Adrian Aoun là nhà sáng lập kiêm CEO Forward. Phòng khám được mở cửa ngày 17/1 tại San Francisco (Mỹ), mang đến cái nhìn về mô hình y khoa trong tương lai với nhiều công cụ chẩn đoán hiện đại, hệ thống trí tuệ nhân tạo biết lắng nghe và ghi chú cùng phí thành viên 149 USD/tháng.

Nhiều cựu nhân viên Google, Facebook, Uber và Palantir tập hợp cùng nhau để xây dựng Forward. Khoảng 1 năm trước, Aoun còn đang đạp xe đến thủ phủ Google tại Menlo Park, California (Mỹ), nơi anh làm việc ở bộ phận trí tuệ nhân tạo và các dự án đặc biệt tại Alphabet. Khi ấy, anh nhận được điện thoại từ người họ hàng khoảng 30 tuổi, thông báo đang trên xe cứu thương đến bệnh viện và xin lời khuyên.

Sau nhiều tháng gặp bác sỹ, gọi điện tới văn phòng, công ty bảo hiểm và vô số giờ trên Google để tìm ý nghĩa của tất cả thuật ngữ, Aoun trở nên tức giận vì hệ thống y tế quá phức tạp. Trải nghiệm sinh tử của người họ hàng đã giúp Aoun “sáng mắt”. Anh muốn làm cho hệ thống y tế trở nên thuận tiện hơn, xuyên suốt hơn. Aoun lập một đội bao gồm các trí tuệ xuất sắc nhất của Silicon Valley, trong đó có Ilya Abyzov, nhân viên ban đầu của Uber, người giúp phát triển UberX.

Thành lập năm 2016, Forward chạm đến gần như mọi khía cạnh trong chăm sóc sức khỏe. Các kỹ sư công ty phát triển những thứ như công cụ chẩn đoán, ứng dụng di động giúp bệnh nhân dùng để đặt lịch hẹn. Công nghệ tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho thành viên cũng như bác sỹ, theo Aaliya Yaqub, một bác sỹ của Forward.

Tầm nhìn của Forward gây ấn tượng cho nhiều nhà đầu tư mạo hiểm. Các nhà đầu tư bao gồm Khosla Ventures, Peter Thiel, Eric Schmidt và Marc Benioff.

Cơ sở đầu tiên của Forward, mở hôm 17/1, mô phỏng kiểu dáng của Apple Store. Khi thành viên đến, họ đăng nhập trên iPad đặt ở bàn lễ tân. Tiếp đến, họ đến chỗ máy quét cơ thể - công cụ chẩn đoán tự phát triển. Sau khi bệnh nhân đứng lên, trượt hai ngón tay vào máy quét, màn hình sẽ sáng lên, hiển thị dữ liệu sinh trắc học như chiều cao, cân nặng, nhiệt độ cơ thể. Các cảm biến chiếu bản đồ nhiệt vô hình trên đầu bệnh nhân và đo nhịp tim, oxy trong máu bằng ánh sáng.

Trong vòng 45 giây, dữ liệu gửi về hệ thống backend của Forward. Bệnh nhân có thể xem kết quả từ ứng dụng trên điện thoại, trong khi bác sỹ truy cập từ phòng khám. Những công cụ đo huyết áp hay tương tự đã tồn tại từ lâu nhưng máy quét tất cả trong một của Forward giúp quy trình diễn ra nhanh hơn.

Phòng khám của bác sỹ mới là nơi “ma thuật” thực sự xảy ra. Điều đầu tiên bệnh nhân nhìn thấy khi bước vào là màn hình cảm ứng khổng lồ treo trên tường. Thuật toán đứng sau sẽ lắng nghe cuộc hội thoại diễn ra trong phòng và thu thập thông tin liên quan để ghi chú cho bác sỹ, hiện lên trên màn hình theo thời gian thực. Bằng cách này, bác sỹ có thể tập trung vào người ngồi đối diện thay vì laptop.

Nó cũng cho thấy lịch sử bệnh án và dữ liệu cảm biến, đưa ra chẩn đoán tạm thời, phác đồ điều trị dựa trên những gì nó biết về người bệnh. Chẳng hạn, nếu bác sỹ và bệnh nhân quyết định giảm cân, nó gợi ý các bài tập, ăn kiêng để giúp đạt mục đích.

Aoun cũng muốn đưa ra giải pháp cho một trong các thủ tục nhạy cảm nhất khi khám bệnh, đó là mang mẫu nước tiểu về lại phòng y tá. Tại Forward, người bệnh có thể đặt mẫu vào một lỗ trên tường và nó tự động chuyển đến nơi cần đến.

Bệnh nhân có thể xem kết quả khám bất kỳ lúc nào ngay trên điện thoại hoặc nhắn tin cho bác sỹ để hỏi thêm. Có nhiều ứng dụng y tế cho phép làm điều này nhưng Forward có thể là nơi duy nhất cam kết thành viên sẽ được nhận câu trả lời trong vòng 1 phút sau khi gửi câu hỏi, bất kể ngày hay đêm.

Phí thành viên thấp nhất từ 149 USD/tháng, họ vẫn được khuyến khích mua bảo hiểm. Aoun hi vọng mức phí có thể giảm theo thời gian, tương tự giá iPhone hay Tesla thế hệ đầu ngày nay.