Tại buổi showcase phim Tro tàn rực rỡ tại TP.HCM, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên quay video xin lỗi về sự vắng mặt vì đang làm giám khảo tại LHP quốc tế Hà Nội. Anh xúc động vì sau 10 năm mới có tác phẩm gửi đến khán giả. 

Phim Tro tàn rực rỡ mất 7 năm thực hiện. Tác phẩm chuyển thể dựa trên 2 truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư là Tro tàn rực rỡCủi mục trôi về. Phim là câu chuyện về tình yêu của những người phụ nữ miền Tây dành cho người đàn ông nhiều tổn thương của mình.

Từ mối quan hệ sát nhân - nhân chứng trong Bằng chứng vô hình, Quang Tuấn và Phương Anh Đào bỗng "nên duyên vợ chồng" khi tái hợp tại Tro tàn rực rỡ. Đây là vai diễn cho thấy sự thoát ly rõ rệt khỏi hình tượng nàng thơ của Phương Anh Đào.

Diễn viên Phương Anh Đào và Quang Tuấn trên thảm đỏ.

NSƯT Hạnh Thúy tiết lộ, Phương Anh Đào từng suýt mất vai vì quá xinh, nét nàng thơ. Biết đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cần tìm diễn viên vào vai Nhàn, chị gửi ảnh Phương Anh Đào. Bất ngờ, đạo diễn đáp lại: "Cô bé quá xinh, không hợp vai này".

Phương Anh Đào cũng tự thấy gương mặt của mình dễ bị đóng khung với dạng nhân vật sắc sảo, còn Nhàn của Tro tàn rực rỡ lại mang nét nhẹ nhàng và mộc mạc của người phụ nữ vùng quê miền Tây. 

Buổi casting, diễn viên rất run khi lần đầu gặp đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc. Không ngờ, Phương Anh Đào chính là người đạo diễn Bùi Thạc Chuyên luôn tìm kiếm. 

Trong phim, Phương Anh Đào không phải chịu bầm dập về thể xác như các vai trước nhưng tổn thương của nhân vật Nhàn lại ẩn bên trong. "Anh Chuyên khiến mọi thứ bên ngoài có vẻ bình thường, diễn viên không trình bày cơ mặt nhiều. Nhưng sâu bên trong là rất nhiều lớp lang", cô nói.

Phương Anh Đào "lột xác" trong phim "Tro tàn rực rỡ".

Để vào vai, Phương Anh Đào phải phơi nắng, học nấu cơm và làm việc nội trợ như một người phụ nữ nông thôn ở Cà Mau trong 1 tháng. Lên phim trường, cô còn được hóa trang cho đen thêm, hàng ngày phải tô răng bớt trắng để trở thành Nhàn. 

Tương tự, bạn diễn Quang Tuấn cũng phải học làm nghề than tại Cà Mau cho vai Tam cho đến khi được đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đánh giá đã vào vai.

Hai diễn viên trẻ gây chú ý trong Tro tàn rực rỡ là Bảo Ngọc Doling và Lê Công Hoàng. Bảo Ngọc Doling - vai Hậu, người dẫn chuyện trong phim - được đạo diễn chú ý năm 13 tuổi, trưởng thành cùng nhân vật trong 5 năm mới bấm máy. 

Từ cô gái lai mang hai dòng máu Anh - Việt sống ở trời Tây, Bảo Ngọc đã hòa nhập vào đời sống người dân miền Tây sông nước, hóa thân thành người vợ, người mẹ trên màn ảnh.

Là NSƯT thực lực "không phải dạng vừa", Hạnh Thúy vẫn thấy thử thách khi đóng vai Loan "Khùng".

Diễn cặp Bảo Ngọc Doling, Lê Công Hoàng có màn tái xuất sau Thưa mẹ con đi. Thể hiện nhân vật Dương với nhiều ẩn ức tâm lý là một trải nghiệm khó quên với chàng thơ của phim độc lập Việt Nam.

NSƯT Hạnh Thúy, diễn viên Thạch Kim Long, Mai Thế Hiệp đảm đương các vai diễn trong tuyến truyện song song với 4 nhân vật kể trên. Đặc biệt, trong phim, Hạnh Thúy vào vai Loan - một người phụ nữ “không tỉnh táo" có ký ức dừng lại ở năm 12 tuổi. 

Tro tàn rực rỡ chính thức ra rạp kể từ ngày 2/12/2022. Bộ phim vào danh sách tranh giải chính thức tại LHP Quốc tế Tokyo lần thứ 35. Sau khi ra mắt trong nước, phim tiếp tục được chiếu ở các liên hoan phim quốc tế trên khắp thế giới trong thời gian tới.