Với quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận tham gia của nhân dân, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) đã mang lại dấu ấn rõ nét, đưa huyện trở thành đơn vị thứ 2 của tỉnh được công nhận huyện NTM.

Theo đó, cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn được nâng cấp theo hướng đồng bộ, hiện đại, phục vụ có hiệu quả yêu cầu về phát triển sản xuất. 

Chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường ngày càng được nâng cao, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn, phát huy, trật tự xã hội được đảm bảo; hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Trong thành công đó không thể không kể đến sự vào cuộc tích cực của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thanh Thủy trong công tác xây dựng môi trường nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Mô hình giảm thiểu rác thải nhựa tại nơi công cộng được Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thanh Thủy triển khai sáng tạo nhằm xây dựng môi trường sống ở nông thôn xanh - sạch- đẹp 

Báo cáo của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thanh Thủy cho biết, trong tháng 9, Hội đã phối hợp với xã Thạch Đồng trồng bổ sung 180 cây chuông vàng tại tỉnh lộ 316. Đến nay, toàn huyện đã trồng được 59 đoạn đường hoa với chiều dài 42,8 km. Những con đường nở hoa đã phủ khắp các đường làng, ngõ xóm huyện Thanh Thủy. 

Đặc biệt, tháng 10/2021, được sự đồng ý của Thường trực Huyện ủy, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thanh Thủy đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo thí điểm thành lập mô hình "Giảm thiểu rác thải nhựa nơi công cộng" tại Chi hội phụ nữ khu 22 xã Hoàng Xá với 26 thành viên, đã đặt 4 thùng thu gom rác thải nhựa có thể tái chế tại các điểm công cộng, khu đông dân cư để bán phế liệu gây quỹ từ thiện. 

Các thành viên đã tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa nhân văn của mô hình đó là góp phần làm cho môi trường sống của người dân trong xã luôn sạch sẽ trong lành, cũng là một trong những tiêu chí xây dựng NTM. 

Đồng thời, thông qua hoạt động này góp phần tạo quỹ từ thiện để có thêm nguồn kinh phí giúp đỡ hộ gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã trong các dịp lễ tết. 

Hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thanh Thủy đi phát tờ rơi tuyên truyền về giảm thiểu tác hại nhựa.

Kết quả, nhờ công tác tuyên truyền tích cực của các thành viên mà dần thay đổi nhận thức của cộng đồng. Người dân không còn vứt rác bừa bãi ra nơi công cộng mà đã thực hiện việc thu gom, phân loại rác thải theo quy định của địa phương. Môi trường sống của người dân đã dần được thay đổi xanh, sạch, đẹp hơn. 

Phát huy kết quả đạt được trong năm 2022, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thanh Thủy tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình "Giảm thiểu rác thải nhựa nơi công cộng". Đến nay 100% các xã, thị trấn đã thành lập được mô hình với 56 thùng rác, có 1.425 thành viên tham gia tại 40 chi Hội trong toàn huyện.

Được biết, bên cạnh chú trọng xây dựng môi trường nông thôn mới, huyện Thanh Thủy cũng tập trung huy động nguồn lực tăng cường đầu tư cơ sở vật chất tại các điểm trường vùng cao, các xã đặc biệt khó khăn. Đến nay, huyện có 70/77 trường công lập đạt chuẩn quốc gia.

Để hoàn thành tiêu chí về giao thông trong xây dựng NTM, UBND huyện Thanh Thủy đã chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan phối hợp với các xã tổ chức rà soát, lập quy hoạch, xây dựng kế hoạch cải tạo, nâng cấp, xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn đảm bảo đạt chuẩn theo quy định.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, UBND huyện đã bố trí nguồn lực và lồng ghép các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển, huy động sự tham gia của nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn chung tay xây dựng NTM.

Đến nay, huyện có hệ thống đường giao thông liên tỉnh, huyện, xã và giao thông nông thôn rất thuận lợi với tổng chiều dài khoảng 860km, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh. 

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thanh Thủy cũng duy trì quản lý có hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Tiếp tục phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội huyện nhận ủy thác cho vay để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế với số tiền trên 103 tỷ đồng với số nợ quá hạn là 0%.  

Phối hợp giải ngân nguồn vốn vay Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo của tỉnh với dư nợ trên 4,4 tỷ đồng cho 318 hộ là hội viên phụ nữ xã Tu Vũ vay để phát triển kinh tế mang lại thu nhập, nâng cao cuộc sống.

Duy trì nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp huyện 155 triệu đồng, hỗ trợ cho 18 lượt hội viên vay phát triển kinh tế hộ gia đình như: phát triển mô hình rau sạch, chăn nuôi,... 

Hội phụ nữ huyện cũng tiếp tục duy trì hoạt động HTX kinh doanh Bưởi Tu Vũ với 29 thành viên; đã có 10ha bưởi được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGap.

Lan Anh, và nhóm PV, BTV