XEM CLIP:

Hơn một tuần nay, phóng viên VietNamNet trực tiếp ghi nhận tại khu vực ven sông Lô - vị trí giáp ranh giữa 2 phường Bến Gót và Bạch Hạc (TP Việt Trì) xuất hiện bãi lưu huỳnh lớn, che chắn sơ sài. 

Theo đó, ngày 19/3, có ít nhất 2 tàu lớn chở theo lưu huỳnh cập cảng. Một máy múc lớn được huy động để múc lưu huỳnh từ tàu lên xe tải rồi tập kết tại một vị trí cách đó khoảng 50m. Hàng chục chuyến xe tải thay nhau chở lưu huỳnh về bãi. 

Bãi lưu huỳnh được tập kết ngày 19/3. Ảnh: Đoàn Bổng

Quá trình vận chuyển, quan sát từ trên cao nhiều bột lưu huỳnh vương vãi ven bờ sông. Nhìn từ cầu Việt Trì, bãi lưu huỳnh màu vàng đậm, chất cao nhiều mét sừng sững ven sông Lô. 

Quan sát từ đường Nguyệt Cư, phường Bến Gót (cách bãi lưu huỳnh khoảng 150m) ngày 19/3 cho thấy, một nhóm công nhân đang san gạt, tập kết lưu huỳnh. Bụi lưu huỳnh bay mù mịt. 

Một tuần sau, ngày 25/3, PV tiếp tục có mặt tại vị trí bãi tập kết lưu huỳnh trên cho thấy, bãi tập kết không có phương tiện san gạt cũng như không có xe ra, vào vận chuyển lưu huỳnh. Bãi lưu huỳnh chỉ được che rất sơ sài một góc nhỏ bằng tấm bạt cũ. 

Lưu huỳnh được múc từ tàu lên xe tải, quá trình này nhiều bột lưu huỳnh vương vãi ven sông Lô. Ảnh chụp ngày 19/3. 

Sáng 28/3, ông Đỗ Quang Tĩnh - Phó Giám đốc cảng Việt Trì xác nhận với VietNamNet có tình trạng tập kết lưu huỳnh trong khu vực cảng. Số lượng lưu huỳnh tập kết khoảng một tuần vừa qua là 1.700 tấn. 

Về lý do tập kết lưu huỳnh, ông Tĩnh cho biết vì tàu chở hoá chất bị thủng nên đây là phương án cấp bách phải thực hiện. Quá trình tập kết công ty đã phun nước bề mặt nhằm đề phòng cháy nổ. 

Thông tin thêm về việc vận chuyển lưu huỳnh, ông Đỗ Quang Tĩnh cho biết mỗi năm cảng Việt Trì tiếp nhận hàng trăm nghìn tấn. Số lưu huỳnh này chủ yếu chuyển đến nhà máy sản xuất lân trên địa bàn tỉnh và đưa đi tiêu thụ tại Lào Cai. 

Trao đổi với VietNamNet, GS.TS. Trịnh Văn Tuyên - Viện trưởng Viện Công nghệ Môi trường (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) cho biết, lưu huỳnh là chất hoá học, khi tập kết lộ thiên ở ngoài môi trường thì rất dễ chịu tác động bởi các yếu tố tự nhiên. 

Theo ông Tuyên, lưu huỳnh rất dễ oxy hoá, khi chịu tác động bởi các yếu tố tự nhiên rất dễ tạo thành các hợp chất khác. Những hợp chất này có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ con người. 

Với lượng lưu huỳnh tập kết lên đến gần 2.000 tấn, GS.TS. Trịnh Văn Tuyên cho rằng đơn vị tập kết phải tuân thủ đúng quy trình bảo quản, tránh tối đa việc để lưu huỳnh tiếp xúc với các điều kiện tự nhiên bên ngoài. 

Dưới đây là loạt hình ảnh PV VietNamNet ghi nhận trong nhiều ngày về bãi tập kết lưu huỳnh: 

Bãi lưu huỳnh khổng lồ chỉ được che đậy sơ sài một góc. Hình ảnh ngày 25/3. Ảnh: Đoàn Bổng
Bãi tập kết lưu huỳnh nằm cách sông Hồng chỉ khoảng 30-40m. Ảnh: Đoàn Bổng
Từ đường Nguyệt Cư, bãi lưu huỳnh lớn tập kết lộ thiên. Ảnh: Đoàn Bổng
Vị trí bãi tập kết gần cầu Việt Trì. Ảnh: Đoàn Bổng
Quan sát từ đường Nguyệt Cư không khó để nhìn thấy quá trình san gạt trong bãi thải khiến bụi lưu huỳnh phát tán ra môi trường. Ảnh: Đoàn Bổng
Lưu huỳnh vương vãi dọc bên sông trong quá trình vận chuyển. Ảnh: Đoàn Bổng 
Chính quyền Phú Thọ bất ngờ về bãi lưu huỳnh

Sau khi ghi nhận thực trạng bãi lưu huỳnh nghìn tấn lộ thiên ven sông Lô tại cảng Việt Trì, phóng viên liên hệ đến lãnh đạo UBND TP Việt Trì và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ.

Ông Phạm Xuân Hiệp, Phó Chủ tịch UBND TP Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) chiều 27/3 xác nhận với VietNamNet rằng trước đó chưa nhận được phản ánh từ cơ sở. Sau khi tiếp nhận hình ảnh PV cung cấp thì đã cử đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố nắm bắt, kiểm tra.

Ông Tạ Xuân Hợp - Chủ tịch UBND phường Bến Gót  xác nhận: Vị trí bãi lưu huỳnh nằm trong khu vực cảng Việt Trì nên chỉ quản lý dưới góc độ hành chính trên địa bàn. Về vấn đề môi trường là nội dung phường đặc biệt quan tâm, chính quyền kiên quyết không để bãi tập kết nêu trên gây ảnh hưởng đến nhân dân. 

Còn ông Nguyễn Bá Thọ - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ ngày 27/3 trả lời qua điện thoại cho biết sẽ cho cơ quan chuyên môn vào kiểm tra. Tuy nhiên, đến sáng nay (28/3), ông Thọ thông tin vẫn đang cho cán bộ rà soát và chưa có kết quả.