- Từng gây ấn tượng mạnh mẽ với vở chèo Oan khuất một thời, thậm chí gây tranh cãi cách đây 5 năm, đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang đã trở lại với chèo Hà Nội bằng tác phẩm "Cánh chim trắng trong đêm".


Vở diễn Cánh chim trắng trong đêm (tác giả Nguyễn Đăng Chương, đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang) là công trình nghệ thuật kỷ niệm 60 năm giải phóng Thủ đô của Nhà hát chèo Hà Nội. Đây được coi là dự án lớn nhất, quy tụ hầu hết các nghệ sĩ trẻ nổi trội của Nhà hát tham gia, tạo nên sự hấp dẫn của vở diễn.

Vở diễn Cánh chim trắng trong đêm xoay quanh mối tình của ca nương Mỹ Duyên - một đào hát nổi tiếng giáo phường Thăng Long năm 50 với Quang - một chiến sĩ cách mạng. Câu chuyện trở nên kịch tính hơn bởi có người thứ 3 xen vào, đó lại là một viên sĩ quan người Pháp - người ở bên kia chiến tuyến với Quang.

{keywords}
Một cảnh trong vở chèo "Cánh chim trắng trong đêm".

Ở vở diễn này, người xem sẽ thấy một Mỹ Duyên ngọt ngào, nữ tính, thủy chung, một chiến sĩ cách mạng (Quang) gan dạ, thông minh, đặc biệt nhất là nhân vật sĩ quan người Pháp dù rất quyết liệt khi đối đầu với Quang, nhưng lại "nhũn như chi chi" trước Mỹ Duyên bởi tình yêu thực sự mà viên sĩ quan này dành cho cô.

Chính tình yêu chân thành xuất phát từ trái tim của người sĩ quan Pháp đã xóa nhòa mọi ranh giới về chính trị, sắc tộc, chiến tranh, thù hận… đó chính là một trong những thông điệp nhân văn của vở diễn này. Đảm nhiệm 3 vai chính là các nghệ sĩ: Quốc Phòng (vai Quang), Hoài Thu (vai Mỹ Duyên), Việt Thắng (vai sĩ quan Pháp).

Bên cạnh đó là sự tham gia của rất nhiều nghệ sĩ như NSƯT Ngọc Ánh, NSƯT Minh Nhan, Quang Huy, Thu Hòa, Mạnh Dũng, Thanh Loan, Quốc Hùng và các nghệ sĩ trẻ cùng sự chỉ đạo nghệ thuật của NSƯT Thúy Mùi - GĐ Nhà hát chèo Hà Nội. Vở diễn sẽ ra mắt khán giả từ 27/9 đến 10/10 tại Rạp Đại Nam.

Ánh Ngọc