Năm nay, Tết Dương lịch 2023 cận kề dịp Tết Nguyên đán nên theo nhận định từ nhiều công ty lữ hành, so với mọi năm, tình hình tour Tết Dương lịch khá ảm đạm: lượng khách giảm, chủ yếu ưu tiên các tour ngắn ngày.

Vùng núi phía Bắc hút khách "săn lạnh", Sa Pa dự kiến "cháy phòng"

Theo đánh giá, trong kì nghỉ này chỉ có một số địa phương được xem là "điểm nóng", vẫn đang thu hút được đông đảo du khách. Phía Bắc, Sa Pa (Lào Cai) đã bắt đầu có hiện tượng "cháy phòng" từ 3-5 sao. Bên cạnh đó, du khách cũng quan tâm tới các tour khám phá Hà Giang, Mộc Châu, Tà Xùa... kéo dài 3-4 ngày.

Bà Nguyễn Thị Minh Hiền - Phó giám đốc công ty du lịch PYS Travel cho biết, trước dịp Tết Dương lịch nửa tháng, đơn vị này đã chốt tour vùng núi phía Bắc cho hơn 1.800 hành khách.

Những ngày qua, thông tin băng tuyết xuất hiện tại một số địa phương như Sa Pa, Y Tý đã làm nhu cầu tìm hiểu các tour du lịch tới đây tiếp tục "nóng". Theo ông Tô Ngọc Liễn, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa, địa phương này dự kiến đón 30.000 lượt khách trong kì nghỉ Tết Dương lịch.

Ông Hoàng Tuân - CEO THD Travel đánh giá, du khách không chỉ có xu hướng di chuyển đến vùng cao để du lịch mà còn ưa chuộng những tour thiết kế riêng, phục vụ yêu cầu của nhóm khách nhỏ hay nhóm khách gia đình từ 5 - 10 người với dịch vụ cao cấp 4-5 sao.

Theo khảo sát, những khu nghỉ nổi tiếng Sa Pa như Topas Ecolodge, Sapa Jade Hill, Laxsik Ecolodge, Ville De Mont Mountain, Utopia Ecolodge... đều đã lấp đầy 90- 95% phòng từ sớm. Đại diện Silk Path Grand Sapa Resort & Spa nhận định lượng khách dịp Tết Dương 2023 tại Sa Pa sẽ tăng trưởng mạnh.

Sa Pa là điểm đến thu hút du khách hàng đầu phía Bắc (Ảnh: Dương Quốc Hiếu)

Hà Giang cũng là điểm đến cạnh tranh "sức nóng" với Sa Pa. Tới đây mùa đông, du khách có thể săn mây, săn tuyết. Hà Giang có các địa điểm săn mây nổi tiếng như đỉnh Tây Côn Lĩnh - nóc nhà của vùng Đông Bắc, đỉnh Chiêu Lầu Thi, đèo Mã Pì Lèng, dốc Chín Khoanh. Cuối tháng 12, hay tháng 1 hàng năm, nhiệt độ nhiều nơi ở Hà Giang có thể xuống dưới âm độ C, xuất hiện cả băng giá và tuyết - những hiện tượng hiếm gặp.

Đà Lạt, Phú Quốc tiếp tục "nóng"

Ở khu vực phía Nam, du khách có xu hướng lựa chọn các điểm đến quen thuộc như Nha Trang, Đà Lạt và Phú Quốc.

Trong đó, Nha Trang, Phú Quốc là nơi diễn ra hàng loạt hoạt động chào đón giáng sinh và năm mới đáng chú ý như hội chợ Giáng sinh Copenhagen; đại tiệc Countdown đón năm mới bên bờ biển… với sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng Việt Nam. 

"Những sự kiện hấp dẫn này đã khiến Phú Quốc hay Nha Trang thu hút rất nhiều du khách trẻ. Chúng tôi đã phải chuẩn bị quỹ phòng, vé khu vui chơi từ rất sớm để đảm bảo phục vụ nhu cầu du khách. Tới nay, chúng tôi cơ bản đã hoàn thành 80% lượng phòng bán ra cho du khách. Năm nay du khách có xu hướng đặt sát ngày hơn nên tôi tin rằng tới gần thời điểm nghỉ lễ sẽ có thể hoàn thành được chỉ tiêu đề ra", ông Bùi Thanh Tú – Giám Đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice cho biết.

Đảo Ngọc tiếp tục hút khách ở khu vực phía Nam (Ảnh: Trương Phú Quốc)

Theo tìm hiểu, giá tour/combo du lịch dịp này so với kì nghỉ 30/4 hay 2/9 khá tương đồng. Một số khách sạn cũng kích cầu du lịch dịp này bằng cách không phụ thu.

Dịp cuối năm cũng là thời điểm du lịch MICE cũng khá nhộn nhịp khi các đơn vị kết hợp sự kiện tổng kết, khen thưởng nhân viên và du lịch. Trong đó, các địa điểm được lựa chọn nhiều là Hạ Long, Ninh Bình, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc,… 

Linh Trang - Phan Đậu