Là điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh Bắc Giang, năm 2016, xã Phúc Hoà, huyện Tân Yên được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Xác định xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, Đảng bộ, chính quyền xã đặt mục tiêu xây dựng thành công nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhân dân. 

ntm 5.jpg
Diện mạo nông thôn xã Phúc Hòa ngày càng khởi sắc.

Để thực hiện mục tiêu này, Đảng ủy, HĐND xã ban hành Nghị quyết; UBND xã, Mặt trận Tổ quốc và các ngành đoàn thể thường xuyên phát động các phong trào thi đua, xây dựng các mô hình gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao. 

Các cuộc vận động như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới", “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phúc Hòa chung tay xây dựng nông thôn mới; “Dân vận khéo”; “5 không, 3 sạch”, “Đoạn đường tự quản về vệ sinh môi trường”, “Ngày thứ Bảy xanh, Chủ nhật sạch”... đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia. Bà con đã tự nguyện góp công, góp của, hiến đất mở đường cho các công trình phục vụ cộng đồng.

Từ các phong trào này, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, các tiêu chí nông thôn mới nâng cao đều đạt và vượt. Đường trục thôn, ngõ xóm được mở rộng, đổ bê tông, có biển báo, biển chỉ dẫn, đèn chiếu sáng, gờ giảm tốc, cảnh quan - môi trường xanh-sạch - đẹp.

Thiết chế văn hoá đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, giải trí của hơn 7.000 nhân khẩu trong xã. 11/11 thôn đều có sân vận động, điểm vui chơi, có lắp đặt dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời phục vụ luyện tập, nâng cao sức khoẻ. Trạm y tế, nhà văn hoá xã khang trang. Trường học 3 cấp đều đạt chuẩn quốc gia. 

Xã có phòng thư viện trung tâm học tập cộng đồng. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngày càng được củng cố. Đời sống vật chất và tinh thần người dân ngày càng được nâng cao.

Phúc Hòa còn được lựa chọn là xã điểm thực hiện mô hình chuyển đổi số cấp xã theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Điều này như một luồng gió mới để Phúc Hòa phấn đấu xây dựng mô hình xã thông minh trong những năm tiếp theo.

Bên cạnh các tiêu chí về hạ tầng giao thông, môi trường, nhà văn hóa… xã chú trọng đến nâng cao thu nhập, chất lượng sống cho nhân dân. 

Vốn là xã thuần nông, đời sống chủ yếu phụ thuộc vào cây lúa, địa hình khó khăn cho canh tác, dẫn đến thu nhập, đời sống người dân không cải thiện. Chính quyền địa phương cùng các ban ngành đã thực hiện nhiều giải pháp, đặc biệt là chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển các diện tích trồng cây ăn quả, có lợi nhuận cao như bưởi, ổi, vải thiều…

Theo ông Ngô Văn Tiệp, Chủ tịch UBND xã Phúc Hoà, trước vải thiều và ổi chưa được trồng theo quy hoạch, chỉ phân tán, nhỏ lẻ, không có sự đầu tư về kỹ thuật, nay xã đã xây dựng thành các vùng, khu vực tập trung. Toàn xã có 3 mã số vùng sản xuất vải thiều sớm theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP với diện tích trên 600 ha, bảo đảm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, EU.

Những năm qua, sản phẩm vải thiều sớm Phúc Hòa đã nổi tiếng cả nước, được công nhận là sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Mỗi năm riêng vải thiều đem lại nguồn thu gần 250 tỷ đồng cho bà con.

Phúc Hòa hiện có diện tích ổi lê là 69 ha. Ổi trồng ở đây giòn, ngon ngọt nhờ kỹ thuật chăm sóc khoa học, áp dụng công nghệ tiên tiến của bà con. Phát huy lợi thế phát triển kinh tế vườn đồi, bà con cũng đẩy mạnh chăn nuôi gia cầm quy mô gia trại, trang trại; có gia đình còn liên kết với công ty từ Hàn Quốc thường xuyên nuôi hàng trăm con lợn nái, hàng nghìn đầu lợn thịt. 

Địa phương cũng khuyến khích bà con quy hoạch những khu ruộng trũng thành những khu nuôi cá tập trung, áp dụng khoa học kỹ thuật, dùng hệ thống quạt nước, sục khí, phun mưa để tạo ô xy, sử dụng các loại chế phẩm sinh học ứng dụng trong phòng, chống dịch bệnh cho cá và giảm thấp nhất ô nhiễm môi trường… cho hiệu quả kinh tế cao.

Từ vải thiều, ổi, sản phẩm chăn nuôi, ngành dịch vụ tại địa phương cũng phát triển theo. Toàn xã có hơn 300 hộ làm dịch vụ, vận tải và kinh doanh tổng hợp, xây dựng. Thu nhập bình quân năm đạt 54,522 triệu đồng/người/năm, gấp gần hai lần so với năm 2016 (sau khi đạt chuẩn nông thôn mới). Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn dưới 5%.

Mới đây, xã Phúc Hòa được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nâng cao. Đây là kết quả sự cố gắng phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã trong thời gian qua. 

Quỳnh Nga