân cho TP nói chung. Do đó, ông Minh yêu cầu các bộ, ngành cần trao đổi để giải quyết hết các vướng mắc hiện nay của TP.HCM.

Về đề xuất của TP.HCM yêu cầu các bộ, ngành liên quan hướng dẫn giải ngân vốn tuyến metro số 1 bằng tiền Yên hay tiền tiền Việt, Phó Thủ tướng cho biết “Chính phủ có công văn ngày 29/5/2019 đã xác định số tiền Yên, Bộ Tài Chính cơ bản thống nhất vay bằng tiền Yên và trả lãi cũng bằng tiền Yên”.

Về tiền tạm ứng mà TP thực hiện chi trả cho các nhà thầu tuyến metro, Phó Thủ tướng cũng cho biết Bộ Tài Chính đang làm để trả lại nguồn tạm ứng cho TP, hai bên cần trao đổi để giải quyết nhanh, không làm đình trệ dự án.

Về dự án của Lotte, theo ông Minh, Chính phủ đã có cuộc họp và giao Bộ KH-ĐT xem xét việc này, để trả lời TP.

 

Báo cáo về tình hình giải ngân vốn ODA tại TP.HCM, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho hay, TP có 9 dự án ODA, 6 dự án nhóm A, 3 dự án nhóm B, tổng vốn là 122.567 tỷ đồng. Trong đó vốn ODA là 102 nghìn tỷ đồng, vốn đối ứng gần 20.000 tỷ đồng.

Theo ông Hoan, nguồn cấp phát từ TW trung hạn giai đoạn 2016-2020 với tổng hạn mức là 15.000 tỷ đồng, trong đó phân bổ chi tiết 90% với khoảng 13.500 tỷ đồng và dự phòng 10% với 1.500 tỷ đồng. Tại tờ trình 180 Chính phủ trình Quốc hội về điều chỉnh vốn nước ngoài giai đoạn 2016-2020 cho các dự án, trong đó có TP.HCM được bổ sung thêm 5.365 tỷ đồng. Như vậy, tổng kế hoạch vốn nước ngoài được cấp phát từ ngân sách TƯ trong giai đoạn này là 20.365 tỷ đồng.

“Tình hình giải ngân trong giai đoạn 2016-2020, những năm trước phần lớn đều đạt kế hoạch, riêng 6 tháng đầu năm 2020 thì mới giải ngân đạt 20,7%. Tổng vốn là 14.249 tỷ là kế hoạch giao nhưng 5 năm vừa qua mới giải ngân được 7.726 tỷ”, ông Hoan cho hay.

Còn theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 1 với tổng vốn đầu tư hơn 43,757 nghìn tỷ đồng, đã hoàn thành khối lượng công trình 73,5%, trong khi vốn giản ngân đến nay chỉ là 18,941 nghìn tỷ đồng, đạt 43% kế hoạch
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thị sát metro Bến Thành- Suối Tiên

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thị sát metro Bến Thành- Suối Tiên

Sáng nay (29/6), đoàn công tác Chính phủ, Bộ GTVT do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu thị sát các gói thầu dự án đường sắt đô thị tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên).

Hồ Văn