Sáng 15/10, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Lễ phát động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2021.

{keywords}
Phong trào “Cao Bằng chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”

Tại buổi lễ, đồng chí Lương Tuấn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã đọc thư kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2021. Trong đó nêu rõ, hưởng ứng các hoạt động chăm lo cho người nghèo do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, từ năm 2001 - 2020, Quỹ “Vì người nghèo” toàn tỉnh đã nhận được số tiền trên 130 tỷ đồng. Từ nguồn tiền vận động được và các nguồn ủng hộ khác đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 9.798 nhà đại đoàn kết; tặng 71.594 suất quà cho người nghèo ăn tết; hỗ trợ 8.359 lượt hộ nghèo phát triển sản xuất, 4.936 bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh và 2.386 học sinh nghèo có nhiều thành tích trong học tập.

Cùng với các chương trình đầu tư của Nhà nước, Quỹ “Vì người nghèo" đã giúp các hộ nghèo cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, phát huy sức mạnh đoàn kết, nhân ái của cả cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội và phong trào “Cao Bằng chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, dịch bệnh COVID-19 đã và đang tác động đến nhiều mặt đời sống xã hội của người dân. Bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, bằng những hành động thiết thực nhất, tích cực chung tay góp sức, hỗ trợ cả vật chất và tinh thần, giúp người nghèo trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Theo đó, thời gian vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2021 từ ngày phát động cho đến hết ngày 30/11/2021. Trong đó, tháng cao điểm từ 17/10/2021 đến 18/11/2021.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy biểu dương, ghi nhận, cảm ơn những nghĩa cử cao đẹp của tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã tích cực hưởng ứng, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.  Để tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động chăm lo cho người nghèo, đặc biệt là trong tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, việc ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” đòi hỏi ngày càng cao hơn, thực chất, thiết thực hơn.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ: Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ và người dân hiểu rõ chủ trương về các chính sách an sinh xã hội, góp phần tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động trong cả hệ thống chính trị và trong các tầng lớp nhân dân. Tăng cường phối hợp và thống nhất hành động, vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các chương trình an sinh xã hội, gắn phong trào thi đua “Cao Bằng chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, phong trào “Cao Bằng chung sức xây dựng nông thôn mới” và các phong trào thi đua khác; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo của tỉnh và quyết tâm đến hết năm 2022 , đồng thời, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Được biết, hằng năm, Quỹ “Vì người nghèo” được triển khai đến các cấp. Ngoài kinh phí được phân bổ từ cấp tỉnh, các địa phương vận động các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm đóng góp xây mới và sửa chữa nhà cho người nghèo khó khăn về nhà ở. 

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quảng Hòa Hoàng Thị Vân Anh, để các đối tượng được hưởng sự giúp đỡ một cách chính xác, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng, phân loại đối tượng, xác định nhiệm vụ, mức hỗ trợ cụ thể. Nhờ cách làm này, mọi tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đều yên tâm đóng góp tiền của, công sức giúp đỡ những địa chỉ cụ thể cải thiện nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động để phong trào lan tỏa, người dân hiểu được chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, từ đó vận động các nguồn hỗ trợ của người thân, gia đình, cộng đồng để mỗi nhà “ĐĐK” được xây dựng đảm bảo chất lượng, sử dụng lâu dài.

Những ngôi nhà “ĐĐK” được hỗ trợ từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo" tuy giá trị chưa cao, nhưng ở đó chứa đựng nghĩa tình, không chỉ thể hiện tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng với các hộ nghèo mà còn tiếp thêm sức mạnh, động viên, khuyến khích hộ nghèo hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.       

Như Sỹ