Sky News đã khám phá bằng chứng cho thấy ảnh hưởng của Saif al Islam, con trai cưng của đại tá Gaddafi, đối với quân đội Libya.

Ngôi nhà kiểu Morocco tại trang trại bỏ lại của Saif al Islam gần Tripoli. (Ảnh: Sky News)

Saif hiện đang bị Tòa án Tội phạm quốc tế truy nã vì các tội ác chống nhân loại. Nhân vật này phủ nhận việc anh ta là một phần của chiến dịch trấn áp nhằm vào người biểu tình từ tháng 2. Saif còn khẳng định mình đã rút khỏi chính trường Libya từ tháng 8/2008.

Tuy nhiên, trong một phòng điều khiển tại trang trại của Saif ở ngoại ô Tripoli, các phóng viên Sky News đã phát hiện bằng chứng về những gì mà anh ta luôn giấu kín.Trong số các hồ sơ cá nhân của con trai nhà lãnh đạo Libya có một tài liệu cho thấy các mối quan hệ của anh ta với quân đội.

Tài liệu này nêu chi tiết một cuộc gặp với một vị tướng cấp cao nhất trí sẽ mua 40.000 súng máy và 5.000 súng trường bắn tỉa. Saif còn yêu cầu mua khí gây ngủ và một quả bom có hệ thống dẫn đường.

Từ trước tới nay, Saif - người từng được cho là sẽ lên kế nhiệm ông Gadafi - luôn phủ nhận các mối quan hệ của mình với quân đội Libya.

Sky News còn phát hiện một phòng bí mật mà Saif giấu của cải cá nhân trước khi đi trốn.

Saif al Islam đóng một vai trò quan trọng trên chính trường Libya mặc dù chưa từng nắm giữ một chức vụ chính thức nào ở nước này. (Ảnh: Al-Jazeera)

Những gì được tìm thấy tại nhà riêng của Saif đã cung cấp một cái nhìn thú vị vào nhiều mặt của nhân cách con người này. Có một số áp-phích quảng cáo cho tác phẩm của chính Saif tại một triển lãm ở Berlin năm 2003. Cũng trong phòng bí mật còn có một bức ảnh Saif tốt nghiệp Trường Kinh tế London, nơi anh ta viết luận án về dân chủ hóa.

Có một cuốn sách nhỏ với nhiều trang ghi số điện thoại di động của bạn bè và các mối liên lạc của Saif. Và một lá thư nêu các chỉ dẫn của Saif về một con hổ cưng được gửi tới một người nhồi bông thú ở Italy.

Con hổ và con sư tử cưng của Saif hiện đã biến mất khỏi chuồng của chúng. Xung quanh khu bảo tồn của anh ta có nhiều tháp quan sát và tháp bảo vệ để theo dõi vật nuôi và ngăn không cho người lạ vào.

Có nhiều bức ảnh của Saif và cha đã bị xé một phần, có thể là do quân nổi dậy. Bên cạnh các bức ảnh gia đình, các phóng viên của Sky News còn tìm thấy ghi chép về một chuyến thăm Libya của Tony Blair năm 2003.

Saif al Islam là nhân tố chính trong việc đưa Libya thoát khỏi sự lạnh nhạt của thế giới sau vụ đánh bom Lockerbie.

Những giai đoạn sau của phong trào nổi dậy, khi quyền lực và ảnh hưởng của chế độ Gaddafi tiêu tan, Saif tuyên bố anh ta quá khờ dại khi làm ấm quan hệ với phương Tây.

Anh đã tham gia cùng NATO trong chiến dịch can thiệp quân sự vào Libya. Có thể Saif chưa bao giờ tin rằng mọi sự lại đến mức đó và rằng, sau các thỏa thuận với Anh thì London sẽ không ủng hộ việc hạ bệ Gaddafi.

Và vì Saif đã giấu hầu hết các tài sản cá nhân trong phòng bí mật ở trang trại riêng, anh ta có lẽ đã hy vọng sẽ lấy lại được chúng trong tương lai không quá gần. Nhưng nhân vật này chắc hẳn phải ngẫm nghĩ làm cách nào và khi nào mới làm được điều đó. Hiện tại thì chắc chắn là không thể.

Thanh Hảo (Theo Sky News)