- Sau khi luật Công an ND và Sĩ quan Quân đội ND sửa đổi được công bố hôm nay, một số vấn đề tồn tại trong thực tế sẽ phải được giải quyết.

Văn phòng Chủ tịch nước hôm nay tổ chức họp báo công bố các luật, nghị quyết vừa được QH thông qua tại kỳ họp vừa rồi, trong đó có luật Sĩ quan QĐND và Công an ND sửa đổi.

{keywords}
Văn phòng Chủ tịch nước công bố luật. Ảnh: VOV

Luật Công an ND sửa đổi quy định trần cấp hàm của Giám đốc Công an Hà Nội và TP.HCM là trung tướng, Pgiám đốc Công an các thành phố lớn có thể lên đến thiếu tướng. Trong khi Giám đốc Công an các tỉnh thành khác có trần là đại tá. Vấn đề thực tế đặt ra là có những tỉnh thành tình hình phức tạp không kém các thành phố lớn.

Trao đổi về điều này, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng thường trực Bộ Công an nói: Đây cũng là một trong những vấn đề còn ý kiến khác nhau trong quá trình thảo luận sửa đổi luật Công an ND, với nhiều lần báo cáo Bộ Chính trị, UB Thường vụ QH và CP.

"Trần cấp hàm của Giám đốc Công an Hà Nội và TP.HCM, số lượng và trần cấp hàm của các Pgiám đốc, đều đã được quy định rất rõ ràng trong luật. Trong dự thảo, CP cũng đề nghị một số địa phương có tình hình phức tạp và đông quân mà ở đó Giám đốc Công an có thể đến trung tướng, nhưng QH không đồng ý nên cuối cùng không đưa được vào luật", ông Đặng Văn Hiếu nói.

Trước đó, CP đề nghị nâng trần cấp hàm cho Giám đốc Công an 6 tỉnh, thành phố là Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nghệ An, Thanh Hóa, Đồng Nai lên thiếu tướng.

Giữ trần cấp hàm Giám đốc Công an các tỉnh thành ở đại tá thì trong thực tế lại có vấn đề khác. Đó là ở một số địa phương, Giám đốc Công an hiện đã lên đến cấp tướng.

Giải quyết vấn đề này, Thứ trưởng thường trực Bộ Công an cho biết: Toàn bộ luật đến 1/7/2015 mới có hiệu lực, riêng quy định về phong hàm cấp tướng có hiệu lực ngay sau khi công bố luật hôm nay.

"Sẽ có việc điều động, luân chuyển... Hiện các địa phương cũng đang chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp, các đồng chí này cũng có thể tham gia cấp ủy các cấp. Nhưng nguyên tắc là đã phong cấp hàm thì phải giữ nguyên, vì khi phong cũng căn cứ luật, đúng quy trình, không thể tước cấp hàm cho đến khi họ nghỉ. Còn nếu họ vẫn xứng đáng giữ chức vụ Giám đốc Công an thì vẫn có thể bố trí làm tiếp", ông Đặng Văn Hiếu khẳng định nguyên tắc là thực hiện nghiêm túc luật đã ban hành.

Đối với luật Sĩ quan Quân đội ND sửa đổi, cũng có một vấn đề thực tế đặt ra: trần cấp hàm của Tư lệnh quân khu Thủ đô và TP.HCM là trung tướng, trong khi quân khu TP.HCM trực thuộc quân khu 7 mà Phó Tư lệnh quân khu 7 chỉ có thể lên đến thiếu tướng.

Theo Trung tướng Mai Quang Phấn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND VN, việc Tư lệnh quân khu TP.HCM có cấp hàm cao hơn phó tư lệnh quân khu 7 cũng là một nội dung thảo luận khi sửa luật.

"Đến thời điểm này, nguyên tắc là thực hiện theo quyết định của QH một cách nghiêm túc. Trong thực tiễn quân đội có việc sĩ quan chức vụ cao hơn nhưng bậc quân hàm lại bằng hoặc thấp hơn sĩ quan thuộc quyền. Nhưng nguyên tắc là ai có chức vụ cao hơn thì là cấp trên", ông Mai Quang Phấn khẳng định.

Chung Hoàng