Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển từ năm 2016, nhằm không ngừng củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững.

Tại Phú Thọ, sau gần 4 năm triển khai, Cuộc vận động đã mang lại hiệu quả thiết thực, trong đó phải kể đến thành quả trong tiến trình xóa đói giảm nghèo của tỉnh.

{keywords}
Những cánh đồng mẫu lớn hình thành tại Phú Thọ

Ủy ban MTTQ tỉnh - Cơ quan thường trực Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã đẩy mạnh vận động ủng hộ xây dựng Quỹ nhằm hỗ trợ các gia đình, người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó đã huy động được nhiều nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong tỉnh ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Giai đoạn tháng 10/2016 - tháng 8/2019, trong 3 năm, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 62 tỷ đồng; đã sử dụng trên 50 tỷ đồng để hỗ trợ cho 1.920 hộ nghèo xây nhà ở (trên 22 tỷ đồng); hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi, người nghèo ốm đau, hộ nghèo vốn và các điều kiện sản xuất, nhân dịp Tết Nguyên đán và các ngày lễ lớn (trên 28 tỷ đồng).

Đến nay, toàn tỉnh đã có gần 2.900 hộ được xóa nhà tạm, có 5 huyện, thành, thị đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành chương trình xóa nhà tạm theo Quyết định 3450 ngày 19/12/2017 của UBND tỉnh: Huyện Lâm Thao, Tam Nông, Phù Ninh, thị xã Phú Thọ và thành phố Việt Trì.

Cùng với đó, các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh đã được nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước tích cực hưởng ứng, tham gia ủng hộ. Các tổ chức thành viên của MTTQ có nhiều hoạt động phong phú như: Hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, giúp đỡ ngày công lao động…

Bài: Kiều Oanh - Nhóm PV
Ảnh: Ngọc Trang - Nhóm PV