- Ung thư ruột già (hay còn gọi là ung thư ruột kết) là căn bệnh mà các khối u ác tính xuất hiện trong ruột già hoặc ruột thẳng. 


Đa phần khi bệnh đi đến giai đoạn cuối cùng thường di căn đến gan vì vậy bạn cần quan tâm đến chế độ ăn uống cùng sinh hoạt hằng ngày của mình hơn để phòng tránh ung thư ruột già.

Khám định kỳ, nội soi ruột già

Tại Mỹ, ung thư ruột già đứng hàng thứ 2 chỉ sau ung thư phổi, vì thế cách tốt nhất để tầm soát bệnh là khám sức khỏe tổng thể định kỳ, đặc biệt là sau tuổi 50 nên nội soi ruột già (đại tràng). Nếu không xuất hiện khối u thì nên thực hiện nội soi này 10 năm 1 lần.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Có thể nói chế độ ăn uống lành mạnh là phương pháp dễ dàng nhất để phòng ngừa ung thư ruột già và bạn có thể thực hiện nó ngay trong những bữa ăn hàng ngày.

Nên ăn nhiều trái cây, rau có màu xanh đậm, ăn nhiều chất xơ vitamin. Tránh ăn quá nhiều các loại thịt, chất béo có nguồn gốc từ đạm động vật, mỡ động vật, thịt đỏ, đồ ăn được chế biến theo các phương pháp nướng, rán, các loại dưa, cải, cá muối...

Bổ sung các loại vitamin E, C, A, uống thêm canxi.

{keywords}


Thường xuyên vận động, tập thể dục đều đặn

Việc tập thể dục thể thao đều đặn, 15 phút mỗi ngày sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, tăng sức đề kháng, việc bài tiết phân ra ngoài dễ dàng hơn, giúp thải các độc tố ra bên ngoài, giảm ảnh hưởng xấu tới niêm mạc đại tràng...

Trong tuần đầu khi tập luyện thì tập tối thiểu 30 phút/ngày kéo dài trong 5 ngày để giữ sức khỏe.

Sau 1 tháng thì cần tăng các hoạt động tập thể dục lên 45 phút mỗi ngày để giảm nguy cơ mắc ung thư ruột già ở mức độ nguy hiểm.

Kết hợp tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống lành mạnh.

Ngoài ra, thể dục thể thao cũng làm giảm các yếu tố nguy cơ khác như béo phì, bệnh tiểu đường.

Chú ý tới yếu tố di truyền

Các bác sĩ khuyên bạn, nếu trong gia đình bạn có người thân bị ung thư ruột già hay ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư xương... thì hãy nội soi đại tràng trước tuổi 30 để có thể phát hiện và chữa trị ung thư ruột già một cách tốt nhất.

Ngoài ra, những người phụ nữ có tiền sử bị ung thư buồng trứng, (màng) dạ con hoặc ung thư vú cũng cần chú ý vì những căn bệnh này có nguy cơ di căn đến ruột già khá cao.

Không hút thuốc, uống rượu

Các nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc lá hay uống rượu có nguy cơ mắc ung thư ruột già cao hơn những người không hút thuốc, uống rượu. Hơn nữa, các nghiên cứu cũng cho thấy các Polyp đại tràng sẽ tăng kích thước rất nhanh nếu hút thuốc lá.

Hãy tới gặp bác sĩ nếu có dấu hiệu bất thường

Khi có các dấu hiệu bất thường về tiêu hóa như đại tiểu tiện bất thường, phân lỏng hay phân có máu, bị chuột rút, giảm cân đột ngột không rõ nguyên nhân, đau bụng kéo dài... thì hãy đến các cơ sở y tế để kiểm tra, chẩn đoán bệnh ung thư ruột già và có những biện pháp điều trị kịp thời.

Thái Hậu (tổng hợp)

Có thể bạn chưa biết măng cụt giúp ngăn ngừa ung thư gan

Có thể bạn chưa biết măng cụt giúp ngăn ngừa ung thư gan

Phòng bệnh ung thư gan bằng quả măng cụt, có vẻ bạn sẽ thấy lạ nhưng đây hoàn toàn là sự thật. 

Đông y hỗ trợ điều trị bệnh ung thư gan như thế nào?

Đông y hỗ trợ điều trị bệnh ung thư gan như thế nào?

Ung thư gan là biến chứng nguy hiểm nhất của nhiều bệnh lý về gan. Trong đông y có một vài vị thuốc có thể hỗ trợ điều trị bệnh ung thư gan mà bạn cần biết.

Nguy hại từ các loại củ, hạt nảy mầm dẫn đến ung thư gan

Nguy hại từ các loại củ, hạt nảy mầm dẫn đến ung thư gan

Các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn những loại hạt đã mọc nấm, mốc hoặc nảy mầm bởi chúng có nhiều vi khuẩn gây độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể gây ung thư gan.