Phục vụ nhu cầu thiết yếu của các cặp tình nhân, nhiều ứng dụng đặt phòng theo giờ tại Việt Nam vẫn hút hàng triệu USD vốn đầu tư giữa đại dịch

Đặt phòng theo giờ được đánh giá là phân khúc tiềm năng nhưng đang bị bỏ quên tại Việt Nam.

Trong thời đại của kinh tế chia sẻ, các ứng dụng đặt phòng phục vụ du lịch (Online Travel Agencies) ngày càng trở nên quen thuộc. Tuy nhiên, phần lớn thị phần tại Việt Nam đang nằm trong tay các nhà cung cấp dịch vụ quốc tế, như Agoda.com, Booking.com (đều thuộc Booking Holdings), Trivago.com, Hotels.com (đều thuộc Expedia Group), hay Airbnb.com, Tripavisor, Traveloka (Indonesia)…

Các doanh nghiệp trong nước cạnh tranh nhau phần ít ỏi còn lại và đa số đang báo lỗ nặng. Top đầu doanh thu có thể kể đến như Chudu24, iVivu.com, Tripi, Vntrip OTA. Xin lưu ý là cách ghi nhận doanh thu của các doanh nghiệp này khác nhau tùy thuộc và chính sách kế toán, do đó sự so sánh chỉ mang tính tham khảo.

Các OTA đang khốn đốn vì đại dịch, nhưng các tay chơi trong lĩnh vực đặt phòng theo giờ lại vừa huy động về hàng triệu USD - Ảnh 1.
 
Các OTA đang khốn đốn vì đại dịch, nhưng các tay chơi trong lĩnh vực đặt phòng theo giờ lại vừa huy động về hàng triệu USD - Ảnh 2.
 

Trong thị trường đặt phòng trực tuyến, một phân khúc đang có ít "người chơi" tham gia bởi tính đặc thù của nó - ứng dụng đặt phòng nghỉ theo giờ. Đối tượng khách hàng chính của phân khúc này là các cặp tình nhân, với sản phẩm chủ lực là khách sạn tình yêu.

Đây không phải là một mô hình kinh doanh mới tại các thị trường phát triển, nhưng chưa quá phổ biến tại Việt Nam.  

Ứng dụng Yanojia, Hàn Quốc, có nghĩa là "Hey, let’s play" được thành lập năm 2007, và được định giá 1 tỷ USD năm 2019. Công ty phát triển dịch vụ đặt phòng trên nền tảng khách sạn tình yêu, sau đó mở rộng sang các khách sạn thông thường, trở thành một trong những ứng dụng đặt phòng lớn nhất Hàn Quốc. Doanh thu hàng năm của Yanojia lên tới 3,6 tỷ USD.

Quay trở lại Việt Nam, Go2Joy, được phát triển theo phong cách này.

Cách đây chưa đầy hai tuần, Go2Joy thông báo huy động được 2,3 triệu USD trong vòng gọi vốn A+. Các nhà đầu tư gồm có HB Investments dẫn đầu, ngoài ra còn Platform Partners Asset Management.

Go2Joy, tiền thân là Appro Mobile, được sáng lập bởi người Hàn Quốc – ông Simon Byun. Đặc điểm của ứng dụng này là cung cấp cho khách hàng dịch vụ đặt phòng theo giờ, nửa ngày, hoặc qua đêm. Công ty tập trung chủ yếu vào các khách sạn bình dân, thấp sao và khách sạn tình yêu.

Go2Joy cho biết họ có kế hoạch mở rộng sang các thị trường Thái Lan, Philippines khi thị trường đặt phòng khách sạn và du lịch phục hồi sau đại dịch.

Tháng 2/2020, Go2Joy từng huy động được 2,5 triệu USD trong vòng gọi vốn A từ các nhà đầu tư STIC Ventures, Wonik Investment Partners, KB Investment và Wadiz Platform.

Theo cập nhật đến giữa tháng 1/2021, vốn điều lệ của Go2Joy ở mức trên 45 tỷ đồng, tương đương gần 2 triệu USD. Công ty mẹ gần như sở hữu toàn bộ cổ phần là Go2Joy Hàn Quốc.

Doanh thu của Go2Joy trong năm 2019 còn khá khiêm tốn, họ thu về gần 760 triệu đồng; nhưng lỗ ròng 8 tỷ đồng.

Trên thực tế, Vntrip, OTA của Việt Nam cũng tham gia vào sân chơi này. Cuối năm ngoái, công ty sáp nhập QuickStay - ứng dụng được sáng lập bởi ông Nguyễn Thành Việt, người từng làm giám đốc vận hành của Uber Việt Nam và Gojek Việt Nam. Song song, ông Việt trở thành Tổng giám đốc Vntrip.

Trước đó không lâu, Vntrip huy động thành công 7 triệu USD trong vòng gọi vốn B, nâng tổng số tiền đã thu về lên 20 triệu USD. Công ty được định giá 45 triệu USD. Một trong những nhà đầu tư vào Vnrtip trong những ngày đầu là Alibaba, công ty thương mại điện tử số một Trung Quốc.

Ngoài hai cái tên trên, những doanh nghiệp nhỏ tham gia vào thị trường đặt phòng theo giờ còn có Grabhotel và Staynow.

