Phụ nữ có thể sử dụng mũi để nhận biết một người đàn ông nhút nhát, bởi vì họ có thể ngửi được những cảm xúc như sợ hãi và ghê tởm trên cơ thể của người đàn ông.

Phụ nữ có thể nhận biết tính cánh của người đàn ông qua mồ hôi. Ảnh: Rex Features.

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Utrecht (Hà Lan) phát hiện thấy rằng phụ nữ có thể nhận biết được cảm xúc sợ hãi hay nản lòng của những người đàn ông bằng cách ngửi mùi mồ hôi của phái mạnh.

Tiến sĩ Gün Semin và các cộng sự đã tiến hành lấy mẫu mồ hôi dưới cánh tay của 10 người đàn ông trong khi họ đang xem đoạn video dài 25 phút được cắt ra từ bộ phim kinh dị ‘The Shining’ và cảnh ghê tởm trong bộ phim Jackass. Mẫu mồ hôi được đựng trong những những chiếc chai.

Tiếp đó, các nhà khoa học đề nghị một nhóm phụ nữ tình nguyện ngửi mẫu mồ hôi trong chai và đánh giá cảm xúc của người đàn ông sở hữu mẫu mồ hôi đó.

Khi được cho ngửi mẫu mồ hôi của những người đàn ông trong khi họ đang xem bộ phim kinh dị ‘The Shining’, những người phụ nữ bắt đầu cho thấy những dấu hiệu của sự sợ hãi, như khuôn mặt biểu hiện lo sợ, mắt di chuyển nhanh và hít thở nhanh.

Ngược lại, mùi mồ hôi của những người đàn ông khi họ xem bộ phim Jackass khiến khuôn mặt của những người phụ nữ tình nguyện biểu lộ sự ghê tởm và những cảm xúc khác như mắt di chuyển chậm và hít thở chậm.

Tiến sĩ Gün Semin, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên Telegraph: “Nghiên cứu này có ý nghĩa rất quan trọng, bởi vì nó phủ nhận quan điểm phổ biến cho rằng con người giao tiếp với nhau thông qua ngôn ngữ và thị giác”.

Các nhà khoa học hy vọng những nghiên cứu sâu hơn trong tương lai có thể giúp làm sáng tỏ liệu phụ nữ có thể ngửi thấy những cảm xúc khác như hạnh phúc hay giận dữ hay không.

Hà Hương