- Ung thư dạ dày là một căn bệnh nguy hiểm và nó được xếp vào hàng thứ năm trong số các loại ung thư hay gặp ở Việt Nam. Vậy phòng tránh bệnh ung thư dạ dày bằng cách nào là hiệu quả nhất?

 

Điều kiện sống thấp và ăn uống không đảm bảo vệ sinh được cho là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này. Các triệu chứng bệnh ung thư dạ dày như đau vùng thường vị, đầy bụng, buồn nôn… thường rất dễ bị nhầm lẫn với một số căn bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày hay nhiễm trùng khiến cho người bệnh chủ quan không đi khám chữa kịp thời. 

ung thu da day

Khi đã có những biểu hiện rõ ràng thì bệnh ung thư nhìn chung đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể và với những phương pháp chữa trị ở thời điểm này, người bệnh chỉ có cơ hội duy trì sự sống trong hai năm tiếp theo mà thôi. 
Tuy là bệnh gây tử vong cao nhưng ung thư dạ dày hoàn toàn có thể phòng ngừa được chỉ bằng những điều hết sức đơn giản dưới đây.

 

1. Hạn chế ăn đồ muối

Các thực phẩm như cá muối, dưa cà muối tuy rất tiện lợi và dễ ăn nhưng chúng lại chứa khá nhiều nitrit và amin thứ cấp khi vào dạ dày có thể kết hợp thành chất Nitrosamines cực độc gây ung thư. 

{keywords}

Bạn cũng nên hạn chế dùng những sản phẩm thực phẩm đóng hộp sẵn như đồ hộp, thực phẩm ướp sẵn gia vị, mì ăn liền, bánh quy mặn, lạc rang mặn, lạp xưởng, cá thịt khô muối, các loại mắm, các loại gia vị bột ngọt, các món ăn chế biến từ muối.

 

2.Hạn chế đồ hun khói, đồ ăn nhiều dầu mỡ được chế biến dưới nhiệt độ cao

Thịt hun khói cũng như các đồ nướng, chiên xào thường được chế biến với nhiệt độ cao, thậm chí là chế biến với loại dầu ăn tái sử dụng nhiều lần có chứa có chứa nhiều chất gây ung thư như benzopyrene. Do đó bạn không nên ăn hoặc ăn ít các loại đồ ăn này.

 

3. Không ăn những thực phẩm nấm mốc

Một số loại thực phẩm mốc như gạo, ngô, đậu phộng có thể chứa loại chứa chất gây ung thư cực độc, bạn cần loại bỏ ngay những thực phẩm này nếu phát hiện nghi vấn.

 

4.Từ bỏ thói quen hút thuốc lá và hạn chế uống rượu bia

Hút thuốc lá và nghiện rượu bia là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh ung thư, trong đó có ung thư dạ dày. Vì vậy loại bỏ những thứ này ra khỏi cuộc sống của bạn chính là cách tốt nhất để phòng ngừa ung thư.

Trong khói thuốc có chứa nhiều chất gây ung thư hoặc thúc đẩy tế bào ung thư phát triển như Benzopyrene, hydrocacbon thơm đa vòng, là một trọng những nguyên nhân gây bệnh ung thư thực quản và ung thư dạ dày.

 

5. Ăn nhiều rau quả tươi

Rau quả là nguồn cung cấp các chất xơ và vitamin hết sức dồi dào. Ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin A,B,E, tăng cường sự hấp thu protein hợp lý, có thể bảo vệ cơ thể, phòng tránh ung thư dạ dày.

Trong các bữa ăn hàng ngày, chúng ta nên bổ sung thêm các loại rau quả như cà chua, mầm cải xanh, súp lơ, cà rốt…

 

6. Có thói quen ăn uống hợp lý

Nếu ăn không đúng giờ, đúng lượng, ăn quá nhiều, ăn quá nhanh đều gây kích thích gây tổn thương đến dạ dày, từ đó có thể gây ra ung thư dạ dày. Thói quen ăn chậm nhai kỹ cũng giúp giảm bớt gánh nặng cho dạ dày cũng như hạn chế thấp nhất tổn thương đến niêm mạc dạ dày.

 

7. Điều trị nhiễm Helicobacter pylori

Nhiễm Helicobacter pylori (H. pylori) mạn tính có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Khi vi khuẩn H. pylori gây bệnh dạ dày, dạ dày có thể trở nên bị viêm và gây ra những thay đổi trong các tế bào lót dạ dày. Theo thời gian, các tế bào trở nên bất thường và có thể trở thành ung thư.

Khuê Minh