- Trao đổi với VietNamNet chiều 1/12, ông Nguyễn Duy Bình - Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Cần Thơ cho biết, cuộc họp để xem xét vi phạm của giảng viên Doãn Minh Đăng đã không diễn ra vì còn phải chờ thêm ý kiến lãnh đạo UBND thành phố.

Bà Đặng Thị Hồng Nhung, Phó trưởng Phòng Tổ chức hành chính cho biết, Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ đang chờ các sở ngành tham mưu để xử lý vụ việc. Trường sẽ mở cuộc họp báo công khai về vụ việc ngay trong tuần này.

{keywords}


Giảng viên vi phạm 3 lỗi chứ không phải “nói xấu” nhà trường

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Hiệu phó nhà trường cho biết, giảng viên Đăng bị kỷ luật với 3 lỗi. Văn bản xem xét kỷ luật được ký vào ngày 19/11.

Đó là các lỗi:  1. Tự ý nghỉ việc 14 ngày mà chưa được sự đồng ý của ban giám hiệu nhà trường; 2. Tự ý nghỉ học Quản lý nhà nước không lý do từ ngày 5 đến 13/10. 3. Có hành vi xúc phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức qua mail và thái độ, hành vi ứng xử trong các cuộc họp với lãnh đạo nhà trường.

Trao đổi với VietNamNet, anh Đăng xác nhận việc nhà trường kỷ luật mình về việc tự nghỉ việc và học mà không xin phép theo lý là đúng, nhưng xét về tình thì chưa chuẩn.

“Thời gian tôi nghỉ là do phải chăm vợ sinh con. Đây là lý do chính đáng nên mong nhà trường xem xét lại. Còn việc tôi nói xấu, xúc phạm lãnh đạo nhà trường là không chính xác. Về việc này, tôi đã yêu cầu nhà trường đưa ra bằng chứng nhưng chưa nhận được”.

Giảng viên 2 lần gửi đơn tố cáo nhà trường

Trước đó, anh Đăng đã bị chuyển công tác từ giảng viên sang làm cán bộ phòng đào tạo của trường mà nguyên nhân là "do lên Facebook nói nhà trường đối xử với mình bất công".

Cụ thể, ngày 21/11, anh có đăng tải một dòng trạng thái trên Facebook kèm theo là một đường link vào trang site của Google cho mình tạo ra. Trong trang site này, anh Đăng nêu rõ mình "bị lãnh đạo nhà trường đối xử bất công và bưng bít thông tin".

“Tôi bị lãnh đạo nhà trường gây khó dễ trong việc tham gia hoạt động khoa học. Khi tôi phản ứng và đòi hỏi một tinh thần làm việc minh bạch, công bằng đối với người làm khoa học trong trường thì lãnh đạo không giải quyết trực diện những khúc mắc tôi nêu ra, mà dùng cách bưng bít thông tin để đối phó”, anh Đăng cho biết. 

Người bị kỷ luật cũng cho biết thêm, mình bị gây khó dễ từ khi tham gia Hội nghị khoa học do Viện Toán học tổ chức vào tháng 3/2015 tại Hà Nội.

Trước khi đi, anh đã xin phép trưởng khoa và gửi báo cáo xin đi hội nghị tự túc kinh phí từ trước. Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu phải có lấy xác nhận của Ban tổ chức (BTC) hội nghị về việc tham dự, chi tiết về thời gian.

“Lúc đó tôi đã gửi mail cho BTC hội nghị để xin xác nhận. Trong nội dung trong mail tôi nêu rõ, tháng 3 vừa qua tôi có tham dự hội nghị và có một việc sau hội nghị muốn nhờ BTC giải quyết giúp. Trong cuộc họp giao ban của trường, Ban Giám Hiệu có yêu cầu tôi phải "có văn bản xác nhận của đơn vị tổ chức về thời gian thực tế tham dự Hội thảo khoa học tại Hà Nội, trình Ban Giám Hiệu và nhờ đại diện BTC có phản hồi giúp về yêu cầu này. Trong mail này, tôi cũng đính kèm theo mail của lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo khoa. Sau đó, nhà trường đã ra thông báo tạm ngưng công tác phó trưởng khoa của tôi do sai phạm từ việc tôi gửi mail cho BTC Hội nghị”.


Thầy Đăng khẳng định những hoạt động mình nêu là những thông tin công khai đối với toàn thể cán bộ nhà trường, không có thông tin nào là nội bộ. Bên cạnh đó, nhà trường cũng không nghiêm cấm việc giảng viên đăng tải thông tin về nhà trường lên Facebook. 

Tuy nhiên, việc xác nhận của anh Đăng được nhà trường cho là vi phạm Điều 19 Luật Viên chức; Vi phạm Điều 58 Luật Giáo dục đại học; Vi phạm Điều 12 Luật Công nghệ thông tin và Vi phạm Điều 6 Nghị định 90 Chống thư rác; Vi phạm Điều 79 Nghị định 42 Luật thi đua khen thưởng…

Đến ngày 25/11, khoa điện - điện tử - viễn thông của trường đã có cuộc họp nội bộ đánh giá về việc giảng viên Đăng phát tán thông tin trên mạng xã hội. Trong biên bản cuộc họp nêu rõ, việc anh đưa thông tin một chiều theo suy nghĩ cá nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín lãnh đạo nhà trường… Các thành viên dự họp thống nhất và kiến nghị trường phải nhanh chóng giải quyết vụ việc để ổn định lại tình hình.

Anh Đăng cho biết thêm, mình đã ngưng lên lớp giảng dạy từ một tháng nay và đang phụ trách công việc tại thư viện của nhà trường.

Giảng viên Doãn Minh Đăng là cán bộ được cử đi du học đợt đầu tiên theo đề án Mekong 1000 của TP.Cần Thơ. Sau khi du học tại Hà Lan, anh Đăng về công tác tại trường và giữ chức phó trưởng khoa Điện - Điện tử - Viễn thông và kiêm nhiệm trưởng bộ môn tự động hóa từ giữa năm 2014.

Anh Đăng cũng nằm trong số những sinh viên đầu tiên tốt nghiệp Chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao Việt Pháp tại ĐH Bách khoa TP.HCM. Anh cũng là một thành viên tham gia chương trình "Đường lên đỉnh Olympia" và thắng trong một lần thi tuần.

Hoài Thanh