Trên hành trình tìm đến thiên đường vàng, số người giàu có chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn hàng trăm nghìn phu vàng từ các tỉnh thành trong cả nước nếu không mang bệnh tật vào thân thì cũng sa vào con đường nghiện ngập. Nhiều phu vàng bỏ mạng do sập hầm, do ngạt khí. Cái chết rập rình, nhưng họ chấp nhận đánh đổi cả mạng sống để nuôi giấc mơ tỷ phú đổi đời từ vàng,...

Từ tỷ phú thành nghiện ngập

Khắp chốn thiên đường vàng từ Nam Giang, Trà My, Hiệp Đức, qua Phước Sơn, bất kỳ ở đâu có bãi bờ, có hầm vàng là nơi ấy có mặt Bi “nghiện”. Ngày đầu tiên gia nhập đội quân làm vàng, trong đầu Bi “nghiện” vẽ ra viển cảnh một ngày mình trở thành tỷ phú từ vàng.

Bi “nghiện” tên đầy đủ là Lê Văn Tâm (1976) quê xã Bình Trị, huyện Thăng Bình, Quảng Nam. Trong giới phu vàng và cả chủ bãi có máu mặt đều nhẵn mặt Bi “nghiện”, bởi một thời, Tâm là ông chủ của những hầm vàng. Mới 21 tuổi, Tâm đã nắm trong tay hàng trăm cây vàng, tiêu tiền như nước.

{keywords}

Một hầm vàng xuyên sâu vào lòng núi

“Mùa mưa năm 1997 nhóm của em đào trong 5 ngày được hơn 300 cây vàng. Có vàng, cả nhóm kéo nhau về Đà Nẵng. Sau chuyến ăn chơi đập phá tại Đà Nẵng gần 1 tháng, nhóm đào vàng của Tâm nghiện ma túy lúc nào không hay” - Tâm kể.

Sau khi ăn chơi hết số vàng đào được, cả nhóm quay lại bãi vàng Phước Thành, huyện Phước Sơn tiếp tục nuôi giấc mơ tỷ phú từ công cuộc tìm vàng giữa rừng thẳm.

Nhưng giấc mơ tỷ phú không thành. Vàng đào được bao nhiêu đều đem nướng vào ma túy, đến một ngày sức cùng lực kiệt không còn đủ sức đào hầm. Cả nhóm tan rã, một mình Tâm bám lại nơi bãi đào vàng làm đủ thứ nghề để kiếm sống qua ngày.

Vạ vật khắp các bãi vàng Phước Thành, Phước Kim, Phước Chánh huyện Phước Sơn, khi bị truy quét, Tâm dạt về Trà My, xuống Nam Giang hay qua Hiệp Đức. Nghĩa là nơi nào có hầm vàng là Tâm “nghiện” tìm đến sống cuộc đời dặt dẹo suốt hơn 10 năm trời.

Tâm “nghiện” kể cuộc đời mình cũng lắm chiến tích, từ chủ bãi nắm trong tay hàng chục tỷ đồng với hàng trăm cây vàng. Có tiền Tâm ăn chơi rồi rơi vào nghiện ngập, hầm vàng không giữ được nên phải dạt bãi.

{keywords}

Rất ít phu vàng lành lặn trở về và gặp may mắn như Bi “nghiện”

Để có tiền mua ma túy, Tâm không từ bất kỳ việc gì, nào đâm chém, trộm cắp, đến ngửa tay xin đểu,... thậm chí lúc vật quá tự lấy xi ranh hút máu mình đem đến các lán trại hù dọa những phu vàng yếu thế để kiếm tiền mua ma túy. Không việc gì Tâm không dám làm.

Đến một ngày đầu năm 2007, trong cơn vã thuốc, Tâm “nghiện” dùng kim tiêm với xi ranh đầy máu đưa ra dọa trấn cướp của một nhóm làm vàng mới từ phía Bắc vào, bị nhóm này đánh cho lên bờ xuống ruộng suýt chết. Tâm “nghiện” cố bò về lán người quen và tuyên bố bỏ thuốc, cai nghiện, làm lại cuộc đời. Thế mà, Tâm “nghiện” cai được ma túy thật.

Giờ đây, Tâm lại nuôi giấc mộng tỷ phú nơi miền đất vàng.

Ôm giấc mộng vàng

Để thoát khỏi cơn nghiện thấm sâu đến tận xương tủy, Tâm “nghiện” chọn cách cai nghiện cho riêng mình là nhảy xuống hầm vàng sâu không có đường lên để làm lại cuộc đời.

Tâm “nghiện” kể: Để cai nghiện thành công, Tâm nhờ anh em chiến hữu phu vàng cùng quê giúp. Hàng ngày, đến bữa ăn, các phu vàng dùng dây thừng đưa cơm, nước xuống cho Tâm. Sau đó lấy dây cất đi, không còn đường lên. Thế là suốt mấy tháng trời, dưới hầm sâu vật vã mỗi khi đói thuốc, Tâm đã cắt được cơn nghiện.

“Mỗi lúc lên cơn, tui chỉ biết cào cấu, quằn quại dưới đáy hầm. Sau 3 tháng ăn ở dưới hầm sâu, cuối cùng tui đã cai được ma túy và thoát chết”, Tâm “nghiện” nhớ lại.

{keywords}

{keywords}

Đoàn Minh Phước, phu vàng một thời bị nghiện nặng nay trở thành ông chủ một trang trại lớn

Một chiến hữu cùng quê khác của Tâm “nghiện” là Đoàn Văn Phước. Chưa đầy 20 tuổi, Phước đã là chủ bãi nhờ trúng đậm hầm vàng ở Phước Thành, Phước Sơn vào năm 1996.

Giống như nhiều tỷ phú nơi bãi bờ thiên đường vàng Phước Sơn, qua một đêm sáng ra có tiền tỷ, có vàng cục trong tay thế là kéo nhau ăn chơi và sa vào nghiện ngập lúc nào không hay.

Hàng chục tỷ đồng có được từ đào vàng nhanh chóng tan theo ma túy. Từ một ông chủ, Phước trắng tay và trở lại đời đặt dẹo của phu vàng. Tiền làm ra không đủ cho những cơn phê ma túy, rồi nhìn những chiến hữu lần lược ra đi vì ma túy, Phước hạ sơn về nhà.

Nhờ trang trại giữa rừng của ba mẹ, một mình Phước lên rừng cai nghiện. Cả đàn bò hơn 30 con nơi trang trại được ba mẹ giao lại, trong lần cai nghiện đầu tiên không thành, Phước đã nướng vào ma túy.

Lần thứ hai, quyết tâm cai nghiện, Phước chuẩn bị gạo, muối, nước sinh hoạt trong 6 tháng rồi tự xích chân vào cột nhà giữa trang trại, vứt chìa khóa đi.

Hiện những người nghiện nặng như Tâm, như Phước còn sống và cai nghiện thành công đang nuôi giấc mơ tỷ phú. Tâm được chủ một hầm vàng tuyển vào làm quản lý và đã có một cuộc sống sung túc, khá giả bên vợ và hai con xinh xắn.

Còn Phước, sau khi cai nghiện thành công đã sống ẩn tại trang trại giữa núi Chóp Chài và quyết tâm làm lại cuộc đời, chính tại nơi Phước từng tự xích chân vào cột nhà giữa rừng một mình cai nghiện. Sau hơn 10 năm, Phước giờ đã trở thành ông chủ với đàn bò hơn 50 con cùng hàng chục ha rừng keo nguyên liệu giấy, hứa hẹn một tương lai giàu có đủ đầy.

Vũ Trung