Có thể thấy phân khúc đặt phòng theo giờ tại Việt Nam còn nhỏ về quy mô. Theo ông Nguyễn Thành Việt, CEO Vntrip, đây là thị trường lớn nhưng lâu nay không được chú ý nhiều. Điều này để ngỏ dư địa phát triển trong tương lai còn hấp dẫn.

(Theo Doanh Nghiệp và Tiếp Thị)

tin nổi bật

Sếp 'chơi lớn', thưởng quân 5 ngày nghỉ, đi chơi cả tuần và vàng 24k

Nhiều công ty đưa ra những món quà tưởng thưởng nhân viên hết sức độc đáo, giá trị như thưởng ngày nghỉ dịp lễ Vu Lan để con cái có dịp báo hiếu cha mẹ hay tặng hẳn chuyến du lịch nước ngoài hoặc tặng vàng, ô tô cho nhân viên xuất sắc.

Nhà giàu ồ ạt xuống tiền, xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ đạt kỷ lục trong 8 năm

Xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ đã tăng trở lại trong tháng 7/2022 lên gần mức kỷ lục và đạt giá trị cao nhất trong 8 năm khi nhu cầu đối với những chiếc đồng hồ đắt tiền Rolex, Omega và Vacheron Constantin bùng nổ.

Hàng Việt lép vế, Tết trung thu rước toàn lồng đèn Trung Quốc

Sản phẩm lồng đèn Trung thu truyền thống tại làng nghề đang chậm chân trong cuộc đua về mẫu mã, sự đa dạng so với lồng đèn Trung Quốc.

Đằng sau những lớp học làm giàu siêu cấp: Những lớp học quái dị

Vài năm trở lại đây, những lớp học làm giàu online cũng như offline được tổ chức hết sức rầm rộ từ Nam ra Bắc, từ thành thị đến nông thôn. Nhiều học viên ôm mộng sau khóa học sẽ từ hai bàn tay trắng trở thành triệu phú, tỷ phú...

Vì sao trà sữa đắt nhưng người mua không xót tiền

Trước đây, mọi người thường đến quán cà phê để tán gẫu với bạn bè. Bây giờ, các cửa hàng trà sữa đang trở thành lựa chọn thay thế.

Top đầu thế giới, dưa lưới Trung Quốc lăn lóc đầy chợ Việt

Các loại dưa lưới vàng và dưa lưới xanh Trung Quốc đang tràn sang chợ Việt với giá rẻ chỉ bằng 1/4 so với hàng Việt Nam.

Hái thuê thứ quả đặc sản đen sì, nông dân đút túi tiền triệu

Từ giữa tháng 8 đến hết tháng 10, người dân ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bước vào mùa thu hoạch trám đen. Thời gian này những thợ hái trám làm không hết việc, mỗi ngày đút túi tiền triệu.

Lạ lùng chàng trai Việt đam mê ớt, ba năm nếm thử... 500 loại độc lạ

Ba năm qua, Hà Thành Nhân đã trồng và nếm thử 500 giống ớt độc lạ. Với anh, sưu tầm ớt chính là đam mê bất tận.

Vé thương gia dịp Tết chặng lệch đầu chỉ 1,8 triệu đồng

Giá vé Tết đắt đỏ, dao động 5-8 triệu đồng/khứ hồi. Các hãng phải giải quyết bài toán “lệch đầu” để cân đối chi phí chuyến bay.

Lạc vào ngõ ẩm thực giữa lòng phố cổ, chỉ 100.000 đồng đã no căng bụng

Con ngõ nhỏ chỉ dài khoảng 200m bán các món ăn đặc sắc của Hà Nội từ bánh tôm đến bún ốc, bún chả que tre… Nhiều thực khách đặt cho ngõ chợ cái tên "thiên đường" rút ví không quá 100.000 đồng.

Người Việt chi gần 8.500 tỷ đồng mua trà sữa

Theo báo cáo mới, người dân Việt Nam đã chi 362 triệu USD (khoảng 8.472 tỷ đồng) để mua trà sữa và các sản phẩm tương tự trong năm 2021.

Tôm sú 'khổng lồ' giá 650.000 đồng/kg

Lần đầu tiên tiểu thương ở Sóc Trăng mua được nhiều tôm sú thiên nhiên có trọng lượng trên 200 gram/con và nhanh chóng tiêu thụ với giá cao gấp 3 lần tôm sú thường.

Trung Quốc chi 17 tỷ USD nhập khẩu, Việt Nam chặn gấp lợn vượt biên

Chi tới 17 tỷ USD để nhập khẩu trong 7 tháng, song giá thịt lợn tại Trung Quốc vẫn cao kỷ lục. Do chệnh lệch giá, Bộ NN-PTNT "ra lệnh” chặn ngay tình trạng lợn vượt biên sang nước láng giềng.

Trồng các loại cỏ dại, bất ngờ thu lời cao

Cỏ vốn mọc hoang, không nhiều người nghĩ đến việc trồng cỏ. Song, hiện nay, ở một số nơi, người dân nhờ trồng cỏ dại mà trở nên khấm khá, đổi đời.

Hãng bay Nhật Bản phục vụ món ăn từ dế

Theo xu hướng phục vụ các loại thực phẩm bền vững, thân thiện với môi trường, hãng hàng không Zipair đang phục vụ các món ăn với nguyên liệu côn trùng cho khách hàng.